Hiểm họa khi cho trẻ chơi smartphone, máy tính bảng

Để trẻ sử dụng thiết bị di động quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm, ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ và hạn chế các kỹ năng giao tiếp xã hội, theo các nghiên cứu.

Để trẻ sử dụng thiết bị di động quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm, ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ và hạn chế các kỹ năng giao tiếp xã hội, theo các nghiên cứu.

Theo một thống kê tại Mỹ, có tới hơn 70% trẻ em dưới 12 tuổi sử dụng máy tính bảng. Một khảo sát khác cũng cho thấy, có tới 40% trẻ em ở độ tuổi từ 2-4 được cha mẹ cho chơi thiết bị di động. 

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, việc cho trẻ sử dụng các thiết bị di động có tác hại rất xấu tới sự phát triển của trẻ về sau:

Hạn chế khả năng giao tiếp

Điện thoại và máy tính bảng kèm theo thế giới những trò chơi phong phú, đa dạng rất dễ gây nghiện đối với trẻ. Và điều này khiến trẻ dần dần tách ra khỏi các mối quan hệ xã hội thông thường, ngay cả với cha mẹ chúng.

{keywords}

Theo các nghiên cứu, trong độ tuổi từ 0 đến 2, não của trẻ sẽ phát triển gấp 3 lần về kích thước. Trong thời gian này, giọng nói của cha mẹ, sự tiếp xúc và chơi đùa cùng nhau sẽ giúp trẻ học được cách gắn kết tình cảm với người khác.

Tuy nhiên, với những đứa trẻ dành quá nhiều thời gian cho màn hình thiết bị di động, sẽ bị ảnh hưởng lớn tới sự tập trung, lòng tự trọng và trong nhiều trường hợp sẽ làm ảnh hưởng đến mối quan hệ sâu sắc giữa trẻ và cha mẹ.

Việc nghiện thiết bị di động cũng khiến trẻ chậm phát triển các khả năng giao tiếp. Tập trung quá nhiều vào các thiết bị công nghệ, trẻ em ngày nay chủ yếu giao tiếp qua những thiết bị công nghệ hiện đại mà gần như không phát triển các kỹ năng giao tiếp cơ bản. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới chúng khi lớn lên.

Tạo nên bức tường ngăn cách vô hình với cha mẹ, hạn chế các khả năng giao tiếp cũng như các kỹ năng xã hội là nguy cơ mà trẻ sẽ phải đối mặt nếu như các bậc cha mẹ thường xuyên dùng điện thoại, máy tính bảng để thỏa mãn nhu cầu của con.

Tăng nguy cơ trầm cảm

{keywords}

Một nghiên cứu tại Anh được thực hiện từ năm 2010 cho thấy, trẻ em sử dụng điện thoại, máy tính bảng hoặc xem tivi hơn 2 giờ mỗi ngày có nguy cơ phải đối mặt với những khó khăn tâm lý như trầm cảm, lo âu, rối loạn phản ứng, hành vi có vấn đề…

Nguy cơ đặc biệt rõ đối với những trẻ em có thời gian vận động thấp trong khi sử dùng thiết bị di động và xem tivi nhiều hơn 2 giờ. Tuy vậy, nghiên cứu này cũng cho thấy, việc cho trẻ vận động nhiều sau đó cũng không “bù đắp” lại được những tác hại của việc sử dụng thiết bị di động và xem tivi gây ra.

Ngoài ra, khi sử dụng nhiều thiết bị di động, trẻ sẽ dễ gặp phải tình trạng “bạo lực Internet”. Những hình ảnh, những bình luận ác ý có thể ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của trẻ em, đặc biệt là ở lứa tuổi dậy thì.

Theo đề xuất của nghiên cứu, với những trẻ em từ 10 tuổi trở lên thì chỉ nên giới hạn thời gian xem tivi hay chơi các trò chơi máy tính, điện thoại dưới 2 giờ. Với những trẻ từ 0-8 tuổi, thì thời gian tiếp xúc với màn hình thiết bị càng ít càng tốt.

Ảnh hưởng khả năng học tập

{keywords}

Việc sử dụng điện thoại thông minh tạo cho trẻ thói quen nhấn hoặc chuyển từ một lựa chọn này sang một lựa chọn khác, buộc chúng tập hợp các mẩu nhỏ của thông tin. Điều này sẽ rất có hại đối với sự phát triển tổng thể của não bộ trẻ, theo các nhà khoa học. Chúng tạo cho trẻ thói quen chuyển đổi các chủ đề một cách nhanh chóng và gây ảnh hưởng lớn tới sự tập trung của trẻ.

Theo một nghiên cứu công bố tại Mỹ hồi đầu năm, sự mất tập trung, sao lãng do sử dụng điện thoại, máy tính bảng gây ra có thể ảnh hưởng trực tiếp tới việc học tập của trẻ sau này. “Các thiết bị có thể thay thế các hoạt động quan trọng bằng tay cho việc phát triển các kỹ năng cảm giác vận động và cảm giác thị giác, điều rất quan trọng trong việc học tập các môn toán và khoa học ở trẻ”, Jenny Radesky, trường Đại học Y Dược Boston, tác giả của nghiên cứu cho biết.

Ngoài ra, việc cho trẻ sử dụng thiết bị di động trước khi đi ngủ cũng làm ảnh hưởng tới khả năng học tập của trẻ vào ngày hôm sau. Ánh sáng phát ra từ màn hình các thiết bị này sẽ gây ức chế hormone melatonin sinh ra trong giấc ngủ đảm bảo giúp cơ thể có giấc ngủ ngon và tỉnh dậy tỉnh táo vào ngày hôm sau, điều này làm thay đổi chu kỳ sinh học tự nhiên của cơ thể. Theo thống kê, có đến 75% trẻ em trong độ tuổi từ 9 đến 10 bị thiếu ngủ làm ảnh hưởng đến khả năng học tập

Nguy cơ béo phì và suy giảm thị lực

{keywords}

Các trò chơi trực tuyến trên điện thoại hay máy tính bảng đặc biệt gây nghiện. Do đó, sẽ không có gì lạ nếu những đứa trẻ có thể ngồi hàng giờ đồng hồ trước màn hình điện thoại một khi bị cuốn hút vào trò chơi. Và tác hại của điều này là cực kỳ tai hại.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Công nghệ Texas (Mỹ), những đứa trẻ được phụ huynh cho phép sử dụng smartphone và máy tính bảng trong phòng ngủ của chúng sẽ có nguy cơ mắc béo phì cao hơn 30% so với những đứa trẻ khác.

Khi mắc chứng béo phì, nhiều vấn đề khác về sức khỏe sẽ phát sinh như khả năng mắc bệnh tiểu đường, đau tim và thậm chí khả năng đột quỵ. Nhiều chuyên gia thậm chí còn tin rằng trẻ em trong thế kỷ 21 sẽ là thế hệ đầu tiên có tuổi thọ thấp hơn cha mẹ mình do mắc chứng béo phì và sử dụng các thiết bị công nghệ cao.

Không chỉ vậy, việc dán mắt vào màn hình smartphone có thể làm suy giảm thị lực ở trẻ. Việc mắt trẻ liên tục phải điều chỉnh để tương thích với màn hình điện thoại cũng sẽ gây ra chứng đau đầu và đau nửa đầu rất sớm ở trẻ.

Hà Phương (Tổng hợp)

"Heroin số": Ma túy nguy hiểm đối với trẻ em

"Heroin số": Ma túy nguy hiểm đối với trẻ em

Trò chơi điện tử trên các thiết bị công nghệ đang tác động lên bộ não trẻ em không khác gì ma túy.

Ánh sáng màn hình smartphone tác hại đến não thế nào?

Ánh sáng màn hình smartphone tác hại đến não thế nào?

Sử dụng smartphone vào ban đêm là thói quen tiềm ẩn những nguy cơ tai hại về sức khỏe.

Mải nhìn màn hình smartphone cô gái ngã cắm mặt xuống đất

Mải nhìn màn hình smartphone cô gái ngã cắm mặt xuống đất

Vì quá mải nhìn màn hình smartphone nên cô gái không để ý đến đoạn đường dốc ngay trước mặt khiến cô ngã dúi dụi cắm mặt xuống đất.

Nga khoe robot bắn súng bằng cả 2 tay siêu đẳng

Nga khoe robot bắn súng bằng cả 2 tay siêu đẳng

Trong lúc thế giới ngày càng e ngại về căng thẳng tăng cao trên bán đảo Triều Tiên, Phó Thủ tướng Nga đã đăng đàn khoe một loại vũ khí mới: robot hình người có khả năng bắn súng bằng cả 2 tay.

Quái vật hồ Loch Ness đã chết?

Quái vật hồ Loch Ness đã chết?

Quái vật hồ Loch Ness được cho là đã "mất tích" bí ẩn sau khi người ta không ghi nhận thêm thông tin gì về sinh vật huyền bí này trong suốt 8 tháng vừa qua.

tin nổi bật

Tiêu thụ hàng nghìn tấn vải thiều Bắc Giang qua sàn Postmart, Vỏ Sò

Theo biên bản hợp tác vừa được ký kết ngày 25/5, hàng nghìn tấn vải thiều Bắc Giang niên vụ 2022 sẽ được tiêu thụ trên hai sàn thương mại điện tử Postmart và Vỏ Sò.

