Hãng thống tấn RIA dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ gọi điện chúc mừng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vài ngày tới.


Tuy nhiên, sẽ mất hàng tháng chứ không phải vài tuần để tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo, ông Peskov khẳng định.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gọi điện chúc mừng người đông cấp Mỹ trong vài ngày tới. (Ảnh minh họa: Daily Express)

"Cuộc gặp sẽ không diễn ra trong một vài tuần tới", ông Peskov nói trong một cuộc phỏng vấn với BBC. "Hãy cùng hy vọng rằng nó có thể xảy ra trong vài tháng nữa".

Phát ngôn viên Điện Kremlin cũng cho biết thêm rằng Moscow và Washington vẫn chưa thảo luận về vấn đề này nhưng thời gian về cuộc gặp mặt có thể được xác định khi ông Putin và người đồng cấp Mỹ điện đàm với nhau.

"Tổng thống Putin sẽ gọi điện cho Tổng thống Trump sau lễ nhậm chức để chúc mừng ông ấy. Đó là một nghi thức ngoại giao cần được thực hiện", ông Peskov nói.

Ông cũng nói thêm rằng bất cứ khi nào cuộc gặp mặt diễn ra, "ông Putin sẽ sẵn sàng".

Nhiều nhà chỉ trích Trump lo lắng rằng tân Tổng thống Mỹ sẽ làm chệch hướng các chính sách thận trọng đối với Nga của cựu Tổng thống Barack Obama. Một số người thậm chí còn cáo buộc ông Trump mắc ngoặc với Kremlin.

Trong suốt chiến dịch tranh cử, Donald Trump tuyên bố sẽ hợp tác với Moscow để đối phó với các vấn đề toàn cầu như tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tổng thống Nga Putin nói ông hy vọng về sự tan băng trong quan hệ nhưng sẽ đợi cho ông Trump hoàn thiện các chính sách hơn là đưa ra những phán xét sớm.

Sầm Hoa