Được tổ chức lần đầu vào năm 1963, Lễ hội Băng đăng Quốc tế Cáp Nhĩ Tân là lễ hội hàng năm tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc). Đây là một trong bốn lễ hội băng tuyết lớn nhất thế giới cùng với Festival Tuyết Sapporo, Carnival Mùa đông Thành phố Québec và Festival Trượt tuyết tại Na Uy.

Trong công viên chủ đề được thiết kế ấn tượng, khách tham quan có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc bằng băng khổng lồ với hệ thống ánh sáng huyền ảo, cũng như tham quan nhiều hoạt động mùa đông như bơi lội, trượt tuyết.

Lễ hội dự kiến được kéo dài tới cuối tháng 2. Trong đó, lễ khai mạc diễn ra vào tối 5/1 với màn bắn pháo hoa tưng bừng. Trước đó, các hoạt động được mở cửa dần để du khách vào tham quan, chụp ảnh.

Công nghệ trang trí tác phẩm điêu khắc băng bao gồm từ các phương thức hiện đại (dùng đèn laze) đến truyền thống (đèn lồng băng). 

Khu vực chính của lễ hội nằm gần sông Tùng Hoa - dòng sông băng nổi tiếng nhất ở Trung Quốc. Diện tích lên tới hơn 750.000 mét vuông, gấp gần ba lần diện tích sân vận động Tổ chim nổi tiếng ở thủ đô Bắc Kinh - nơi diễn ra lễ khai mạc Thế vận hội mùa hè năm 2008 và Thế vận hội mùa đông năm 2022.

Nhiệt độ ngoài trời xuống tới khoảng -30 độ C giúp những công trình kiến trúc có thể giữ nguyên dáng vẻ ban đầu. Công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được triển khai từ nhiều tuần trước đó, khi hàng trăm công nhân đã luân phiên nhau, miệt mài khai thác khoảng 300.000 mét khối băng từ sông Tùng Hoa.

Các nhà tổ chức kỳ vọng sẽ thu hút được hàng triệu lượt du khách đến lễ hội cũng như những khu du lịch băng tuyết vào mùa đông năm nay, đặc biệt sau khi chính phủ Trung Quốc vừa thông báo nới lỏng các hạn chế liên quan tới Covid-19.

Để đến tham gia lễ hội, du khách có thể đặt vé máy bay từ các thành phố như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Côn Minh, Tây An đến Cáp Nhĩ Tân. Sau đó từ sân bay Cáp Nhĩ Tân di chuyển thêm 50 phút là tới nơi tổ chức lễ hội băng đăng.

Đỗ An (Theo Tân Hoa Xã)