Ông sinh vào khoảng năm 247 TCN. Cha ông là Hamilcar Barca, cũng được biết đến là một vị tướng nổi tiếng trong lịch sử của người Carthage nhờ sự chỉ đạo tài ba trong cuộc chiến Carthage - La Mã đầu tiên (còn gọi là cuộc chiến Punic thứ Nhất). 

Hannibal sống trong suốt thời kỳ hỗn loạn tại Địa Trung Hải giữa thế kỷ III và II TCN, khi mà nền Cộng hòa La Mã, sau khi đã củng cố thành công quyền lực tại bán đảo Italia, tiếp tục mục tiêu mở rộng bành trướng lãnh thổ. 

Tham vọng thiết lập quyền lực tối cao, quyền cai trị với các nước lớn như: Carthage, Macedonia, Syracuse dẫn đến hàng loạt cuộc chinh phạt của người La Mã với các quốc gia láng giềng, làm gia tăng mâu thuẫn giữa các bên. Đỉnh điểm mâu thuẫn dẫn tới ba cuộc chiến giữa người La Mã và người Carthage. 

Khi ấy Hannibal Barca mới 25 tuổi, chàng trai đã thay cha mình tiếp quản, làm chỉ huy quân đội Carthage trong cuộc chiến Punic lần thứ Hai (diễn ra từ 218-202 TCN). Hannibal hứa với cha sẽ không bao giờ chịu khuất phục trước người La Mã, dù phải hy sinh bản thân.

Có lẽ, thành tựu nổi bật nhất của Hannibal trong cuộc chiến Punic lần Hai, là khi ông dẫn một đội quân gồm cả kỵ binh và voi chiến, đi từ vùng Iberia (nay là Tây Ban Nha) băng qua 2 dãy núi Pyrenees và Alps nổi tiếng rồi thẳng tiến vào phía Bắc Ý. 

Xuyên suốt cuộc chiến, Hannibal đánh tan tác quân La Mã trong rất nhiều trận, đặc biệt là chiến thắng tại Cannae vào năm 215 TCN. Chính vì những chiến công vang dội này, ông được các sử gia nhận định là một trong những nhà quân sự tài giỏi trong lịch sử. 

img-1549-1.jpg

Hannibal - Kẻ thù vĩ đại nhất của La Mã là cuốn sách kể lại những câu chuyện của ông thông qua góc nhìn của chính người dân nơi đây - thành phố Carthage, chứ không phải dưới góc nhìn của người La Mã - khi họ luôn coi ông là kẻ man rợ, tàn ác như một con quái vật thực thụ, đã xâm chiếm quê hương của họ. Nhưng sự thực ông chỉ đang phản kháng, mọi nguyên nhân đều xuất phát từ lòng yêu quê hương và muốn bảo vệ người dân của mình.

Tác giả - sử gia Philip Freeman đã cho chúng ta một bức tranh toàn vẹn về Hannibal. Qua đó, độc giả thấy ông là một con người anh dũng dám đứng lên chống lại sức mạnh áp đảo của đế chế La Mã hùng mạnh, giành nhiều chiến thắng vang dội và suýt phá hủy cả thành Rome.

Tính kỷ luật và lòng quyết tâm của Hannibal trở thành huyền thoại kể từ khi còn là một cậu bé cho đến lúc trưởng thành. Là một nhà lãnh đạo quân sự, giống như Alexander Đại đế trước đó và Julius Caesar sau này, ông biết cách chinh phục trái tim binh lính và cực kỳ nhạy bén trong việc xác định điểm yếu của kẻ thù. 

Ông được nhiều người coi như một “chàng David” xứ Carthage làm được một kỳ tích là đánh bại được gã khổng lồ Goliath của thành Rome. Nhưng ông không chỉ là thiên tài cầm quân trên chiến trường, mà còn là một chính khách sắc sảo, một nhà ngoại giao lão luyện, một người hết lòng vì gia đình và đất nước, quân đội của mình.