Hệ thống trạm sạc xe điện và tầm nhìn xa của VinFast

VinFast đang cho thấy tốc độ phát triển hệ thống trạm sạc ô tô điện quy mô, bài bản với cả trăm nghìn cổng sạc bố trí rộng khắp cả nước. Đó là bản đồ đáng mơ ước với nhiều nước, không chỉ trong khu vực mà cả tại châu Âu và Bắc Mỹ.

Nóng cuộc đua trạm sạc

Trong một thập kỷ qua, ô tô điện đang cho thấy tốc độ phát triển khó tin. Năm 2012, cả thế giới chỉ có 120.000 xe điện được bán ra trong một năm. Chưa đầy 10 năm sau (năm 2021), đó là số xe tới tay người dùng trong chưa đầy… 1 tuần (theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế - IEA). Theo thống kê, tổng số ô tô điện đang chạy trên đường phố thế giới đã lên tới 16,5 triệu xe, gấp 3 lần con số của năm 2018.

Báo cáo Triển vọng xe điện toàn cầu 2022 (Global EV Outlook 2022) của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho thấy trong năm 2021, có hơn 16,5 triệu ô tô điện đang hoạt động, gấp 3 lần số lượng 3 năm trước

Cùng với sự phát triển của những chiếc xe xanh, nhu cầu phủ rộng hệ thống trạm sạc ngày càng trở nên bức thiết. Theo số liệu của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng thay thế châu Âu (European Alternative Fuels Observatory - EAFO), đến năm 2021, mới có khoảng 374.000 trụ sạc xe điện tại khu vực này, trong đó, 66% tập trung tại 5 quốc gia lớn là Hà Lan, Pháp, Italy, Đức và Anh. 

Bản đồ thể hiện phần lớn số lượng trụ sạc tại các nước châu Âu chỉ tập trung ở một số quốc gia lớn. Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng thay thế châu Âu - EAFO

Ngay cả những nước được coi là tập trung lượng lớn trụ sạc như Pháp, theo thống kê của Hiệp hội vì sự phát triển của xe điện Pháp (Avere-France), tính đến cuối tháng 10/2022, cả nước hiện mới có hơn 75.200 trụ sạc tại hơn 28.700 trạm, phục vụ hơn 1 triệu xe điện và xe hybrid đang lưu hành. Hàng loạt chính sách ưu đãi đang được nước này tung ra cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng như cho vay ưu đãi, bảo lãnh, giảm thuế, hỗ trợ thuê hoặc mua mặt bằng ven đường cao tốc… nhưng dựa trên số liệu thực tế, Pháp khó có thể hoàn thành mục tiêu 100.000 trụ sạc vào cuối năm 2022 - mục tiêu mà quốc gia này đã chưa thể thực hiện trong năm 2021 như kế hoạch của Tổng thống Emmanuel Macron.

Vợ chồng chị Trang Ngô (Việt kiều sinh sống tại Paris, Pháp) cho biết, để sạc xe điện ở Paris thì không khó khăn, nhưng khi đi chơi xa ở thành phố khác hoặc sang các nước lân cận, có lúc hai vợ chồng phải “tìm mỏi mắt” mới có trụ sạc thích hợp cho chiếc xe của mình. Có thể thấy, dù ngành xe điện ở Pháp đã phát triển từ rất lâu, vẫn tồn tại sự chênh lệch không nhỏ giữa nhu cầu của người dân và hạ tầng trạm sạc thực tế.

Tính đến hết tháng 10/2022, số lượng trụ sạc trên toàn nước Pháp đạt 75.279, còn cách khá xa mục tiêu Chính phủ đặt ra là 100.000 trụ sạc vào cuối năm nay. Hiện tại, số lượng trụ sạc ở Pháp chủ yếu tập trung ở vùng thủ đô Paris. Nguồn: Avere-France)

Mỹ là một trong những nước phát triển trạm sạc ô tô điện nhanh nhất thế giới với khoảng 110.000 trạm sạc công cộng tại Bắc Mỹ. Tuy nhiên, số trạm sạc này phải gánh tới 3 triệu chiếc xe điện. Đó là lý do chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã công bố kế hoạch chi 5 tỉ USD để phát triển trạm sạc tại xứ sở cờ hoa trong vòng 5 năm tới.

Riêng tại châu Á, hạ tầng cho xe điện gần như chỉ mới ở vạch xuất phát. Giám đốc Văn phòng Chính sách và Kế hoạch Năng lượng (EPPO) Thái Lan cho biết, nước này hiện mới đặt mục tiêu có 567 trạm sạc xe điện với khoảng hơn 13.000 bộ sạc nhanh vào năm 2030. Trong khi đó, tính tới tháng 11/2021, cả Indonesia chỉ có 219 trạm sạc xe điện (theo tờ Indonesien).

