Hàng triệu người đã đổ ra các ngả đường trên khắp thế giới để phản đối tân Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tuần.

BBC đưa tin, số lượng người biểu tình đông hơn nhiều so với dự kiến. Có tới hơn 600 cuộc tuần hành trên toàn cầu. Mục đích chủ yếu là để tôn vinh nữ quyền - chủ đề mà các nhà hoạt động tin là bị đe dọa dưới thời Tổng thống Trump.

{keywords}

Biểu tình phản đối Trump diễn ra trên khắp nước Mỹ. (Ảnh: EPA)

Cuộc tuần hành lớn nhất ở Mỹ diễn ra tại thủ đô Washington. Các nhà chức trách thành phố ước tính hơn 500.000 người tham gia, cao hơn con số 200.000 người mà những người tổ chức cuộc Tuần hành Nữ quyền dự tính huy động được.

Trong khi đó, Trump đã dùng nguyên một ngày đầu tiên của ông ở cương vị mới để thăm trụ sở của CIA. Vị Tổng tư lệnh tuyên bố ủng hộ các nhân viên CIA "1.000%", đồng thời lên án truyền thông không trung thực khi đưa tin về số người dự lễ nhậm chức của ông. Trump không nhắc gì đến các cuộc biểu tình ngày 21/1.

Ca sĩ Madonna cũng xuất hiện, nhắc đi nhắc lại trong bài phát biểu được nhiều hãng truyền hình Mỹ phát sóng trực tiếp: "Phải. Tôi bị xúc phạm. Phải. Tôi đã nghĩ rất nhiều đến việc thổi tung Nhà Trắng".

Trên khắp nước Mỹ cũng diễn ra nhiều cuộc tuần hành lớn, điển hình là ở Chicago, Los Angeles, New York, Seattle, Boston và Miami.

{keywords}
Ảnh: Barcroft Images

Ở bên ngoài Mỹ, các nhà tổ chức tuần hành vì nữ quyền ở London, Anh, cho biết, khoảng 80.000 đến 100.000 người tham gia. Belfast, Cardiff, Edinburgh, Leeds, Liverpool, Manchester và Bristol cũng chứng kiến các cuộc biểu tình tương tự.

Trước đó, biểu tình chống Trump đã diễn ra ở Australia, New Zealand và một số thành phố châu Á.

Thanh Hảo