Các tài liệu mật trình lên Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống đắc cử Donald Trump tuần trước chứa đựng cáo buộc các điệp viên Nga dàn xếp thông tin cá nhân và tài chính về ông Trump.

Thông tin trên vừa được hãng tin CNN đăng tải, dẫn tiết lộ của một số quan chức trực tiếp biết các cuộc họp kín.

{keywords}
Bốn nhân vật cấp cao nhất của tình báo Mỹ đã có cuộc họp kín với Donald Trump. (Ảnh: CNN)

Cáo buộc dàn xếp thông tin được đưa ra trong bản tóm tắt dài 2 trang đính kèm với một báo cáo về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Một phần cáo buộc được lấy từ thư ghi nhớ của một cựu điệp viên tình báo Anh. Công việc trước kia của người này được giới chức tình báo Mỹ đánh giá cao.

FBI hiện đang điều tra mức độ tin cậy và chính xác của cáo buộc đó - vốn dựa chủ yếu vào thông tin từ các nguồn của Nga.

Các cuộc họp kín tuần trước có sự trình bày của 4 chỉ huy tình báo Mỹ cấp cao nhất. Đó là Giám đốc Tình báo quốc gia James Clapper, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) John Brennan, và Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) Mike Rogers.

Lý do mà họ đính kèm bản tóm tắt vào các tài liệu báo cáo là để Tổng thống đắc cử biết được rằng, những cáo buộc liên quan đến ông đang lưu truyền giữa các cơ quan tình báo, giữa các thành viên cấp cao tại Quốc hội và các quan chức chính phủ ở Washington. Họ còn muốn chứng minh Nga đã sắp đặt thông tin tiềm tàng gây hại cho cả hai đảng chính trị Mỹ, nhưng chỉ tung ra thông tin hạ uy tín của Hillary Clintnon và phe Dân chủ.

Bản tóm tắt không phải là phần chính thức trong báo cáo của cộng đồng tình báo Mỹ về vụ tin tặc Nga. Tuy nhiên, một số quan chức cho biết, nó củng cố bằng chứng Moscow ý đồ cản trở bà Hillary trúng cử và tiếp sức cho Donald Trump.

Theo hai quan chức an ninh, bản tóm tắt 2 trang còn gồm các cáo buộc rằng có sự trao đổi thông tin liên tiếp trong chiến dịch tranh cử giữa các đại diện của Trump và những người trung gian cho Chính phủ Nga.

Các nguồn tin tiết lộ với CNN rằng, các cáo buộc tương tự về sự liên lạc giữa chiến dịch của Trump và người Nga - được nhắc đến trong cuộc họp kín của các lãnh đạo quốc hội năm ngoái – đã khiến lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện khi đó là Harry Reid phải gửi thư cho Giám đốc FBI Comey vào tháng 10.

Trong thư, ông Reid viết: "Đã rõ là ông đang có trong tay thông tin quan trọng về sự phối hợp và quan hệ thân thiết giữa Donald Trump, các cố vấn cấp cao của ông ấy, và Chính phủ Nga - một lợi ích nước ngoài công khai chống đối Mỹ".

CNN cho biết, hãng tin này xác nhận bản tóm tắt được đính kèm với các tài liệu gửi tới ông Trump, nhưng không thể khẳng định liệu nó có được bàn bạc trong cuộc gặp của Tổng thống đắc cử với các chỉ huy tình báo hay không. Trong khi đó, đội ngũ chuyển giao quyền lực của Donald Trump từ chối yêu cầu bình luận.

Thanh Hảo