Gustavo Tatis Guerra là cây viết của tờ El Universal (Colombia) và tác giả một cuốn sách viết về Gabriel Garcia Marquez. Chính ông đã tìm ra danh tính người con gái bí mật của Marquez với sự giúp đỡ của tác giả viết tiểu sử Dasso Saldivar. 

Dưới đây là chia sẻ của nhà báo Guerra về hành trình phát hiện bí mật của Marquez trên El Pais:  

"Cái tên Indira Cato đã quẩn quanh trong tâm trí tôi suốt nhiều năm. Khi Gabriel Garcia Marquez mất vào một ngày tháng Tư rực rỡ (17/4/2014), người ta lại ám chỉ đến tin đồn rằng tác giả Trăm năm cô đơn có một cô con gái và đó là bí mật được giữ kín từ lâu. 

tram nam 1.jpg
Nhà văn Gabriel Garcia Marquez và vợ. Ảnh: Hotnews

Bí mật được bật mí sau 30 năm 

Tin đồn đã lan truyền từ Mexico đến vùng Caribbean, len lỏi như một cơn gió bất ngờ thổi vào căn hộ của Dasso Saldivar - người viết tiểu sử Marquez tại Madrid (Tây Ban Nha) sang nơi ở của nhà phê bình văn học Gerald Martin bên London (Anh) cũng như ngôi nhà của chúng tôi ở Cartagena de Indias (Colombia). Đó là một tin đồn đã xuất hiện trong lễ tang, lễ tưởng niệm Marquez tại Mexico và vẫn lơ lửng trong không khí như một cơn gió khiến cánh cửa cứ đóng rồi mở mà không mang đến một thông tin đáng tin cậy nào để có thể xác minh. 

Dasso nói với tôi rằng, trước những lời đồn đại, nhiệm vụ của một người viết tiểu sử là phải xem xét kỹ lưỡng và giải mã để khám phá ra nguồn gốc và tính xác thực của thông tin. Còn Gerald Martin đã nảy sinh nghi ngờ trong hơn 30 năm và ông đã tin đó là sự thật khoảng 10 năm trước. Không ai dám nói ra bí mật này, ngay cả những người thân thiết nhất với Marquez: gia đình và bạn bè của ông.

Tôi kéo dài các cuộc trò chuyện với Dasso kể từ năm 2019 để theo dõi số phận của cô bé đó, kiểm tra độ tin cậy của những lời kể. Ngay từ đầu, Dasso đã đồng ý rằng tôi nên là người truyền đạt tin tức quan trọng này. Đó là một thách thức quá lớn.

Dasso xác nhận câu chuyện trên nhờ Guillermo Angulo, người bạn lớn tuổi nhất còn sống của Marquez. Ở tuổi 94, Angulo vẫn nhớ rất rõ ngày ông gặp Marquez - nhà văn trẻ và gầy gò có đôi mắt thâm quầng như minh chứng cho thời gian dài nhịn đói ở Paris (Pháp) trong khi ông viết Ngài đại tá chờ thư. 

tram nam 2.jpg
Susana Cato - người tình trong bóng tối của Marquez. Ảnh: YouTube

Khi tôi hỏi về Indira, những người ở Cartagena de Indias im lặng. Một thời gian sau, họ mới tiết lộ với tôi rằng cô là con gái của Marquez. Họ hàng của Marquez đã chào đón Indira như một thành viên trong gia đình khi biết chuyện. 

Tuy nhiên, không ai muốn lên tiếng về mối quan hệ lãng mạn giữa Marquez và nhà làm phim Susana Cato - mẹ của Indira "vì tôn trọng bà Mercedes Barcha (vợ Marquez)". 

Dasso gợi ý rằng nên hé lộ thông tin một cách tinh tế. Ông nhớ lại đã nhìn thấy một bức ảnh của Marquez với con gái đang ngồi trên đùi. “Tôi sẽ không bao giờ quên nụ cười hạnh phúc của ông ấy”, người viết tiểu sử nhớ lại. 

Từ học trò trở thành người tình

Susana Cato, hiện 63 tuổi, đã đăng ký tham gia hội thảo biên kịch do Marquez giảng dạy tại Trường Điện ảnh và Truyền hình Quốc tế San Antonio de los Banos ở Cuba. Bà là một trong những học trò tài năng nhất của ông. Bà đã đồng sáng tác Đừng đùa giỡn với tình yêu, Gương hai mặt trăng. 

Với tư cách là phóng viên của tạp chí Cambio tại Mexico, Cato thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn với các nhân vật nổi tiếng, trong đó có Marquez vào những năm 1990. 

tram nam 3.jpg
Indira Cato - con gái riêng của Marquez. Ảnh: El Pais

Trong khi đó, Indira Cato - con gái của 2 người là một nhà làm phim tài liệu có tầm nhìn xã hội, thẩm mỹ sâu sắc. Năm 2020, cô đã giành được một tá giải thưởng cho tác phẩm đầu tay. Cô có đôi lông mày đen rậm của cha và ánh mắt sâu thẳm, sắc sảo của một người có thể nhìn thấu mọi thứ.

Indira mang họ của mẹ và Marquez chưa bao giờ công khai thừa nhận cô nhưng họ vẫn duy trì mối quan hệ cha con yêu thương trong bí mật. Đây dường như là định mệnh của gia đình Marquez: cả cha và ông nội của Marquez đều lấy họ mẹ khi không được cha mình công nhận. 

Khi con gái chào đời, Marquez đã chọn cái tên Indira, để vinh danh bà Indira Gandhi - nguyên thủ quốc gia đầu tiên gọi điện và chúc mừng Marquez giành giải Nobel Văn chương vào tháng 10/1982.