Ở góc độ người trong cuộc, ông Raymond Phùng (Việt kiều Mỹ, đang làm việc cho một hãng cung cấp dịch vụ sạc lớn tại Mỹ) cho rằng, việc mở rộng trạm sạc đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Theo thống kê, chi phí lắp đặt mỗi trạm sạc thường (AC) tùy từng nơi có thể lên tới 10.000 USD, trong khi với những bộ sạc nhanh (DC) có thể gấp 10 lần (lên tới 135.000 USD). Bên cạnh đó là những trở ngại trong giấy phép, công tác lắp đặt… “Hạ tầng đang chưa theo kịp nhu cầu vì thiếu sự phát triển đồng bộ ngay từ đầu”, ông Raymond Phùng đánh giá.

Tầm nhìn “trạm sạc đi trước” của VinFast

Trở về Việt Nam trong chuyến công tác mới đây và chứng kiến sự phát triển của hệ thống trạm sạc xe điện, ông Raymond Phùng thừa nhận, hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam đang có những bước khởi đầu đáng mơ ước. Dù chỉ có duy nhất một nhà sản xuất là VinFast tham gia xây dựng trạm sạc nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, bản đồ sạc đã lên tới 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh, thành phố của đất nước. So với các nước châu Á, thậm chí là nhiều nước tại châu Âu, đây là hệ thống hạ tầng có quy mô lớn.

 Trạm sạc ở Khu đô thị Vinhomes Smart City, Hà Nội

Tại Việt Nam, trạm sạc không chỉ xuất hiện tại các trung tâm lớn như Hà Nội, TP.HCM mà ngay cả những tỉnh miền núi phía Bắc, khu vực miền Tây Nam Bộ. Ông Raymond Phùng cho rằng, cách làm của VinFast là bài bản khi vị trí sạc được quy hoạch rộng khắp, từ khu vực bãi đỗ xe, tới trạm dừng nghỉ, trung tâm thương mại, chung cư, tòa văn phòng, trường đại học, cao tốc, quốc lộ…, thậm chí ngay tại các cây xăng của Petrolimex và PVOil. 

“Vấn đề là VinFast bắt tay vào xây dựng trạm sạc ngay từ khi xe điện của họ chưa xuất hiện trên phố. Đó là hướng đi thể hiện tầm nhìn xa và sự bài bản”, ông Raymond Phùng đánh giá.

 Cây xăng Petrolimex ở Hà Giang nay đã được trang bị các cổng sạc ô tô điện VinFast. Hệ thống trạm sạc của VinFast không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà trải rộng khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước

Tỏ ra bất ngờ sau 2 tuần thực hiện chuyến đi trải dài từ Bắc vào Nam, Norman Thomas - một du khách Mỹ thừa nhận, ở bất kỳ đâu tại Việt Nam, ông đều thấy những biểu tượng chữ V của trạm sạc VinFast. Là người đã đi nhiều nước và đặc biệt quan tâm tới xe điện, theo ông, nỗ lực của một doanh nghiệp để gây dựng hệ sinh thái khổng lồ phủ cả trăm nghìn cổng sạc là điều khó tin, đòi hỏi nguồn lực đầu tư ban đầu khổng lồ cũng như quyết tâm lớn của chính doanh nghiệp.

Ở góc độ khách hàng, vị khách Mỹ thừa nhận, người dùng Việt đang được lợi lớn khi có hạ tầng đi trước mở đường. Đặc biệt, khi số lượng xe điện xuất hiện trên đường phố Việt Nam chưa lớn, thị trường hiện có đủ thời gian để nhân số lượng trạm sạc lên nhiều lần trước khi nhu cầu xe điện bước vào giai đoạn bùng nổ, nhìn từ bài học của Mỹ và các nước châu Âu.

Với cách làm của VinFast, vị khách nước ngoài cho rằng, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội trong cuộc đua di chuyển xanh. Yếu tố tiện lợi vẫn là một trong những rào cản tâm lý với người dùng. Bằng cách mang tới hệ sinh thái rộng khắp, VinFast đang dần xóa bỏ vướng mắc ấy. Giống như Mỹ và nhiều nước châu Âu, khi dung lượng thị trường mở rộng, sẽ có thêm các đối tác cung cấp dịch vụ sạc tham gia thị trường, giúp thúc đẩy sự phát triển của xe điện. “VinFast đang đóng vai trò là người xây nền móng cho tương lai di chuyển tại Việt Nam”, vị khách Mỹ nói.

