Như VietNamNet đã đưa tin, startup Kyber Network của Việt Nam vừa trở thành nạn nhân của một vụ tấn công mạng nghiêm trọng. Theo ước tính ban đầu, hậu quả của vụ việc khiến người dùng của Kyber Network phải gánh chịu thiệt hại hàng chục triệu USD. 

Vụ tấn công được thực hiện trên giao thức tài chính phi tập trung (DeFi) Kyber Elastic do Kyber Network phát triển. Trong điều khoản sử dụng của giao thức này, người dùng đã xác nhận rằng họ sẽ phải chấp nhận các rủi ro có thể xảy ra khi tham gia vào quá trình thanh khoản. Do vậy, một trong những vấn đề được quan tâm hiện nay là liệu nền tảng có chịu trách nhiệm chia sẻ thiệt hại với người dùng sau sự cố hay không. 

Trước những lo lắng này, song song với những động thái liên lạc, đàm phán và truy tìm kẻ tấn công, mới đây, Kyber Network đã lần đầu tiên lên tiếng về việc sẽ bồi thường cho những người dùng bị ảnh hưởng bởi sự cố. 

Theo đó, tối ngày 1/12, đội ngũ phát triển Kyber Elastic cho biết họ đang chuẩn bị phương án dự phòng nhằm đền bù thiệt hại cho người dùng, nhà đầu tư và các bên cung cấp thanh khoản cho giao thức phi tập trung này trong trường hợp cuộc thương lượng với hacker không đạt được kết quả như mong muốn.

kyberswap startup blockchain 3.jpg
Kyber Network là một trong những startup blockchain thành công nhất của người Việt. 

Thông tin mới nhất cho thấy, vụ tấn công mạng nhằm vào Kyber Network đã gây thiệt hại 48,8 triệu USD, tương đương hơn 1.100 tỷ đồng tiền Việt. Trên trang Twitter chính thức, startup xác nhận sẽ bồi thường thiệt hại cho người dùng bằng nguồn tiền được trích từ quỹ “KyberSwap Treasury” của nền tảng này.

“Kế hoạch hiện tại của chúng tôi là KyberSwap Treasury sẽ gia hạn trợ cấp cho mỗi người dùng bị thiệt hại với số tiền lên tới ngang bằng giá trị USD tại thời điểm bị rút khỏi tài khoản. Chúng tôi đang nghiên cứu chi tiết về khoản trợ cấp được đề xuất ở trên và sẽ công bố thêm thông tin chi tiết trong vòng hai tuần tới”, Kyber Network cho biết.

Nhận định về vụ việc, CEO Trần Huy Vũ của Kyber Network cho rằng, vụ hack này thật khủng khiếp, nó giết chết niềm đam mê và sự đổi mới của những người đang cố gắng hết sức để đóng góp và của cả những người dùng. 

Hãy để Kyber Network là người cuối nhận đòn tấn công như vậy và là người duy nhất chịu đòn. Điều chúng ta nên làm là tìm ra cách để DeFi trở nên an toàn hơn”, ông Vũ nói.

Ngay sau tuyên bố trên, Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) đã ra thông cáo cho biết đơn vị này sẽ là đối tác trong nước duy nhất trong quá trình giải quyết các vấn đề sau vụ tấn công trị giá hơn 1.100 tỷ đồng nhằm vào Kyber Network.

Theo Hiệp hội Blockchain Việt Nam, ông Trần Huy Vũ, CEO của hệ sinh thái Kyber và là người trực tiếp điều hành giao thức Kyber Elastic đã đưa ra lời khẳng định: “Kyber Network cam kết hỗ trợ 100% các thiệt hại chính đáng của người dùng trong vụ tấn công vừa qua”. 

phan duc trung.jpg
Ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam.

Bình luận về vụ việc này, ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) đánh giá cao sự quyết tâm của Kyber Network.

Hành động của đội ngũ phát triển Kyber Elastic/Kyber Network là rất mạnh mẽ, giúp củng cố niềm tin của cộng đồng thế giới về sự nghiêm túc của họ cũng như các công ty công nghệ web3 tại Việt Nam”, ông Trung nói. 

VBA sẽ ủng hộ và đồng hành cùng đội ngũ phát triển Kyber Network trong việc truy vết và triển khai các kế hoạch xử lý sự việc kể từ giờ cho đến khi hoàn tất quá trình này.

Bên cạnh sự đồng hành cùng Kyber, chúng tôi cũng rất mong cộng đồng cùng lên án những cá nhân, tổ chức có hành vi lợi dụng sự việc để đánh bóng tên tuổi bằng việc tung ra các thông tin không chính xác, làm sai lệch sự thật và làm xấu đi hình ảnh của người Việt trong cộng đồng quốc tế”, ông Phan Đức Trung nhấn mạnh.

Đánh giá cao về sự nghiêm túc của những người đứng đầu Kyber Elastic, Hiệp hội Blockchain Việt Nam mong muốn đối tượng khai thác lỗ hổng cũng nhìn nhận lại sự việc này để có thể tìm được tiếng nói chung trong các vòng thương lượng sắp tới và hoàn trả số tiền đánh cắp cho người dùng.