Omega mở cửa hàng chính hãng tại Hà Nội

Omega, thương hiệu đồng hồ luôn nằm trong top đầu về doanh số, vừa chính thức mở lại cửa hàng chính hãng tại Hà Nội sau thời gian vắng bóng.

Bộ Giao thông hoàn thành chuyển đổi sang IPv6 cho hệ thống Cổng dịch vụ công

Cổng dịch vụ công và hệ thống dịch vụ công trực tuyến vận tải đường bộ là 2 trong các hệ thống của Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành việc chuyển đổi từ địa chỉ IPv4 sang IPv6, đảm bảo cung cấp dịch vụ đến người dùng.

Cảnh giác với tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo từ số điện thoại lạ

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng mạo danh các cơ quan, đơn vị chức năng nhắn tin, gọi điện đe dọa, lừa đảo người dùng điện thoại tiếp tục tái diễn. Người dân cần nêu cao cảnh giác, đặc biệt là những cuộc gọi quốc tế.

Tối ưu chi phí triển khai hệ thống công nghệ với CMC Kubernetes Engine

Sáng 25/5/2022, CMC Telecom đã tổ chức hội thảo trực tuyến cho doanh nghiệp về “Triển khai kiến trúc Microservice cùng CMC Cloud với các dịch vụ K8S và Auto Scaling” trên nền tảng Zoom.

Trải nghiệm ‘Sống đậm chất đêm’ với S22 Series tại SamFan Party 2022

Sau dịch Covid-19, SamFan Party 2022 như một đại tiệc công nghệ "tất cả trong một" - nơi fan của Samsung gặp mặt, trải nghiệm các sản phẩm mới, thưởng thức ca nhạc đỉnh cao, chứng kiến trao giải cuộc thi sáng tạo ảnh trên Galaxy S22 series.

Người Việt có thể đi ngang hàng thế giới về Blockchain và Metaverse

Metaverse hay vũ trụ ảo được dự đoán sẽ trở thành xu hướng do là điểm hội tụ của các công nghệ. Với Blockchain, đây sẽ là đột phá công nghệ tiếp theo sau sự ra đời của Internet.

Huawei GT 3 Pro, smartwatch dành riêng cho tín đồ lặn biển

Sở hữu công nghệ kháng nước IP68 và 5ATM, đồng hồ thông minh Huawei GT 3 Pro sẽ là bạn đồng hành lý tưởng cho người dùng có sở thích chơi các môn thể thao dưới nước.

Netflix và các gã khổng lồ streaming vào tầm ngắm quản lý của chính phủ Anh

Chính phủ Anh cho biết sẽ xem xét lại các quy định đã lỗi thời đối với các dịch vụ phát sóng công cộng (Public Service Broadcasting - PSB). Netflix và các công ty streaming có thể lần đầu tiên bị áp chế tài cụ thể.

CEO Nokia: 6G sẽ có mặt trên thị trường khoảng năm 2030

Theo ông Pekka Lundmark, Chủ tịch kiêm CEO Nokia, 6G sẽ có mặt vào khoảng năm 2030 cùng với sự mở rộng của “vũ trụ ảo công nghiệp” trong ngành công nghệ.

Facebook thu thêm tiền từ đối tác để nộp thuế tại Việt Nam

Khoản tiền mà Facebook thu từ phía đối tác Việt Nam sẽ chiếm 5% giá trị hóa đơn. Số tiền này được dùng để hoàn tất nghĩa vụ thuế.

iPhone 14 Pro sẽ có nâng cấp màn hình đặc biệt?

Dòng iPhone 14 Pro được dự đoán có thể hỗ trợ chế độ màn hình luôn bật tương tự như Apple Watch.

Apple chọn Việt Nam để sản xuất hộp sạc cho AirPods Pro 2?

“Nhà tiên tri” Ming Chi Kuo dự đoán rằng, Apple bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu tai nghe AirPods 2 Pro trong Q2/2022.

COPE2N - Kim chỉ nam chuyển đổi số cho doanh nghiệp

COPE2N là một hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ chuyên biệt được xây dựng bởi CMC Telecom nhằm giúp khối khách hàng SME chuyển đổi số nhanh, hiệu quả và chuyên nghiệp.

"Cơ quan báo chí phải nắm dữ liệu người dùng thay vì lệ thuộc vào các nền tảng số"

Theo Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh, các cơ quan báo chí không thể phụ thuộc quá nhiều vào các nền tảng mà cần chủ động thu thập dữ liệu độc giả để sản xuất và cá nhân hóa các nội dung.