Thế Định

tin nổi bật

Số phận của siêu xe Ferrari 360 Spider đầu tiên về Việt Nam sau 16 năm

Chiếc Ferrari 360 Spider được ông Đặng Lê Nguyên Vũ mua về cách đây không lâu chính là chiếc siêu xe đầu tiên của thương hiệu "ngựa chồm" nước Ý có mặt tại Việt Nam.

Hàng chục người dân xúm lại giải cứu xe SUV bị lật trên đường

Một chiếc SUV bị đâm và lật ngay giữa tuyến đường trung tâm của thành phố đã được hàng chục người dân đi qua xúm lại giải cứu tài xế một cách ngoạn mục.

Có nên bỏ tiền mua lọ xịt nano cho đèn pha ô tô cũ sáng bóng?

Gần đây, tôi thấy trên mạng xã hội quảng cáo nhiều sản phẩm dạng xịt giá chỉ vài chục đến vài trăm nghìn, khi phủ một lớp lên mặt nhựa lập tức giúp đèn pha sáng bóng như mới.

Lái ô tô trên đường, giữ khoảng cách với xe trước thế nào cho đúng?

Không ít trường hợp xe phía trước vì một lý do nào đó đột ngột dừng lại. Nếu chúng ta không duy trì đủ khoảng cách an toàn thì rất có thể sẽ đâm vào đuôi xe phía trước, gây ra nhiều thiệt hại, phiền phức.

Điểm mặt những mẫu xe bán chạy nhất thế giới năm 2022

Trong khi tại thị trường ô tô Mỹ vẫn chứng kiến sự thống trị của các mẫu xe bán tải truyền thống thì ở Trung Quốc, xe điện đang cực kỳ được ưa chuộng.

Giá gần 500 triệu, có nên xuống tiền mua xe KIA Ray 2017?

Sau 6 năm lăn bánh, dòng xe tiện dụng Kia Ray 2017 với thiết kế kiểu “K-Car” độc lạ đang được rao bán với mức giá trên dưới 500 triệu đồng ở thị trường xe cũ.

Hà Nội: Thót tim cảnh xe 'hổ vồ' bỗng dưng muốn rẽ, suýt cuốn xe máy vào gầm

Chiếc xe tải nặng nhãn hiệu Howo đang di chuyển trên đường thẳng bỗng rẽ phải không cảnh báo, suýt chèn vào người đi xe máy bên cạnh.

Mercedes-AMG G63 từng của ca sĩ Tuấn Hưng rao bán 13 tỷ đồng

Chiếc SUV địa hình hạng sang Mercedes-AMG G63 sau gần một năm chia tay ca sĩ Tuấn Hưng hiện vẫn đang chờ khách tới mua với giá rao bán 13 tỷ đồng.

Mazda CX-90 trình làng hướng đến phân khúc xe sang đắt đỏ

Mazda CX-90 là chiếc SUV 7 chỗ đầy đủ được hãng xe Nhật Bản phát triển riêng cho thị trường Mỹ với rất nhiều thứ mới mẻ, vận hành mạnh mẽ và hướng tới phân khúc xe sang.

Các thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã biến động ra sao trong năm 2022?

Thị trường ô tô Trung Quốc và Mỹ vẫn ở vị trí số 1 và số 2, nhưng Ấn Độ đã vươn lên mạnh mẽ và vượt qua Nhật Bản để nắm giữ vị trí thứ 3 trong Top 10 thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Có nên mua Vinfast Fadil lô cuối đang được chào bán giá siêu rẻ?

Thông tin lô xe Vinfast Fadil cuối cùng được chào bán với giá rẻ chỉ từ 328 triệu đồng đang rất thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Suzuki 'xì-po' 22 năm tuổi giá 1,2 tỷ đồng ở Đồng Nai

Anh Nguyễn Minh Trọng (Đồng Nai) đang rao bán chiếc Suzuki “xì-po” 22 năm tuổi gắn biển số "ngũ quý 8" với giá lên đến 1,2 tỷ đồng.

Tài xế bức xúc vì xe Tesla vừa rời đại lý đã bị rơi vô lăng khi đang lái

Chủ sở hữu của một chiếc Tesla Model Y đã phản ánh tình trạng vô-lăng bất ngờ bị rơi khi đang lái trên cao tốc.

Lý do gương chiếu hậu kỹ thuật số trên ô tô chưa phổ biến

Hiện tại, gương chiếu hậu truyền thống dù còn những nhược điểm nhất định nhưng nó vẫn cung cấp khả năng quan sát chân thực hơn so với gương chiếu hậu kỹ thuật số.

10 mẫu ô tô hạng sang đáng mua nhất năm 2023, xe Đức chiếm đa số

Không có gì ngạc nhiên khi những mẫu xe hạng sang mang thương hiệu Đức như Mercedes-Benz, BMW hay Audi chiếm nhiều nhất trong danh sách dưới đây do trang HotCars giới thiệu.