Giải golf VGA Union Cup 2023 diễn ra từ ngày 23-25/3 trên sân golf Heron Lake Golf Course & Resort của Công ty CP khu nghỉ dưỡng và sân golf Đầm Vạc (Vĩnh Phúc). Đây là giải đấu đối kháng của hai đội tuyển quần chúng miền Nam- miền Bắc.

Giải đấu này lẽ ra ít được biết tới nếu không xảy ra vụ việc một nhóm người bị lực lượng chức năng tạm giữ vì đánh bạc dưới hình thức chơi poker, tại một khách sạn gần sân golf Đầm Vạc hôm 20/3. Tất cả những người này được đưa về cơ quan công an để cơ quan điều tra làm rõ hành vi đánh bạc.

Có thông tin cho hay, trong nhóm người bị lực lượng chức năng tạm giữ vì đánh bạc có golfer sắp tham dự VGA Union Cup 2023 cùng cán bộ của Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA). Hiện phía VGA chưa chính thức thông tin về việc này.

Sân golf Đầm Vạc

Trong khi làng golf Việt Nam xôn xao về việc có một số golfer dính líu đến vụ đánh bạc thì phía Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc phát đi thông tin.

Cụ thể, trước khi giải diễn ra, phía Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc đã ký văn bản gửi VGA thông báo về việc sân golf Đầm Vạc không đủ điều kiện tổ chức giải đấu.

Bà Cao Thị Thu Hà, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc là người ký văn bản này. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc cho biết, trong thời gian từ tháng 8/2022 đến tháng 3/2023 đã có nhiều văn bản đề nghị Công ty CP  Khu nghỉ dưỡng và sân golf Đầm Vạc hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ và đề nghị cấp giấy chứng nhận kinh doanh hoạt động thể thao đối với môn golf.

Tuy nhiên, Công ty CP Khu nghỉ dưỡng và sân golf Đầm Vạc chưa hoàn thiện các thủ tục hồ sơ trên. Vì vậy hiện nay việc sân golf Đầm Vạc tổ chức hoạt động chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh là không đúng quy định của pháp luật.

Về vấn đề này, đại diện VGA lên tiếng: “Đúng là phía Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc có văn bản thông báo về việc Công ty CP Khu nghỉ dưỡng và sân golf Đầm Vạc chưa hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ.

Ngay lập tức phía VGA cũng đã có công văn tới sân golf Đầm Vạc để đơn vị này bổ sung. Phía sân golf Đầm Vạc cho biết họ đã làm việc với Sở Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc và có đủ cơ sở để tổ chức giải”.

Đại diện VGA đặc biệt nhấn mạnh một giải golf quần chúng như Union Cup 2023 chỉ cần báo cáo Chính quyền địa phương chứ không cần phải giấy phép tổ chức.

“Về nguyên tắc các giải không phải là giải quốc gia thì chỉ cần gửi thông tin lên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch địa phương trước 15 ngày. Giải này phía sân golf Đầm Vạc cho biết đã báo cáo với Sở và sẽ bổ sung các thủ tục. 

Công tác chuẩn bị cho giải đấu vẫn đang diễn ra

Thực tế thì phía Sở cũng không cấp giấy phép với những giải quần chúng như thế này, mà chỉ cấp giấy phép với giải quốc gia. Phía Sở chỉ đồng ý hay không đồng ý với việc tổ chức giải. 

Từ trước tới nay các giải quần chúng tương tự chưa bao giờ phải xin giấy phép tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch địa phương. Chúng tôi chỉ xin giấy phép cho các giải vô địch quốc gia”, đại diện VGA lên tiếng.

Liên quan tới giải golf VGA Union Cup 2023, theo thông tin của VietNamNet, chiều 22/3 Ban tổ chức vẫn tổ chức họp kỹ thuật chuẩn bị cho giải đấu. Về khả năng phải hoãn hoặc hủy giải, phía VGA, Tổng cục TDTT cho biết vấn đề này vẫn chưa được quyết định.

VGA Union Cup được tổ chức từ năm 2016 
VGA Union Cup là giải đấu đối kháng đồng đội được tổ chức lần đầu năm 2016 tại sân golf lâu đời nhất Việt Nam là Đà Lạt Pallace. Giải đấu quy tụ các golfer nghiệp dư có handicap dưới 10 đại diện cho 2 miền Bắc Nam thi đấu. Đội miền Bắc được tính là các golfer từ Đà Nẵng trở ra, đội miền Nam được tính từ Quảng Nam trở vào.