Theo Guardian, trong ngày 27/9, chính quyền thành phố Tampa (hạt Hillsborough, bang Florida) đã ra lệnh sơ tán bắt buộc với hơn 300.000 người. Lệnh sơ tán được đưa ra trong bối cảnh bão Ian đang dần tiến vào lãnh thổ Mỹ.

"Thời gian là rất cấp thiết, đừng chờ đợi gì cả. Hãy sơ tán ngay lập tức", bà Bonnie Wise, người điều hành hạt Hillsborough cho biết.

Bão Ian khiến người dân Florida phải sơ tán khẩn cấp. Ảnh: AP

Hiện tại, các trường học tại Tampa đã đóng cửa, người dân cũng đã đổ xô đi mua nhu yếu phẩm cần thiết. Nếu bão Ian trực tiếp quét qua Tampa, đây sẽ là một trong những cơn bão lớn nhất trong một thế kỷ. Ngoài ra, chính quyền hạt Sarasota, nằm về phía nam của Tampa, và hạt Pinellas cũng cảnh báo người dân về việc nhiều khả năng họ sẽ ra lệnh sơ tán bắt buộc.

Trong cuộc họp báo ngày 26/9, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis khuyến cáo, người dân cần khẩn trương hành động, nhưng cần phải bình tĩnh trước tình trạng giao thông tắc nghẽn. Tình trạng khẩn cấp toàn bang cũng đã được ban bố.

Bão Ian đã đổ bộ vào Cuba trong sáng 27/9, theo tốc độ hiện tại, cơn bão có thể tiến vào vào phía bắc vịnh Tampa đầu ngày 30/9. Cơn bão sẽ gây mưa lớn từ 15 - 30cm ở nhiều khu vực tại Florida trong ngày 29/9.

Việt Dũng