Kể từ khi triển khai chiến dịch "Lưới trời" hồi tháng 4, cho tới nay, nhà chức trách Trung Quốc đã bắt được 863 quan tham bỏ trốn.

Tân Hoa xã ngày 10/12 cho biết, "Lưới trời" do Cơ quan Điều phối chống tham nhũng Trung ương Trung Quốc triển khai từ tháng 4/2015 nhằm truy bắt các quan chức tham nhũng bỏ trốn. Tính tới cuối tháng 11 vừa qua, chiến dịch này đã đạt kết quả nhất định.

{keywords}
Quan tham Trung Quốc bị dẫn độ về nước. (Ảnh: Df)

Các cơ quan chức năng đã bắt được 863 quan tham, trong đó bắt ở nước ngoài 738 người, thu hồi 1,2 tỷ Nhân dân tệ. 125 đối tượng còn lại bị bắt giữ ngay trong lãnh thổ Trung Quốc. Đáng chú ý, có 18 tên trong “Danh sách truy nã đỏ 100 người” đã bị sa lưới.

Theo Tân Hoa xã, để có được kết quả như trên, nhà chức trách Trung Quốc đã bủa lưới ở 68 quốc gia và khu vực. Trong đó, ở nhóm các nền kinh tế phát triển Âu - Mỹ bắt được 102 người. Cụ thể, Mỹ bắt được 48 người, Canada 34, Australia 19, Anh 1.

Trong số 738 quan tham bỏ trốn bị bắt ở nước ngoài, có 305 trường hợp trực tiếp vây bắt (41,3%), khuyên về 300, cưỡng chế đưa về 30, dẫn độ và phương thức khác 103. Lần đầu tiên đã cưỡng chế đưa về nước hai phạm nhân bỏ trốn.

Ông Lưu Kiến Siêu, người phụ trách Văn phòng công tác truy bắt tội phạm bỏ trốn ra nước ngoài thuộc cơ quan trên, cho biết “năm nay đã truy bắt được hơn 800 người, trong khi số bỏ trốn ra ngoài chỉ có hơn 20 người.

"Đó là nhờ vào việc tăng cường phòng ngừa, khiến chúng (quan tham) không dám chạy trốn, mà có trốn cũng không thoát”.

Theo ông, việc tăng cường công tác truy bắt tội phạm bỏ trốn, thu hồi tang vật là tín hiệu mạnh mẽ cho các quan tham thấy đường lui của chúng đã bị chặn. “Đánh hổ, đập ruồi” là cách chống tham nhũng độc đáo của Trung Quốc được quốc tế thừa nhận, ông nói thêm.

Ngô Tuyết