Quan sát là kỹ năng quan trọng bậc nhất khi lái xe trên đường. Khi di chuyển trên những đoạn đường xấu, để tránh đi vào "ổ voi, ổ gà" gây mất an toàn và hư hại cho xe, cánh "tài già" giàu kinh nghiệm đã có những câu khẩu quyết rất ngắn gọn nhưng dễ hiểu, dễ áp dụng.

Trời mưa, những "ổ voi, ổ gà" do đọng nước sẽ có màu trắng sáng hơn các khu vực khác. (Ảnh minh hoạ: Phúc Nhơn)

Chia sẻ về câu "mưa tránh trắng, nắng tránh đen", anh Nguyễn Gia Dương - giáo viên dạy lái xe của trường ĐH Công nghệ GTVT (Hà Nội) cho biết, đây là kinh nghiệm nhìn mặt đường theo thời tiết để chạy xe, rất hữu ích không chỉ đối với ô tô mà còn với cả người đi xe máy, xe đạp.

Theo đó, "mưa tránh trắng" có nghĩa là khi trời mưa, nếu mặt đường có ổ gà, nơi đó sẽ bị đọng nước. Từ góc nhìn của lái xe, qua phản xạ ánh sáng sẽ tạo nên mặt gương lấp loáng, do đó không nên chạy vào những nơi có mặt đường màu trắng khi trời mưa.

Nhìn từ xa, những mảng màu tối bất thường trên đường sẽ báo hiệu cho lái xe các ổ gà, ổ voi để vòng tránh. (Ảnh minh hoạ: Đình Hiếu)

Ngược lại, khi trời nắng, thông thường mặt đường sẽ phải sáng đều, những nơi tối màu (đen) hơn bình thường có thể là ổ gà, hố sụt hoặc bề mặt gồ ghề vì không nhận được ánh sáng mặt trời đủ như trên bề mặt láng mịn.

Ngoài ra, những vùng có màu tối trên mặt đường nhựa khi trời nắng có thể là chất lỏng như dầu, mỡ, nhớt bị đổ, lái xe cũng rất nên tránh những vùng tối màu như vậy để đảm bảo an toàn. Do đó mới có câu "nắng tránh đen".

"Việc quan sát từ sớm không chỉ giúp chúng ta chủ động vòng tránh, đỡ phải phanh gấp hoặc chuyển hướng bất ngờ gây mất an toàn trên đường mà còn giúp tăng độ bền của phương tiện. Nếu ô tô, xe máy thường xuyên đi vào ổ gà, ổ voi thì bộ phận gầm, giảm xóc cũng như nhiều bộ phận khác trên xe rất nhanh xuống cấp, lọc xọc sau một thời gian sử dụng", vị giáo viên lái xe này chia sẻ thêm.

Hoàng Hiệp

Bạn có kinh nghiệm hay góc nhìn nào về câu chuyện trên? Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy - báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!