Hơn 4 năm qua (từ năm 2019), đều đặn mỗi chiều cuối tuần, "biệt đội nhí bảo vệ môi trường" với bộ đồ màu xanh lá, đeo găng tay tập hợp bên vỉa hè đường Cao Xuân Dục (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đẩy chiếc xe tự chế rảo quanh khu dân cư để thu gom rác tài nguyên.

Ông Phạm Công Lương, Bí thư Chi bộ khu dân cư Bình Phước 1 cho biết, mỗi năm trung bình nhóm thu được gần 50 triệu đồng từ việc bán rác tài nguyên. Từ khi thành lập đến nay số tiền nhờ bán rác được khoảng 200 triệu đồng. Số tiền này được cho vào quỹ chung của khu dân cư để thăm hỏi, mua quà cho những hoàn cảnh khó khăn, tổ chức lễ Tết thiếu nhi, trao thưởng học sinh giỏi...

Hình ảnh theo chân "biệt đội nhí" đi thu gom rác thải chiều cuối tuần (ngày 14/1): 

"Biệt đội nhí bảo vệ môi trường" 
"Biệt đội nhí" hoạt động tại khu dân cư Bình Phước 1 (phường Thuận Phước) với hơn 20 thành viên là những em nhỏ từ 6-12 tuổi. Thủ lĩnh của nhóm là ông Phạm Công Lương (SN 1956, Bí thư Chi bộ khu dân cư Bình Phước 1). Mỗi tuần, nhóm cùng nhau đi thu gom rác thải trong khu dân cư, từ vỏ lon, chai nhựa, bìa carton đến sắt vụn... bán lấy tiền thành lập quỹ cư dân.
Lê Khánh Chi (10 tuổi) chia sẻ: "Em tham gia câu lạc bộ môi trường nhí đã được 3 năm. Tham gia hoạt động này em càng hiểu hơn giá trị của rác tài nguyên, những thứ tưởng chừng bỏ đi nhưng khi gom về bán sẽ có kinh phí giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn".
Từ khi có câu lạc bộ đi thu gom rác tài nguyên, mỗi hộ gia đình ở khu dân cư đã tự giác phân loại vỏ lon, vỏ chai, giấy vụn… để sẵn trước sân nhà.
Ông Hà Xuân Tuy gom vỏ lon bia để cho nhóm chia sẻ: "Các cháu tuy còn nhỏ nhưng đã có ý thức bảo vệ môi trường rất tốt. Bây giờ nhà tôi có rác tái chế đều cất lại đến tuần cho các cháu".

Ông Phạm Công Lương cho biết, từ khi thành lập đến nay số lượng thành viên trong nhóm tăng lên rất nhiều, các em hào hứng khi được tham gia hoạt động bổ ích, cùng với đó xây dựng được ý thức bảo vệ môi trường từ nhỏ và lòng nhân ái đến với mọi người.
"Biệt đội nhí này đã tạo sự lan tỏa tích cực về ý thức giữ gìn môi trường và thay đổi nhận thức của bà con ở khu dân cư. Chứng kiến việc làm tốt, tích cực của con trẻ, những người lớn cũng không thể đứng ngoài cuộc trong việc bảo vệ môi trường", ông Lương chia sẻ.

Ông Lương cho biết, mỗi năm trung bình nhóm thu được gần 50 triệu đồng từ việc bán rác tài nguyên. Từ khi thành lập đến nay số tiền nhờ bán rác được khoảng 200 triệu đồng. Số tiền này được cho vào quỹ chung của khu dân cư để thăm hỏi, mua quà cho những hoàn cảnh khó khăn, tổ chức lễ Tết thiếu nhi, trao thưởng học sinh giỏi...
Những phần quà đến với người khó khăn nhờ kinh phí có được từ việc nhặt rác tài nguyên của nhóm.