Ông Hồ Xuân Quý, đại diện ủy quyền cho bà Lê Thị Thu Hà (đã mất) trong vụ kiện “Tranh chấp hợp đồng vận chuyển, yêu cầu bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe bị xâm phạm” với Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabusline (Công ty Phương Trang), vừa gửi đơn kháng cáo lên TAND quận 7.

Theo đơn kháng cáo, ông Quý cho rằng bản án sơ thẩm không khách quan, trái pháp luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn.

Do đó, ông yêu cầu tòa phúc thẩm sửa án sơ thẩm, chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn; buộc Công ty Phương Trang bồi thường số tiền hơn 900 triệu đồng và cấp dưỡng cho cha, mẹ của chị Hà mỗi người 1 triệu đồng/tháng cho đến khi họ qua đời.

{keywords}
Đại diện nguyên đơn và bị đơn tại tòa

Theo bản án sơ thẩm, ngày 31/12/2019, bà Hà đi xe khách của hãng Phương Trang từ Nha Trang vào TP.HCM để khám bệnh. Trên đường đi, xe khách Phương Trang va chạm với xe ô tô đầu kéo tại huyện Xuân Lộc, Đồng Nai dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

Vụ tai nạn khiến bà Hà phải cưa một phần chân. Từ khi bị tai nạn, gia đình bà Hà lâm vào khó khăn, phải vay mượn tiền để chữa trị cho bà.

Ông Quý đã nhiều lần liên hệ với Công ty Phương Trang để yêu cầu bồi thường chi phí ban đầu về thuốc men, lắp chân giả, chi phí đi lại, ăn ở của người chăm sóc bà Hà. Tuy nhiên, Công ty Phương Trang vẫn chối bỏ trách nhiệm, không bồi thường.

Khi vụ án chưa được đưa ra xét xử thì ngày 20/5/2020, bà Hà đã qua đời .

Tại phiên sơ thẩm ngày 28/9, TAND TP.HCM đã bác đơn khởi kiện của nguyên đơn. Đồng thời, ghi nhận sự tự nguyện của bị đơn.

Theo HĐXX, bà Hà mua vé xe của Công ty Phương Trang, đã thanh toán tiền và được vận chuyển đúng lộ trình, các bên đã thực hiện đúng hợp đồng đã giao kết.

Xét yêu cầu bồi thường thiệt hại, trong quá trình vận chuyển, xe khách Phương Trang bị xe đầu kéo rơ-moóc đâm trúng, gây tai nạn. Phía công an huyện Xuân Lộc, Đồng Nai đã xác định đó là lỗi do xe đầu kéo rơ-moóc gây ra.

Theo như kết luận của cơ quan Công an, thì lỗi xảy ra tai nạn thuộc về xe đầu kéo rơ-moóc, do đó các yêu cầu bồi thường thiệt hại và yêu cầu cấp dưỡng của bà Hà đối với Công ty Phương Trang là không có cơ sở chấp nhận.

Hành khách bị tai nạn thua kiện nhà xe Phương Trang

Hành khách bị tai nạn thua kiện nhà xe Phương Trang

Ô tô đầu kéo va chạm với xe khách Phương Trang gây tai nạn khiến hành khách trọng thương; Công ty Phương Trang bị khởi kiện ra tòa đòi bồi thường gần 1 tỷ đồng.

Thanh Phương