Hôm 2/8, Văn phòng của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tại thành phố Portland, bang Oregon tuyên bố cơ quan chức năng đã bắt giữ đối tượng Negasi Zuberi trước cáo buộc tội bắt cóc, và tấn công tình dục phụ nữ.

Theo tờ Business Insider, trong đơn kiện hình sự, nghi phạm Zuberi đã gặp một người phụ nữ giấu tên ở thành phố Seattle và gạ gẫm cô quan hệ tình dục. Trong vai sĩ quan cảnh sát ngầm, hắn đã chĩa súng điện vào người phụ nữ trước khi còng tay, xích cô lại, và chở đến nhà riêng ở thành phố Klamath Falls của bang Oregon.

Negasi Zuberi bị bắt trước cáo buộc bắt cóc và tấn công tình dục phụ nữ. Ảnh: FBI Oregon

Trên đường đi, Zuberi liên tục dừng xe để tấn công tình dục nạn nhân. Khi đến được bang Oregon khoảng 7 giờ sau đó, hắn đã nhốt người phụ nữ trong một phòng giam tạm bợ có cánh cửa bằng kim loại và thắp một bóng đèn duy nhất ngay trong khu nhà để xe của mình. 

Sau vài giờ bị nhốt một mình trong phòng giam, nạn nhân "nhận ra cô ấy có thể sẽ chết nếu không tìm được cách trốn thoát".

“Người phụ nữ đã dùng tay không để phá cánh cửa và thoát ra ngoài tới mức bàn tay thấm đẫm máu. Suy nghĩ nhanh nhạy và ý chí sinh tồn của nạn nhân có thể giúp những người phụ nữ khác tránh được cơn ác mộng tương tự”, Stephanie Shark, trợ lý tại văn phòng FBI ở Portland cho hay. 

Sau khi phá được cửa, người phụ nữ đã lấy khẩu súng ngắn của Zuberi để trong ô tô, và chạy ra khỏi nhà.

Nhờ sự giúp đỡ của một tài xế đi ngang qua, nạn nhân đã được đưa đến Trung tâm Y tế Sky Lakes, và tiến hành giám định tấn công tình dục. Sau đó, nạn nhân đã chỉ dẫn cho cơ quan chức năng đến được nhà của Zuberi. Tại đây, cảnh sát tìm thấy các vết máu của nạn nhân trong quá trình bỏ chạy. 

Tới ngày 16/7, lệnh khám xét nhà của Zuberi được ban hành. Căn phòng giam giữ cũng được tìm thấy đúng với mô tả của nạn nhân. Các bức ảnh cho thấy, đây là phòng giam cỡ nhỏ làm bằng đá vôi, có một chiếc ghế, dây điện và một số chai nhựa. Dữ liệu trên điện thoại di động chứng minh Zuberi và nạn nhân ở cùng vị trí trùng khớp với thời gian nạn nhân bị tấn công. Ngay trong chiều cùng ngày, Zuberi đã bị bắt giữ

Cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra để xác định liệu có thêm người nào là nạn nhân của Zuberi hay không, bởi kẻ tấn công tình dục đã sống ở ít nhất 10 bang tại Mỹ.

Thậm chí, Zuberi còn sử dụng nhiều cái tên như "Sakima", "Justin Hyche", và "Justin Kouassi" khi làm quen với nạn nhân. Hắn áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để dễ kiểm soát nạn nhân như đánh thuốc mê vào đồ uống, hay đóng giả cảnh sát. Nạn nhân cũng thường bị đe dọa trả thù nếu báo cảnh sát.