Máy bay RC-135S của Không quân Mỹ, thường được gọi là Cobra Ball, đã đến căn cứ không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản cuối tuần qua, tờ Joong Ang Daily của Hàn Quốc đưa tin. Máy bay RC-135S được trang bị các thiết bị tiên tiến khác nhau để theo dõi tên lửa đạn đạo, và có thể cả đầu đạn hạt nhân. 

{keywords}
Máy bay RS-135S. Ảnh: Abpic.co.uk.

Máy bay trinh sát của Mỹ được điều đến Nhật Bản trong bối cảnh một số báo cáo gần đây của các quan chức tình báo Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đang tìm cách hoàn thành việc khởi động lại Trạm phóng vệ tinh Sohae.

Tờ Joong Ang Daily dẫn lời ông Suh Hoon, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã gần hoàn thành việc khôi phục lại trạm phóng. Ông Suh cũng nói thêm rằng, nhiều xe tải chở hàng đã được phát hiện tại khu vực quân sự của Triều Tiên gần Bình Nhưỡng.

Các động thái gần đây của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh cuộc gặp thượng đỉnh gần đây nhất của ông Kim và ông Trump tại Việt Nam đã kết thúc sớm mà không đạt được thỏa thuận. Phía Triều Tiên đã yêu cầu chấm dứt mọi biện pháp trừng phạt và phía Mỹ mong muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn tất cả những nơi có khả năng phát triển vũ khí hạt nhân.

Tuấn Trần