Các mảnh vụn từ ô dù, mũ bảo hiểm và vỏ chai nước là một vài bằng chứng còn lại cho cảnh hỗn loạn đã nhấn chìm một phần của thành phố qua màn đêm, khi người biểu tình tấn công và đập phá tòa nhà của cơ quan lập pháp.

{keywords}
Một công nhân bước qua bức tường dán đầy những lời nhắn của người biểu tình trong sáng 2/7.

Cảnh sát đã giải tỏa những con đường chính dẫn vào trung tâm, để các hoạt động xã hội trở lại bình thường.

{keywords}
Công nhân dọn dẹp đống đổ nát bên ngoài trụ sở cơ quan lập pháp.

Trong đêm, sau khi dùng xe đẩy và ống thép để phá vỡ cửa kính, hàng trăm người biểu tình đã xông vào các văn phòng chính quyền, buộc cảnh sát phải rút lui. Họ sắp đặt chướng ngại vật và mở ô đứng thành một hàng dài bên ngoài trụ sở.

Bên trong, người biểu tình quá khích đập nát máy tính, xịt sơn lên tường dòng chữ “chống dẫn độ” và những câu chửi rủa. Họ lục tung các bàn làm việc và tủ hồ sơ, xé nát các bức chân dung. Một tấm áp phích lớn màu đen được treo cao ghi dòng chữ: “Không còn đường nào khác”.

{keywords}
Ô dù và áp phích treo bên ngoài trụ sở cơ quan lập pháp.
{keywords}
 
{keywords}
Cảnh đổ nát ở sảnh tòa nhà chính quyền sau khi người biểu tình rời đi trong đêm.

Tổng cộng 13 sĩ quan cảnh sát đã phải nhập viện vì chấn thương sau những đụng độ với người biểu tình – chỉ huy cảnh sát Lo Wai-chung cho biết hôm 2/7. “Hong Kong là một nơi an toàn và chúng tôi không chấp nhận những hành động bạo lực như thế này”, ông nói và cho biết thêm rằng tại nhiều thời điểm, cảnh sát không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rút lui.

Tòa nhà chính quyền đã phải đóng cửa trong ngày 2/7, sau những hư hại mà người biểu tình đã gây ra.

{keywords}
Tấm cửa kính bị người biểu tình đập vỡ.

 

{keywords}
Cảnh sát đứng bên ngoài trụ sở cơ quan lập pháp sáng 2/7.

Cảnh tượng bạo lực này trái ngược hoàn toàn với cuộc tuần hành yên bình chỉ cách đó một con phố, khi cùng ngày, hàng chục ngàn người dân Hong Kong đã đổ ra đường kêu gọi hủy bỏ luật dẫn độ.

Trong cuộc họp báo sớm 2/7, Trưởng đặc khu Carrie Lam đã lên án các hành vi bạo lực và cam đoan sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý cần thiết.

{keywords}
Bà Carrie Lam phát biểu trong cuộc họp báo sáng 2/7.

“Chúng ta đã nhìn thấy hai cảnh tượng hoàn toàn khác nhau: một cảnh tuần hành yên bình và chừng mực… cảnh còn lại là một cảnh đau lòng, kinh hoàng, phạm pháp”, bà phát biểu. 

Anh Thư