Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến các nền giáo dục trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nhiều trường học, cơ sở giáo dục phải tạm đóng cửa đã đặt ra yêu cầu cấp thiết về sắp xếp lại kế hoạch các kỳ thi, đánh giá chất lượng với mọi cấp học. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều trường học, cơ sở đào tạo ứng dụng hệ thống toàn trình với nhiều tính năng, phục vụ cho việc quản lý - dạy học - thi trực tuyến.

{keywords}
 

Hơn 100 tính năng phục vụ toàn trình quản lý, dạy học, khảo thí

Tháng 3/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT, trong đó nêu rõ những yêu cầu, quy định đối với hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến. Các cơ sở giáo dục sử dụng riêng lẻ các loại phần mềm, hay sử dụng kết hợp các phần mềm đều phải đảm bảo những chức năng tối thiểu như: tổ chức dạy học trực tuyến, quản lý học tập trực tuyến và quản lý nội dung học tập trực tuyến.

Dựa vào những yêu cầu trên, Viettel đã xây dựng hệ thống K12Online với đầy đủ tính năng phục vụ các hoạt động: quản lý, dạy và học trực tuyến. K12Online nổi trội ở 2 yếu tố quan trọng là: mô hình và tính đa dạng. Về mô hình, đây là hệ thống quản lý học và thi trực tuyến riêng biệt cho từng đơn vị nhưng vẫn liên thông, đồng bộ dữ liệu với nhau trong “hệ sinh thái” giáo dục của Viettel. Về sự đa dạng, K12Online gồm hơn 100 tính năng cho tất cả đối tượng, đáp ứng mọi nhu cầu cần thiết của nhà trường trong đào tạo trực tuyến.

Đại diện Viettel Solutions cho biết, khi dịch bệnh bùng phát trong năm nay, hệ thống K12Online đã hỗ trợ khởi tạo tài khoản cho gần 400.000 giáo viên và 3,4 triệu học sinh đến từ 35.000 cơ sở giáo dục thuộc 63 tỉnh/thành phố. Kho học liệu lên tới 2,5 triệu học liệu, bao gồm: bài giảng, bài kiểm tra, lớp học ảo. Hệ thống còn đồng hành cùng 4000 cuộc họp trực tuyến, 600 hội nghị trực tuyến các cấp và hơn 243.000 lớp học ảo. Số lượt truy cập đồng thời luôn duy trì ở mức 146.000 người dùng, có lúc lên tới 289.000 người truy cập đồng thời.

Chưa đầy 1 năm đi vào sử dụng, hệ thống đã cán mốc 100 triệu lượt truy cập. K12Online được đánh giá là một trong số ít hệ thống e-learning do người Việt làm chủ công nghệ, hướng tới đối tượng giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên đạt được những con số ấn tượng này.

1 hệ thống, 4 đối tượng hưởng lợi

Đối với giáo viên, K12Online là công cụ tạo bài giảng trực tuyến với nhiều định dạng khác nhau: video, text, scorm, slide… Hệ thống còn có tính năng hỗ trợ hoạt động theo dõi, thống kê, báo cáo kết quả, tình hình học tập của học sinh, có công cụ tạo bài kiểm tra, bài thi với nhiều dạng câu hỏi và tiện ích. Ngoài ra, giáo viên có thể quản lý và lưu trữ kế hoạch giáo án một cách tiện lợi, dễ dàng. Việc khởi tạo và tổ chức lớp học ảo cũng đơn giản. Đặc biệt, hệ thống có môi trường để trao đổi, thảo luận, tương tác trực tuyến với học sinh.

Với người học, học sinh có thể chủ động theo dõi, nắm bắt kế hoạch học tập nhờ có thời khóa biểu riêng hiển thị tới từng cá nhân. Hệ thống cũng giúp học sinh học và làm bài tập, làm bài kiểm tra trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị. K12Online còn tạo ra môi trường để học sinh có thể thảo luận trực tuyến với giáo viên và bạn bè, chủ động theo dõi tiến trình học tập, kết quả học tập của bản thân.

Bên cạnh đó, K12Online còn đem lại nhiều lợi ích cho các cấp quản lý. Cụ thể, đối với nhà trường, đây là công cụ xây dựng và quản lý kho học liệu chung, kiểm duyệt nội dung do giáo viên đưa lên, xây dựng và quản lý ngân hàng câu hỏi, kỳ thi, đề thi chung. Hệ thống này cũng giúp theo dõi tình hình dạy học của giáo viên và học sinh, chủ động thiết lập các thông số trên hệ thống như thời gian học, kiểm duyệt kế hoạch giảng dạy một cách tiện lợi, dễ dàng.

Dựa vào sự đồng bộ từ cấp trường, các sở, phòng giáo dục - đào tạo cũng có thể chủ động tổ chức các cuộc thi, bài kiểm tra cho học sinh; đồng thời tổ chức và quản lý kho học liệu, họp trực tuyến với cấp trường và giáo viên; báo cáo, tổng hợp đánh giá hoạt động dạy học trực tuyến của các đơn vị…

Ông Phạm Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc Viettel Solutions cho biết: “K12Online được chúng tôi phát triển trở thành một “môi trường sư phạm” với đầy đủ chức năng chuyên môn như một trường học trong thực tế. Đây không chỉ là giải pháp tình thế cho phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”; mà còn là giải pháp giáo dục số để thay đổi thói quen, phương pháp dạy và học truyền thống, nâng cao chất lượng giáo dục. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật và hoàn thiện hệ thống để đáp ứng đầy đủ các quy định, yêu cầu về quản lý và dạy học trực tuyến mới nhất của Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Thu Hương