- Trong bản án ly hôn của tòa án công nhận cháu tôi được quyền quản lý sử dụng toàn bộ diện tích đất 300m2, tuy nhiên cháu tôi phải trả lại khoản chênh lệch cho chồng nó là 30.000.000đ.

TIN BÀI KHÁC:


Cháu gái tôi và chồng ly hôn vào năm 2000. Trong bản án của tòa án công nhận cháu tôi được quyền quản lý sử dụng toàn bộ diện tích đất 300m2, tuy nhiên cháu tôi phải trả lại khoản chênh lệch cho chồng là 30.000.000đ. Do chưa có tiền nên cháu tôi đưa trước 5.000.000đ, còn lại làm giấy cam kết (có xác nhận của địa phương) trả từ từ cho chồng nó sau một thời gian ngắn sau.

Đến năm 2001, cơ quan thi hành án đã cưỡng chế kê biên tài sản của cháu tôi mà trước đó không có bất cứ giấy tờ gì thông báo lý do hay căn cứ để kê biên. Tôi muốn hỏi việc làm đó của cơ quan thi hành án là đúng hay sai? (Bạn đọc Đồng Như Cung, Tiền Giang).

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:


Căn cứ vào các quy định pháp luật về thi hành án dân sự hiện hành, tôi xin tư vấn cho bạn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề tự nguyện thi hành án:


Theo thông tin bạn đưa ra, cháu gái bạn có quyền sử dụng diện tích đất 300m2 và có nghĩa vụ trả cho chồng cũ 30.000.000 đồng, nếu cháu bạn không tự nguyện thi hành án trả đủ số tiền này thì bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Cháu bạn đã đưa cho chồng cũ 5.000.000 đồng, số tiền còn lại cam kết trả từ từ trong thời gian ngắn có xác nhận của địa phương, nhưng quan trọng là phải được sự đồng ý của người chồng cũ của cháu bạn. Nếu người chồng cũ đó không đồng ý và đề nghị cơ quan thi hành án dân sự thi hành án thì việc cơ quan thi hành án kê biên, xử lý tài sản của cháu bạn để thi hành án là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Thứ hai, về vấn đề thủ tục kê biên, xử lý tài sản:


Về nguyên tắc, việc áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản của người phải thi hành án phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục do pháp luật về thi hành án dân sự quy định của Luật Thi hành án dân sự năm 2008, Nghị định số 58/2009/NĐ-CP ngày 13/7/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thi hành án dân sự về thủ tục thi hành án dân sự và các văn bản pháp luật liên quan (thời điểm năm 2001 áp dụng Pháp lệnh Thi hành án dân sự ngày 21/4/1993, Nghị định số 69/CP ngày 18/10/1993 của Chính phủ và các văn bản pháp luật liên quan lúc đó).

Theo đó, việc cưỡng chế kê biên tài sản phải công khai, thông báo chặt chẽ và có căn cứ.

Nếu cơ quan thi hành án đã cưỡng chế kê biên tài sản của cháu bạn mà trước đó không có bất cứ giấy tờ gì thông báo, công khai lý do hay căn cứ để kê biên là không đúng với trình tự, thủ tục luật định. Cháu gái bạn có thể làm đơn yêu cầu cơ quan chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

• Tư vấn bởi Luật sư Đào Thanh Huyền, điện thoại: 0944479360, địa chỉ email luatsudaothanhhuyen@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).