Biến nhà thành chùa, có những hành vi loạn luân, đưa ra thông tin gian dối là nuôi trẻ mồ côi mà thực chất là con cháu… - những việc này đã xảy ra tại hộ gia đình bà Cao Thị Cúc (64 tuổi, quê An Giang) ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Đây là tụ điểm từng có tên Tịnh thất bồng lai, sau này mang tên Thiền am bên bờ vũ trụ. Các hoạt động, hành vi trái pháp luật diễn ra tại đây, đến nay, đã dần được Công an tỉnh Long An làm sáng tỏ. Điểm mấu chốt là tất cả hành vi, diễn biến nói trên đều phục vụ cho hoạt động lừa đảo từ thiện.

Mới đây nhất, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã khởi tố bị can Lê Thanh Nhất Nguyên (33 tuổi) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyên là một trong những người hoạt động lừa đảo từ thiện tích cực nhất.

Trước đó, cuối năm 2022, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An khởi tố vụ án hình sự "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại tụ điểm tự xưng Tịnh thất bồng lai do ông Lê Tùng Vân (92 tuổi) tổ chức. Sau đó, vụ án được tạm đình chỉ khi hết thời hạn, chờ kết quả giám định. Tới đầu tháng 7 vừa qua, cơ quan chức năng đã phục hồi điều tra vụ án.

Vậy hoạt động lừa đảo tại tụ điểm gây ồn ào dư luận này đã diễn ra thế nào, tinh vi ra sao?

Những điều gian dối tại Tịnh thất bồng lai 

Điều gian dối đầu tiên phải kể đến là hộ gia đình bà Cao Thị Cúc đã biến nhà thành chùa, giữa nhà có am thờ như chánh điện của tu viện Phật giáo.

tinh that bong lai 1.png
Đến nay, Công an tỉnh Long An đã và đang điều tra 3 vụ án khác nhau xảy ra tại tụ điểm có tên "Tịnh thất bồng lai". Ảnh: T.L

Những thành viên sống trong gia đình bà Cúc đều cắt tóc ngắn, mặc áo tương tự nhà sư và tự xưng là sư thầy, sư cô, hòa thượng, chú tiểu… Họ tổ chức sinh hoạt như ở một tu viện Phật giáo. Những người này sản xuất nhiều clip, đăng tải trên mạng xã hội, trong đó có những lời nói tự nhận đây là chùa, tịnh thất của Giáo hội.

Riêng về ông Lê Tùng Vân, phía Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã xác định chưa từng xuất gia, chưa bao giờ thọ giới Sa di hay Tỳ kheo. Tuy nhiên, ông này tự phong là trụ trì, hòa thượng, Đại đức Thích Tâm Đức hay “Thầy ông nội”. Và ông Vân đã công khai làm lễ xuất gia cho các phật tử khác.

Các clip do nhóm Tịnh thất bồng lai sản xuất, đưa lên mạng xã hội còn dẫn dắt người khác tin đây là chùa, tôn vinh ông Lê Tùng Vân như "Phật sống".

Những đứa trẻ sống tại Tịnh thất bồng lai được gọi là chú tiểu. Thậm chí, trên các clip ở mạng xã hội hay sóng truyền hình, các bé được giới thiệu là trẻ mồ côi mà chùa nhận nuôi.

Nhưng thực tế, những đứa trẻ này đang sống cùng mẹ ruột. Chúng được hướng dẫn để xưng hô cho khác đi, nhằm che giấu bản chất là mẹ - con. Trong các giấy tờ cơ bản của những đứa trẻ chỉ có tên mẹ, để nhóm người tại Tịnh thất bồng lai thực hiện ý đồ lừa đảo.

tinh that bong lai 5.png
Sự dễ dãi của các gameshow truyền hình đã tiếp tay cho hoạt động lừa đảo của những cá nhân sống tại Tịnh thất bồng lai. Ảnh: T.L

Ngoài ra, ở Tịnh thất bồng lai còn xảy ra chuyện loạn luân. Đây là vụ án đã được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An tiến hành điều tra, giám định ADN kỹ lưỡng. 3 tháng trước, cơ quan chức năng đã khởi tố ông Lê Tùng Vân về tội “loạn luân”.

Nhóm người ở Tịnh thất bồng lai đã lừa đảo như thế nào?

