Cháy rừng bùng phát ở Venda do Pinheiro thuộc thị trấn Mafra gần thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha ngày 31/7. 

Với sự hỗ trợ của các máy bay ném bom nước và 123 phương tiện, hơn 400 lính cứu hỏa đã được điều động đến chống "giặc lửa" sau khi đám cháy bùng lên ở một khu vực miền núi thuộc thị trấn Mafra lúc khoảng 15h giờ địa phương (21h giờ Việt Nam) hôm 31/7.

Khói bao trùm khu vực Venda do Pinheiro Ảnh: Reuters

Theo Reuters, một đám khói đen khổng lồ bao trùm khu vực Venda do Pinheiro ở Mafra. Cháy rừng buộc nhà chức trách phải phong tỏa một số con đường và sơ tán một trung tâm điều dưỡng. Nhiều người dân địa phương đã bỏ chạy khỏi nhà vì sợ hãi.

Ảnh: Reuters

Hỏa hoạn cũng đang hoành hành ở những nơi khác ở Bồ Đào Nha, bao gồm cả thành phố miền trung Ourem, nơi ngọn lửa đã thiêu rụi hàng nghìn héc-ta cách đây 2 tuần. Hơn 1.000 lính cứu hỏa đang được huy động dập tắt các đám cháy trên toàn quốc.

Giống như các quốc gia châu Âu khác, Bồ Đào Nha đã trải qua một đợt nắng nóng kinh hoàng trong những tuần gần đây, với nhiệt độ vượt quá 40 độ C ở nhiều vùng khác nhau của đất nước. Mặc dù nắng nóng đã giảm bớt, nhưng nhiệt độ đang tăng trở lại.

Cơ quan khí tượng IPMA cho hay, 3 quận ở miền bắc Bồ Đào Nha được đặt trong tình trạng "báo động đỏ" về nắng nóng khắc nghiệt vào ngày 1/8.

Tuấn Anh

Nắng nóng gây cháy rừng càn quét châu Âu và Bắc Phi, hàng nghìn người sơ tán khẩnHàng nghìn người ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp và Morocco phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán khi đợt nắng nóng cực điểm, lên đến hơn 45 độ C, dẫn đến cháy rừng diện rộng ở nhiều vùng thuộc châu Âu và Bắc Phi.