Honda Award có tiền thân là “Giải thưởng Honda Y-E-S”. Giải thưởng do Quỹ Honda, Công ty Honda Việt Nam (HVN) cùng Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ (NISTPASS) - Bộ Khoa học Công nghệ, phối hợp triển khai ở Việt Nam từ năm 2006.

“Giải thưởng Honda Y-E-S” nhằm tìm kiếm và nuôi dưỡng những tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ sinh thái tại một số nước châu Á đang phát triển gồm: Việt Nam, Ấn Độ, Lào, Campuchia và Myanmar.

Mở rộng đối tượng dự thi Honda Award

Tại Việt Nam, qua 14 năm, đã có 140 thí sinh xuất sắc chuyên ngành khoa học và công nghệ thuộc các trường đại học lớn nhận “Giải thưởng Honda Y-E-S”. Trong đó, có 43 thí sinh tiếp tục nhận được “Phần thưởng Y-E-S Plus” là giai đoạn 2 của giải thưởng này, để theo học thạc sỹ/ tiến sỹ hoặc thực tập tại các trường đại học, viện nghiên cứu tại Nhật Bản.

Nhằm mở ra thêm nhiều cơ hội cho sinh viên các chuyên ngành khác, từ năm 2020, HVN hợp tác với NISTPASS và Bộ Giáo dục và Đào tạo, mở rộng quy mô “Giải thưởng Honda Y-E-S” và đổi tên thành “Giải thưởng Honda” (Honda Award).

Theo đó, đối tượng tham gia và cơ cấu giải thưởng cũng thay đổi. Honda Award hướng tới sinh viên 2 năm cuối hoặc mới tốt nghiệp trong năm 2020 ở 18 trường đại học thuộc khối khoa học - công nghệ và khối các ngành nghề khác.

Bên cạnh các giải thưởng có giá trị lớn, thí sinh tham dự giải thưởng Honda Award còn có cơ hội được trải nghiệm chương trình thực tập hoặc môi trường làm việc của Công ty Honda Việt Nam.  

{keywords}
 Danh sách 18 trường đại học tham gia Honda Award 2020

3 vòng tuyển chọn đầy sáng tạo, thử thách

Giải thưởng Honda Award 2020 được khởi động vào tháng 9 và đã đón nhận sự quan tâm của đông đảo sinh viên cả nước. Sau gần 3 tháng phát động, văn phòng quản lý giải thưởng nhận về 813 hồ sơ với những thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học cũng như tích cực trong các hoạt động xã hội.

Sau vòng đánh giá hồ sơ năm 2020, 186 thí sinh xuất sắc được lựa chọn để bước tiếp vào vòng viết luận. Ở vòng này, 186 thí sinh phải đưa ra những nhận định, đánh giá về đề tài mà hội đồng tuyển chọn đưa ra.

Theo đó, chủ đề của Honda Award 2020 là phát triển công nghệ đi kèm lợi ích kinh tế, các tác động của xã hội và môi trường. Đây được đánh giá là đề tài giàu tính thử thách cho thí sinh. Tuy nhiên, với kiến thức xã hội cùng kỹ năng lập luận, phân tích, đưa dẫn chứng sát thực, nhiều thí sinh đã có những bài luận thuyết phục với hội đồng tuyển chọn.

{keywords}
Top 6 sinh viên xuất sắc nhất nhận Giải thưởng Honda 2020

Sau vòng viết luận, 30 thí sinh có bài luận xuất sắc nhất đã tham dự vòng phỏng vấn. Nếu như ở vòng viết luận, các thí sinh có thời gian tìm hiểu, suy nghĩ và đưa ra đánh giá của mình về một chủ đề cụ thể; thì tại vòng phỏng vấn, các thí sinh phải thể hiện khả năng tư duy, lập luận cũng như kỹ năng thuyết trình, giao tiếp trước hội đồng tuyển chọn. Tại vòng này, không ít thí sinh đã để lại ấn tượng mạnh bởi phong thái tự tin cùng sự thông minh và kiến thức sâu rộng.

Sau 3 vòng tuyển chọn cam go, Honda Award 2020 đã được trao cho các sinh viên xuất sắc nhất.

{keywords}
Vòng thi viết luận được tổ chức tại Công ty Honda Việt Nam

Đại diện HVN bày tỏ: “Giải thưởng là một minh chứng cho sự đồng hành của Honda, với niềm tin vào “Sức mạnh của những ước mơ” trong suốt 25 năm có mặt tại Việt Nam. Chúng tôi không ngừng nỗ lực tạo ra thử thách mới, từ đó mang lại giá trị mới trong việc phát triển của các tài năng trẻ, cũng như đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của nước nhà”.

Giải thưởng của Honda Award 2020

Đối với các sinh viên thuộc khối khoa học, kỹ thuật:

Giải xuất sắc (dành cho top 3):

- “Giải thưởng Honda Y-E-S”: có 3 suất; mỗi suất gồm học bổng 70 triệu đồng và 1 xe máy Honda Vision.

- Trong vòng 4 năm từ khi nhận được “Giải thưởng Honda Y-E-S”, ứng viên có cơ hội nhận được “Phần thưởng Y-E-S Plus” với: Học bổng 235 triệu đồng khi tham gia nghiên cứu sau đại học, tối thiểu 1 năm tại Nhật Bản; Học bổng 165 triệu đồng khi tham gia thực tập, tối thiểu 10 tuần tại Nhật Bản; Học bổng 70 triệu đồng sau khi kết thúc khóa thực tập, tiếp tục nghiên cứu sau đại học tại Nhật Bản.

Giải khuyến khích: có 100 suất; mỗi suất bao gồm học bổng trị giá 10 triệu đồng.

Đối với sinh viên thuộc các khối ngành nghề khác

Giải xuất sắc (dành cho top 3): có 3 suất; mỗi suất bao gồm học bổng 20 triệu đồng và 1 xe máy Honda Vision.

Giải khuyến khích: có 80 suất ; mỗi suất bao gồm học bổng trị giá 8 triệu đồng.

Minh Ngọc