Tờ Haaretz của Israel đưa tin, Hezbollah cũng lên tiếng nhận trách nhiệm về một vụ xâm phạm không phận ở phía bắc quốc gia Do Thái cùng ngày 10/12.

hezbollah na rocket vao israel.jpg
Rocket phóng từ lãnh thổ Lebanon vào miền bắc Israel. Ảnh: Times of Israel

Trong một tuyên bố sau đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho hay: “Sau tiếng còi báo động vang lên ở khu vực phía tây Galilee ở miền bắc Israel, IDF đã xác định các mục tiêu trên không đáng ngờ di chuyển từ Lebanon vào lãnh thổ Israel. 2 mục tiêu đã bị dàn phòng thủ trên không của IDF bắn hạ thành công. 2 binh sĩ IDF bị thương mức độ vừa phải và một số binh sĩ khác bị thương nhẹ do trúng mảnh đạn và ngạt khói”.

Nhà chức trách Do Thái thông tin thêm, binh lính nước này đang tấn công các mục tiêu Hezbollah bên trong lãnh thổ Lebanon.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhất quyết thúc đẩy ngừng bắn ở Dải Gaza

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres khẳng định, ông sẽ không từ bỏ việc kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza sau khi Mỹ sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) làm điều này hôm 8/12, khiến Liên Hợp Quốc (LHQ) không có lộ trình rõ ràng để ngăn chặn cuộc xung đột Israel – Hamas kéo dài nhiều tháng.

Phát biểu tại Diễn đàn Doha ở Qatar ngày 10/12, ông Guterres không trực tiếp chỉ trích Mỹ, nhưng nhấn mạnh HĐBA đang "bị tê liệt vì sự chia rẽ địa chiến lược". Ông nói thêm, các thể chế thế giới hiện nay “yếu đuối và lỗi thời, bị mắc kẹt trong những gì được tạo ra để ứng phó với hiện thực của 80 năm trước”.

Ông Guterres cũng giải thích, bản thân đã kích hoạt Điều 99 trong Hiến chương LHQ để sử dụng quyền lực to lớn của tổng thư ký nhằm buộc HĐBA giải quyết cuộc khủng hoảng ở Gaza.

“Tôi đã kêu gọi HĐBA gây sức ép để ngăn chặn một thảm họa nhân đạo và tôi nhắc lại lời kêu gọi của mình về một lệnh ngừng bắn nhân đạo. Đáng tiếc, HĐBA đã không làm điều đó … Tôi sẽ không bỏ cuộc”, Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh.