Hải quân Mỹ đã cho đăng tải một đoạn video ngắn, hé lộ các điều ít biết về cuộc sống và hoạt động của những con người đang làm việc ngày, đêm bên trong một tàu ngầm quân sự của nước này.


Hải quân Mỹ hiện đang điều hành 71 tàu ngầm cỡ lớn. Các tàu ngầm lớp Ohio có chiều dài gần 171 mét, nhưng chỉ rộng 12,8 mét.

Các tàu ngầm của Mỹ có thể lặn sâu xuống 244 mét so với mặt nước, nhưng độ sâu chính xác chúng có thể đạt được hiện vẫn được giữ bí mật.

Một số khu vực bên trong tàu ngầm được giữ tối để giúp các thủy thủ phát triển thị lực ban đêm, một đặc điểm tốt cho môi trường làm việc luôn thay đổi.

Một ngày trên tàu ngầm hải quân Mỹ được quy định kéo dài 18 tiếng đồng hồ, thay vì 24 tiếng đồng hồ như thông thường. Trong đó, mỗi thủy thủ có 6 tiếng đồng hồ "canh gác" và 12 tiếng nghỉ ngơi.

Các thủy thủ đều mặc một bộ đồng phục áo liền quần, thường được gọi là "poopy suits". Mỗi người trong số họ chỉ được phân bổ một không gian riêng có diện tích chừng 1,4m2.

Các thủy thủ được phục phục vụ 4 bữa ăn mỗi ngày. Các bữa ăn được phục vụ từ 12 giờ đêm tới 6 giờ sáng hôm sau, được gọi là "midrats" (các khẩu phần ăn cố định lúc nửa đêm).

Các tàu ngầm cũng được trang bị những phòng tập gym riêng.

Trong thời gian hoạt động, tàu ngầm sẽ nổi lên mặt nước ở một số địa điểm nhất định.

Các thủy thủ trên tàu ngầm hải quân Mỹ có thể được nhận diện thông qua phù hiệu của họ: cá heo vàng.

So với các công việc bàn giấy, chắc chắn chúng ta phải thừa nhận rằng cuộc sống và hoạt động của các thủy thủ trên tàu ngầm hải quân Mỹ khá thú vị.

Tuấn Anh (Theo BI)