Tính đến chiều 22/3, thế giới ghi nhận ít nhất 307.652 người nhiễm virus corona chủng mới với 13.501 trường hợp đã tử vong. Virus nguy hiểm chết người hiện đã lây lan đến 188 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp toàn cầu.

Chính phủ các nước đang chạy đua với thời gian để chống lại sự bùng phát dữ dội của đại dịch Covid-19.

Mỹ thành ổ dịch lớn thứ 3 thế giới

Với việc có thêm 7.324 ca nhiễm mới Covid-19 trong vòng 14 giờ qua, Mỹ đã trở thành "ổ dịch" lớn thứ ba thế giới với tổng cộng 26.711 người dương tính với virus corona chủng mới. Tổng số trường hợp tử vong vì dịch tại nước này tính đến chiều 22/3 (theo giờ Việt Nam) là 341 người.

{keywords}
Các hành khách và nhân viên y tế đeo khẩu trang phòng chống lây truyền Covid-19 ở sân bay quốc tế Los Angeles. Ảnh: USNews

Hơn 1/3 người dân Mỹ, kể cả những người đang cư trú ở ba thành phố đông dân nhất nước là New York, Los Angeles và Chicago đang phải điều chỉnh cuộc sống theo các cấp độ phong tỏa khác nhau nhằm ngăn ngừa sự lây lan của mầm bệnh. Thêm nhiều bang của Mỹ dự kiến sẽ tăng cường các lệnh giới hạn đi lại để chống Covid-19 trong thời gian tới.

CNN đưa tin, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Mỹ (CDC) vừa trình làng một công cụ mới để giúp người dân kiểm tra xem liệu họ có triệu chứng nhiễm virus corona chủng mới hay không: một robot mạng có tên Clara. Theo CDC, Clara sẽ yêu cầu người sử dụng trả lời hàng loạt câu hỏi để xác định mức độ ốm của bản thân và đưa ra khuyến nghị tương ứng, từ gọi cấp cứu 911 ngay lập tức tới ở nguyên tại nhà và gọi cho nhân viên y tế trong vòng 24 giờ. Nhà chức trách lưu ý, robot mạng này không giúp chẩn đoán bệnh mà nhằm hỗ trợ người dùng quyết định cách thức chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Singapore "cấm cửa" du khách

Chính phủ Singapore hôm nay, 22/3 thông báo cấm vô thời hạn mọi du khách ngắn ngày nhập cảnh hoặc quá cảnh qua nước này, kể từ ngày 23/3. Báo South China Morning Post trích dẫn tuyên bố của Bộ Y tế Singapore cho hay, động thái nhằm giúp nước này tập trung mọi nguồn lực để chăm sóc, bảo vệ người dân Singapore trong bối cảnh gia tăng số ca "nhập khẩu" Covid-19.

Theo nhà chức trách, gần 80% số ca nhiễm mới Covid-19 ở đảo quốc sư tử trong 3 ngày gần đây đều là ca bệnh “nhập khẩu”, bắt nguồn từ những người có thẻ cư trú dài hạn hoặc công dân Singapore từ nước ngoài về.

Các quy định mới cũng sẽ giới hạn nhập cảnh đối với cả những người có thẻ làm việc dài hạn tại Singapore, ngoại trừ các các cá nhân làm việc trong những lĩnh vực thiết yếu như y tế và vận tải.

Singapore ban hành các biện pháp "khóa chặt" biên giới sau khi một số nước như Indonesia, Malaysia, Australia và Thái Lan cũng thông báo những quyết định tương tự. Động thái diễn ra khi Singapore đã có 432 ca nhiễm Covid-19, 2 người tử vong, 140 trường hợp đã hồi phục và vẫn còn 14 người đang trong tình trạng nguy kịch vì bệnh, tính đến chiều 22/3.

Thủ tướng Lý Hiển Long hôm 21/3 đã đăng đàn Facebook trấn an người dân, nhưng cũng cảnh báo về nguy cơ gia tăng số người thiệt mạng vì virus corona chủng mới trong thời gian tới.

Ấn Độ áp lệnh giới nghiêm toàn quốc

Hơn một tỷ người dân Ấn Độ được lệnh ở nguyên trong nhà ngày 22/3 để ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới. Lệnh giới nghiêm toàn quốc kéo dài trong 14 giờ đồng hồ, từ 7h đến 21h ngày Chủ nhật được triển khai khi số ca dương tính với virus ở nước này hiện đã tăng lên 332 người với 5 trường hợp tử vong.

Trong một bài phát biểu trước quốc gia tuần trước, Thủ tướng Narendra Modi gọi lệnh giới nghiêm trên là một thử nghiệm quan trọng về khả năng phòng chống dịch Covid-19 của Ấn Độ.

Trước những lo ngại ngày càng tăng về nguy cơ lây lan mầm bệnh chết người, chính phủ của ông Modi cũng ban hành lệnh cấm kéo dài một tuần đối với tất cả các chuyến bay quốc tế, bắt đầu từ ngày 22/3.

Nhà chức trách Ấn Độ đã yêu cầu hủy mọi sự kiện tập trung đông người, kể cả các cuộc bầu cử ở địa phương và các đám cưới. Chính phủ nước này cũng đẩy nhanh việc sản xuất khẩu trang và cho phép các nhà sản xuất chất khử mùi chuyển sang sản xuất chất khử trùng.

Số ca nhiễm mới Covid-19 tăng vọt ở Thái Lan

Các quan chức y tế Thái Lan cho biết, chỉ trong vòng 24 giờ qua, nước này có thêm 188 ca nhiễm mới Covid-19, mức tăng cao nhất một ngày kể từ khi dịch bùng phát. Tính đến chiều 22/3, Thái Lan ghi nhận tổng cộng 599 trường hợp dương tính với virus corona chủng mới, một người đã tử vong và 7 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo CNN, kể từ ngày 21/3, chính quyền Bangkok đã triển khai các biện pháp mới để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, kể cả đóng cửa các trung tâm thương mại và công viên giải trí. Các nhà hàng chỉ được phép phục vụ khách đến mua đồ mang đi. Hiện chỉ có các siêu thị và hiệu thuốc ở thủ đô được phép mở cửa hoạt động như bình thường.

Anh cảnh báo chỉ cách Italia vài tuần về dịch Covid-19

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, hệ thống Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) đang có nguy cơ quá tải vì sự bùng phát mạnh của virus corona chủng mới. Ông cảnh báo, thực trạng khiến Anh chỉ còn cách Italia 2 hoặc 3 tuần.

Ông Johnson kêu gọi người dân Anh cùng đồng lòng, chung tay ngăn chặn Covid-19 thông qua việc tuân thủ nghiêm các biện pháp chống dịch mà chính phủ đã cho triển khai. Vào ngày vinh danh các bà mẹ ở Anh, lãnh đạo chính phủ nước này cũng kêu gọi người dân tránh gặp mặt trực tiếp đấng sinh thành và thay vào đó gọi điện hoặc trò chuyện thấy hình với họ qua mạng để bảo vệ những người thân yêu này.

Anh hiện cũng là một "điểm nóng" về dịch Covid-19 ở châu Âu. Tính đến ngày 22/3, đã có hơn 5.000 người ở Anh nhiễm virus với 233 trường hợp tử vong. 

Tuấn Anh