Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn (BCC) vừa có văn bản gửi VICEM, HĐQT BCC về việc thoái/bán vốn đầu tư của BCC tại Công ty CP Xi măng Miền trung (CRC) trong đó nêu lên hai phương án là giữ lại CRC theo chiến lược của VICEM và phương án thoái vốn. 

Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn muốn thoái toàn bộ vốn và thu hồi công nợ tại Công ty CP Xi măng Miền trung (Ảnh: Công ty Xi măng Bỉm Sơn)

Báo cáo về phương án giữ lại CRC, vào cuối tháng 2 vừa qua, CRC đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi và được UBND tỉnh này cho biết, hiện nay, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất – Quảng Ngãi đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo quy hoạch thì nhà máy nằm trong khu công nghiệp thuộc Khu kinh tế Dung Quất, do đó dân cư xung quanh khu vực sẽ được giải toả tái định cư.

Còn đối với phương án thoái vốn, BCC cho biết, thực hiện văn bản của Hội đồng thành viên VICEM và Nghị quyết của HĐQT công ty về phương án thoái vốn toàn bộ vốn đầu tư của Vicem Bỉm Sơn tại CRC với 9.953.280 cổ phần, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, chiếm 76,8% vốn điều lệ; giá trị đầu tư là 115,06 tỷ đồng, đảm bảo thoái vốn thu hồi công nợ của Vicem Bỉm Sơn tại CRC. 

Công ty cũng cho biết đang triển khai các trình tự theo quy định để thu hồi vốn đầu tư. Thời gian qua có nhiều đối tác quan tâm mua lại vốn đầu tư của Vicem Bỉm Sơn. 

Cụ thể: Công ty TNHH MTV Thiên Phú đang nghiên cứu hồ sơ và bày tỏ vẫn tiếp tục quan tâm, mong muốn mua lại Nhà máy Xi măng Đại Việt. 

Công ty Xi măng Đức Sơn bày tỏ mong muốn mua toàn cổ phần. 

Trên cơ sở từ hai phương án trên BCC cho rằng, do việc di dời và tái định cư người dân xung quanh nhà máy phải có lộ trình và thời gian nên nhà máy vẫn còn gặp nhiều khó khăn, sản xuất kinh doanh kém hiệu quả. 

Vì vậy, Vicem Bỉm Sơn đề nghị VICEM cho phép triển khai theo quy định của pháp luật thoái vốn toàn bộ và thu hồi công nợ. 

Trước đó, vào ngày 6/4/2013, BCC và CRC đã ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, theo đó Công ty Xi măng Bỉm Sơn nắm giữ 76,8% cổ phần chi phối tại Công ty Xi măng Miền Trung. Việc chuyển nhượng có hiệu lực và được đăng ký trong sổ cổ đông của CRC vào ngày 1/5/2013. 

Tuy nhiên, từ năm 2016, CRC đã tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh do phản ánh của người dân địa phương về vấn đề môi trường. 

Năm 2018, Phó Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo yêu cầu CRC khắc phục cải tiến thiết bị, nâng cấp công nghệ xử lý môi trường tại nhà máy Xi măng Đại Việt – Dung Quất. Nhưng vì nhiều lý do nên gần chục năm qua nhà máy Xi măng Đại Việt không thể hoạt động nhuần nhuyễn.

Bộ Xây dựng cũng đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về tháo gỡ khó khăn đối với nhà máy xi măng Đại Việt. Bộ và địa phương thống nhất rằng nếu di di dời nhà máy hoặc dừng hoạt động thì sẽ lãng phí tài sản, vốn nhà nước và kiến nghị Chính phủ để nhà máy hoạt động tại vị trí hiện tại đồng thời có phương án, lộ trình di dời người dân.