Theo hồ sơ, những năm 1990, ông Lê Tùng Vân từng lập ra tụ điểm có tên Trại dưỡng lão - cô nhi Thánh Đức, đóng tại huyện Bình Chánh, TPHCM. Nơi này được giới thiệu là cơ sở nuôi trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa…, và từ đó, các nguồn tiền cũng như vật chất từ thiện khắp nơi đổ về.

Khoảng năm 2007, Trại dưỡng lão - cô nhi Thánh Đức bị "để ý" vì hoạt động không phép và bị tố cáo có hành vi bạo hành trẻ em, mạo nhận trẻ mồ côi để lừa từ thiện. Các cơ quan chức năng vào cuộc để xác minh nhưng chưa có chứng cứ. Sau đó, cơ sở này đã bị dẹp bỏ.

tinh that bong lai 2.png
Người của Tịnh thất bồng lai từng khoe chỉ cần liên hệ với 3 mạnh thường quân là đủ tiền mua ô tô đắt tiền. Ảnh: T.L

Gần 10 năm sau, ông Lê Tùng Vân lại xuất hiện tại hộ gia đình bà Cao Thị Cúc, với cơ sở có tên Tịnh thất bồng lai. So với Trại dưỡng lão - cô nhi Thánh Đức, Tịnh thất bồng lai là dạng "bình mới rượu cũ", cũng để lừa đảo từ thiện. Tuy nhiên, với sự tiếp tay của mạng xã hội, chuyện lừa đảo càng tinh vi, bài bản hơn.

Kịch bản đáng nể nhất là lần lượt nhiều cá nhân tại Tịnh thất bồng lai xuất hiện trên sóng truyền hình với trang phục tu hành, tự nhận là trẻ mồ côi được “Thầy ông nội" nuôi dưỡng. Sự dễ dãi của gameshow đã tiếp tay cho họ tạo dựng hình ảnh cá nhân làm lay động nhiều trái tim khán giả, đặc biệt là với 5 đứa trẻ đạt giải cao khi tham gia hai mùa chương trình “Thách thức danh hài”.

Cũng từ đó, tiền và hiện vật từ thiện của những nhà hảo tâm trong và ngoài nước đổ về Tịnh thất bồng lai.

Không chỉ "lên tivi", những cá nhân ở tụ điểm Tịnh thất bồng lai đã “đẻ” ra hàng loạt kênh YouTube như: 5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ, Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên - Thiền am bên bờ vũ trụ, Hoàn Nguyên - Thiền am bên bờ vũ trụ, Lê Thanh Huyền Trân Official…, hay hàng loạt các trang Facebook cá nhân, Fanpage có tên tương tự. 

Tất cả các kênh, tài khoản mạng xã hội nói trên đều có mục đích tiếp nhận từ thiện. Trên các trang mạng xã hội, ở phần giới thiệu luôn kêu gọi quyên góp từ thiện với 2 số tài khoản cá nhân của Lê Thanh Hoàn Nguyên và Lê Thanh Nhất Nguyên, thậm chí có thông tin liên hệ để quảng cáo.

Các cá nhân ở Tịnh thất bồng lai chăm chỉ tạo ra những kịch bản, chủ yếu xung quanh “5 chú tiểu”, để sản xuất video clip. Những clip này được đăng tải trên các nền tảng để tìm kiếm sự thương xót của cộng đồng, từ đó thu nhận tiền và hiện vật giúp đỡ.

tinh that bong lai 6.png
Các trang mạng xã hội của Tịnh thất bồng lai đều kêu gọi quyên góp từ thiện và 2 số tài khoản nhận tiền là của Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên. Ảnh: T.L

Lê Thanh Nhất Nguyên là một trong những người tiếp nhận các khoản tiền từ thiện qua tài khoản cá nhân hoặc trực tiếp. Đến nay, Công an tỉnh Long An đã làm rõ về nội dung tố cáo đối với Nhất Nguyên và khởi tố để điều tra.

Tuy nhiên, ngoài Nhất Nguyên còn có nhiều người khác tham gia lừa đảo. Hiện Công an tỉnh tiếp tục đề nghị những người bị các cá nhân sống tại Tịnh thất bồng lai lừa đảo sớm liên hệ trình báo, cung cấp thông tin để phục vụ công tác mở rộng điều tra.