Quyết định của Tổng thống Donald Trump nã tên lửa Tomahawk vào một căn cứ của Syria tuần trước tương đồng cả về cách thức lẫn mục tiêu của kế hoạch tấn công mà người tiền nhiệm của ông, Barack Obama, vạch ra năm 2013. Nhưng kế hoạch của ông Obama lớn hơn nhiều lần.


Theo Washington Post, vào năm đó, nhiều thành viên Cộng hòa có uy tín đã chế giễu chính quyền Obama khi mô tả dự định tấn công của ông là "cú châm bằng đinh ghim" không mang lại hiệu quả. Nhưng ngày nay, họ khen quyết định của Tổng thống Trump là "được tính toán hoàn hảo".

{keywords}
Tổng thống Donald Trump và người tiền nhiệm, Barack Obama. (Ảnh: AP)

"Những gì chúng tôi dự tính năm 2013 có nhiều mục tiêu hơn và phạm vi rộng hơn nhiều", một quan chức cấp cao của chính quyền Obama tham gia bàn bạc kế hoạch tiết lộ.

Hôm 7/4, Tổng thống Trump ra lệnh nã 59 tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria, nơi được cho là xuất phát điểm của vụ tấn công vũ khí hóa học làm nhiều dân thường ở Idlib thiệt mạng.

Trong một lá thư, ông chủ Nhà Trắng giải thích với Quốc hội rằng ông quyết định như vậy là để "giáng cấp năng lực của quân đội Syria trong việc thực hiện thêm các cuộc tấn công vũ khí hóa học", đồng thời ngăn chặn Tổng thống Assad sử dụng hóa chất một lần nữa.

Giống như chính quyền Trump, đội ngũ của ông Obama không có ý định lật đổ Tổng thống Syria. Nhưng kế hoạch của ông Obama được thiết kế đủ lớn để làm thay đổi tính toán của ông Assad. Bên cạnh đó còn có các kế hoạch dự phòng, tấn công thậm chí nhiều mục tiêu hơn nữa nếu lãnh đạo Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học.

"Các nhà lên kế hoạch nghĩ rằng vụ tấn công chúng tôi vạch ra năm 2013 đủ lớn để có tác động ngăn chặn thực sự", nguồn tin cho biết. "Chúng tôi đã có một kế hoạch tấn công bao gồm các mục tiêu bổ sung nếu đánh trượt lần đầu".

Quan chức kể trên thừa nhận, vào thời điểm này, các cuộc tấn công mở rộng hơn nhằm vào nhiều căn cứ không quân Syria là khó hơn so với năm 2013, bởi vì mỗi căn cứ Syria giờ đây đều có sự hiện diện của lính Nga.

Thượng nghị sĩ Lindsey O. Graham thuộc Đảng Cộng hòa, người từng xem kế hoạch của Tổng thống Obama, tiết lộ, người tiền nhiệm của ông Trump định đánh vào 6 cơ sở quân sự của Assad, trong khi tân Tổng thống hiện nay chỉ tấn công 1 cơ sở. Nhưng theo ông Graham, Obama đã thay đổi vào phút chót, quyết định không tấn công Syria nữa.

Một thành viên cấp cao của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ bác bỏ quan điểm rằng vụ tấn công mà ông Trump hạ lệnh hôm 7/4 yếu kém hơn các kế hoạch của ông Obamna và chúng quá nhỏ để làm thay đổi tính toán của Tổng thống Assad trong việc sử dụng vũ khí hóa học.

Các quan chức chính quyền Trump tuyên bố họ "sẵn sàng hành động nhiều hơn", và nếu ông Assad lại dùng vũ khí hóa học thì họ đã có sẵn kế hoạch để sử dụng.

Thanh Hảo