Avatar: The Way of Water (Avatar: Dòng chảy của nước) của đạo diễn James Cameron vừa ra mắt hôm 16/12 đã vượt mốc doanh thu nửa tỷ USD. Bộ phim được đánh giá là kỳ quan điện ảnh ảnh với hình ảnh vượt trội so với phần 1 ra mắt năm 2009. Để mang đến cho khán giả hình ảnh lung linh của hành tinh Pandora, ê kíp sản xuất đã phải dùng đến rất nhiều công nghệ đặc biệt để tạo nên một thế giới độc nhất trên màn ảnh.

Song song với việc hoàn thiện kịch bản, quãng thời gian 13 năm sau khi ra mắt phần 1 cũng là lúc James Cameron nghiên cứu các công nghệ mới cho dự án. Êkíp sử dụng những công nghệ và máy quay tiên tiến như máy ảnh Sony Venice với độ phân giải 6K hay máy ảnh RX0 chống nước. Đạo diễn mất khoảng 3 năm thử nghiệm các phân đoạn và kỹ xảo motion-capture (bắt chuyển động) dưới nước.  

James Cameron trên phim trường 'Avatar 2'. Các diễn viên phải đeo thiết bị đặc biệt để bắt chuyển động. 

James Cameron sử dụng hàng loạt công nghệ cao như máy quay 3D dưới nước, AI, CGI (mô phỏng hình ảnh bằng máy tính), HFR (khung hình tốc độ cao). Vị đạo diễn 68 tuổi nói có nhiều cách dùng đồ họa kỹ xảo để tạo ra các nhân vật trên phim nhưng ông chọn cách dùng diễn viên thật đóng và ghi lại toàn bộ cử động, cảm xúc của họ.  

Một trang phục đặc biệt được thiết kế riêng để ghi lại toàn bộ chuyển động trên cơ thể diễn viên. Đây là bộ trang phục bó sát 2 mảnh cài những camera nhỏ xíu giúp ghi lại toàn bộ hình ảnh và chuyển động của người mặc. Ngoài ra, các diễn viên còn đội chiếc mũ với camera cài ngay trước mặt. Công nghệ này đã biến những điều không thể thành có thể.

Sigourney Weaver hóa thân vào cô bé 14 tuổi trong phần 2. 

Sigourney Weaver - nữ minh tinh 73 tuổi từng xuất hiện trong phần 1 với vai Grace Augustine, giờ đây trở lại trong phần 2 với bộ dạng của 1 nhân vật khác, cô bé Kiri 14 tuổi nhờ công nghệ đặc biệt khiến bà không lộ diện. Sigourney Weaver nói: "Công nghệ đã mang đến điều kỳ diệu khi tôi có thể hóa thân vào nhân vật 14 tuổi. Đây là công nghệ làm phim tôi chưa từng được trải nghiệm trước đây, khác biệt và vô cùng đặc biệt". 

Zoe Saldana cũng kinh ngạc thì thấy mình trong hình dạng màu xanh của nhân vật Neytiri. "Khi thấy cô ấy trên màn ảnh tôi thấy màu xanh thật đẹp, và màu xanh chưa bao giờ nhìn đẹp hơn thế", cô chia sẻ.  

 Kate Winslet nhịn thở hơn 7 phút trong quá trình quay phim. 

Để thực hiện những cảnh quay dưới nước, James Cameron yêu cầu êkíp xây dựng một thế giới hoàn toàn mới dưới mặt biển xanh. Họ thiết kế một bể nước chứa 900.000 gallon làm trường quay cho các cảnh dưới nước. Các diễn viên phải học lặn để mặc các bộ đồ chuyên dụng, nhằm áp dụng công nghệ motion-capture, phục vụ khâu hậu kỳ, kỹ xảo. James Cameron muốn quay thật dưới nước thay vì dùng CGI bởi chỉ có vậy mới ghi lại chính xác từng hành động và biểu cảm của diễn viên. 

"Có thể cách này sẽ giúp bộ phim đẹp hơn. Bạn muốn xem cảnh người dưới nước. Vì vậy, chúng tôi cần ghi hình đúng như thế. Đó không phải sự đột phá. Nếu muốn quay phim Viễn tây, bạn cần học cách cưỡi ngựa. Sam vốn là người mê lướt sóng. Trong khi đó, Sigourney và Zoe cùng nhiều người khác không quá quen với môi trường biển. Vì vậy, tôi nói rõ ràng các yêu cầu và mời nhiều chuyên gia dạy họ cách nhịn thở", đạo diễn chia sẻ trên New York Times.

Hình ảnh thực tế và trên phim. 

Kate Winslet nhịn thở hơn 7 phút trong quá trình quay phim. Zoe Saldaña hay Sigourney Weaver cũng đạt thành tích hơn 6 phút dưới mặt nước. 

Clip hậu trường 'Avatar 2'