Chương trình Hẹn ăn trưa tập 397 mang đến câu chuyện và những chia sẻ tình trường của anh thợ cơ khí Nguyễn Lâm Trường (SN 1990, Bình Dương) và nữ điều dưỡng Nguyễn Ngọc Phượng (SN 1989, Vĩnh Long).

hen an trua tap 397 co chiu dung chong vu phu 10 nam de con co du cha me.png
Hai nhân vật tham gia chương trình Hẹn ăn trưa tập 397

Đến với chương trình, Trường thành thật chia sẻ chuyện tình trường của mình.

Mối tình đầu đến với Trường năm 23 tuổi, khi anh đi học nghề. Chuyện tình kéo dài 4 năm thì gia đình bạn gái phản đối, hai người chia tay nhau. Khi đi làm tại Bình Dương, Trường quen và yêu một cô gái. Yêu đã 2 năm nhưng bạn gái nhất quyết không cho biết nhà. Hàng tuần hai người gặp nhau 2-3 lần đều ở quán cà phê. Dù bạn gái có giới thiệu cho Trường gặp mẹ và em gái, nhưng rồi cuối cùng vẫn đường ai nấy đi.

Ngọc Phượng là mẹ đơn thân. Cô sống cùng với con gái 12 tuổi tại nhà mẹ đẻ. Năm 19 tuổi, cô quen và yêu chồng cũ hơn 1 năm rồi kết hôn. “Lúc chúng em quen nhau đã có nhiều sự không tương đồng và mâu thuẫn. Em là người sống tình cảm, thích quan tâm và chia sẻ. Còn anh là người gia trưởng, thích người khác làm theo ý mình, luôn cho rằng mình đúng. Nhưng tuổi trẻ mà, khi đã thương chỉ muốn đến với nhau nên vẫn quyết tâm cưới", Phượng kể.

Cô ngây thơ nghĩ rằng hai người yêu thương nhau khi kết hôn sẽ vì nhau mà thay đổi tính cách. Chỉ sau khi kết hôn 1 tháng, Phượng bẽ bàng nhận ra chồng mình không chỉ gia trưởng mà còn là người vũ phu. 

“Anh sống với em nhưng không tôn trọng, muốn làm gì là tự làm theo ý anh, không bao giờ bàn tới em. Nhiều khi 2 vợ chồng chiến tranh lạnh cả tháng chồng cũng không xuống nước", Phượng kể lại.

Có những lúc vợ chồng mâu thuẫn, cô bị chồng "tác động vật lý". Đi làm đã áp lực rồi về nhà lại bị bạo lực gia đình nên Phượng rất căng thẳng. Chịu đựng tới 8 năm, cô quyết ly thân, đưa con về nhà ngoại.

"Rồi một ngày, con nói với em: Mẹ ơi con sống với mẹ thì không có cha, sống với cha thì không có mẹ. Nghe thấy con nói vậy em buồn quá. Em cảm thấy đang làm cho con bị thiệt thòi nên em đã quay lại với chồng", Phượng nghẹn ngào.

hen an trua tap 397 vi con me co quay lai nhung khong chiu duoc chong vu phu.png
Phượng nghẹn ngào khi kể lại hôn nhân nhiều đau khổ của mình

Khi biết Phượng định quay lại với chồng, mẹ cô ngăn cản “con nên suy nghĩ kỹ đi, một người đã như vậy rồi sẽ không thay đổi”. Nhưng Phượng thuyết phục mẹ cho mình thử 1 lần, hy vọng chồng thay đổi.

MC Tô Nhi A ngay lập tức hỏi: "Em quay lại vì con hay vì bản thân mình chưa dứt hẳn với chồng?".

Phượng thú nhận, vì cô thương con và vì cũng còn chút tình cảm với chồng nên muốn níu kéo cuộc hôn nhân này. Cô "lóc cóc" quay về sống cùng chồng. Thế nhưng đúng như MC Tô Nhi A nhận định, chỉ 1 ngày sau khi quay lại chung sống, Phượng tiếp tục bị chồng đánh. 

Sau 2 năm, cảm thấy không thể chịu đựng được nữa, cô quyết định ly hôn. 

Con của cô nhiều lần chứng kiến ba đánh mẹ, nhưng cô lại nghĩ con mình còn nhỏ nên không hiểu tính nghiêm trọng của vấn đề bạo lực gia đình. MC Tô Nhi A chất vấn Phượng: "Đừng cho rằng con nhỏ chứng kiến ba đánh mẹ là con không biết gì. Nếu nói con còn nhỏ không biết gì tại sao 3 tuổi lại cho con đi nhà trẻ để học rồi?".

Theo MC - Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A, đáng lẽ khi con bộc bạch với mẹ về chuyện không có đủ bố mẹ thì Phượng nên có cuộc nói chuyện với con ngay lúc đó. Cô không nên chấp nhận quay lại không gian vật lý đó để rồi bi kịch chịu đựng như 8 năm trước lặp lại 1 lần nữa. Mới về lại chung sống chỉ 1 ngày đã bị đánh, vậy mà Phượng vẫn cố gắng chịu đựng 2 năm.

“Trải nghiệm của em cũng có thể là trải nghiệm như nhiều phụ nữ khác đang có, chúng ta không xúi người khác bỏ nhau. Phải nói rõ hôn nhân là cả quá trình xây đắp, chúng ta không vì cái khó mà đã vội vàng nói ly thân, ly hôn. Không có cuộc hôn nhân nào mà chú rể và cô dâu ráp lại với nhau là tự nhiên sống hạnh phúc tới già mà không phải làm gì. Mâu thuẫn trong hôn nhân đòi hỏi các bạn hành xử phải giữ an toàn cho nhau. Phải cho người ta thấy được tôn trọng thì mới sống được với nhau, không chà đạp nhau", MC Tô Nhi A nói.

hen an trua tap 397 chiu dung chong vu phu 10 nam de con co du cha me.png
Trường không ngại tiến tới hôn nhân với một người phụ nữ là mẹ đơn thân

Nghe những chia sẻ đầy nước mắt của Phượng, Trường cho biết: "Từ nhỏ thấy người khác đánh vợ tôi đã tự nhủ sẽ không bao giờ đánh vợ".

Hai người chơi tiếp tục chia sẻ những điểm mạnh, điểm yếu của mình và những mong muốn về hình mẫu người bạn đời tương lai. Khi vách ngăn giữa hai người được chương trình gỡ bỏ, cả Trường và Phượng đã có thêm nhiều cơ hội chia sẻ để hiểu nhau nhiều hơn trước khi đưa ra quyết định. 

Cuối chương trình, Phượng cho biết cô chưa cảm thấy rung động nên không bấm nút hẹn hò với Trường. 

MC Tô Nhi A cho rằng, Phượng không bấm đèn không đồng nghĩa với việc Trường là người không tốt. Lý do Phượng từ chối liên quan tới nỗi sợ trong quá khứ của cô. “Một người từng bị con rắn tấn công thì nhìn thấy sợi dây thừng đã sợ chứ đừng nói tới việc phải nhìn thấy con rắn”.