Một đám đông người biểu tình đã dùng ống thép và xe đẩy kim loại để phá cửa tòa nhà của Hội đồng Lập pháp Hong Kong sau cuộc chạm trán với cảnh sát chống bạo động chiều hôm 1/7. Khi đã vào được bên trong, họ đã chiếm đóng phòng họp chính, dùng sơn xịt để viết những câu biểu ngữ lên tường...

Tuy nhiên, một loạt các bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những người biểu tình này đã chủ trương tránh gây tổn hại đến sách vở và các hiện vật cổ bên trong tòa nhà. Các tấm biển hiệu đã được dựng lên, ghi những thông điệp kêu gọi ý thức: “Hiện vật văn hóa cần được giữ gìn” hay “Giữ gìn sách vở. Không phá hủy”.

{keywords}
Các tấm biển tự chế thủ công được người biểu tình treo lên để kêu gọi ý thức
{keywords}
Tấm biển ghi bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh: "Không phá hoại sách vở"

Ở trong căng-tin của tòa nhà, thêm nhiều biển cảnh cáo không được trộm cắp đã được treo lên, nhắc nhở người biểu tình rằng: “Chúng ta không phải kẻ trộm”. Những người biểu tình khát nước có vẻ như đã để lại tiền trong tủ lạnh khi lấy đồ uống, theo một bức ảnh được đăng tải.

{keywords}
Tấm biển được dán trước tủ lạnh ghi dòng chữ: "Chúng ta không phải kẻ trộm".

Các tấm ảnh khi được đăng lên mạng xã hội đã “gây bão” với những lượt chia sẻ tăng chóng mặt. Tuy nhiên, vì cảnh sát đã phong tỏa tòa nhà ngay sau đó và hộ tống tất cả những người biểu tình còn lại ra ngoài, nên truyền thông đã không thể chứng minh tính xác thực của các bức ảnh. Dù vậy, việc kêu gọi ý thức giữa những người biểu tình ở Hong Kong là việc không quá bất ngờ, khi đám đông ở bên ngoài cũng đã cùng nhau dọn sạch đống đổ nát họ tạo ra vài giờ trước đó.

{keywords}
Hình ảnh cho thấy những người biểu tình quá khát nước đã để lại tiền khi buộc phải lấy đồ uống trong tủ lạnh.

Anh Thư