Trong đó, hiệu quả nhìn thấy rõ nhất đó là không chỉ giúp bà con ổn định thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá được truyền thống văn hoá đặc sắc của tỉnh và thu hút nhiều hơn lượt khách đến tham quan du lịch tại địa phương.

Mặt khác, mỗi địa phương đều lựa chọn ra những đặc sản riêng có của mình để phát huy thế mạnh, thu hút sự chú ý của du khách trên khắp mọi miền đất nước. 

Tại Hà Giang, tỉnh đã lựa chọn 8 nhóm sản phẩm hàng hóa chủ lực hỗ trợ sản xuất phục vụ du lịch như: Chè, mật ong, dược liệu, thực phẩm chế biến, sản phẩm đan lát, dệt may, thủ công mỹ nghệ, chế tác, sản phẩm rượu, hồng không hạt. Đồng thời, khai thác một số sản phẩm du lịch mới, khác biệt để tạo điểm nhấn. 

anh man hinh 2024 02 22 luc 092621.png
Đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng hóa thông qua kênh du lịch - văn hóa.

Hay huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đưa hoạt động "Du lịch trải nghiệm mùa cam, bưởi” trở thành hoạt động thường niên. Qua đó, tập trung giới thiệu sản phẩm du lịch độc đáo gắn trải nghiệm thực tế tại vườn cây ăn quả với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; hình thành tour, tuyến mới nhằm thu hút du khách.

Tỉnh Tuyên Quang cũng có các hoạt động tập trung nguồn lực bảo tồn, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương nâng cao giá trị các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể thành các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, thúc đẩy phát triển du lịch. Từ đây, các đặc sản của Tuyên Quang như cam sành Hàm Yên, măng khô Tuyên Quang, thịt trâu gác bếp hay rượu ngô Na Hang… đã được người dân khắp cả nước biết đến.

Đối với tiêu thụ sản phẩm, bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tỉnh Tuyên Quang tiêu thụ hàng hoá qua rất nhiều kênh phân phối như chợ truyền thống, siêu thị hiện đại… Đặc biệt, trong những năm vừa qua, Tuyên Quang đã đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng hóa thông qua du lịch - văn hóa.

Bên cạnh đó, các sản phẩm có thương hiệu, chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên được tiêu thụ rất tốt, có khi chỉ trong một, hai ngày đầu lễ hội là tiêu dùng hết ngay và không đủ cung ứng cho thị trường. Như vậy, kênh văn hoá - du lịch đã hỗ trợ cho bà con tiêu thụ rất tốt sản phẩm của hợp tác xã, doanh nghiệp mình.

Khánh Vy