Mới đây, báo VietNamNet đã có bài phản ánh về việc Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Linh 'mượn' bàn ghế mới cho lớp 1 ngồi học với lý do đầu năm chưa kịp vận động xã hội hóa. 

Phóng viên đã có buổi làm việc với Phòng GD-ĐT TP Hà Tĩnh để làm rõ những thông tin xung quanh sự việc này.

Trường đã thu tiền nhưng Phòng Giáo dục không nắm được?

Theo phản ánh của phụ huynh Trường Tiểu học Thạch Linh (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh), sau khi họp phụ huynh đầu năm được vài ngày thì họ bắt đầu đóng số tiền gần 2 triệu đồng.

"Số tiền này đóng vào tháng 8. Đến cuối tháng 8, hầu hết phụ huynh trong lớp đã đóng số tiền 1.980.000 đồng, số tiền này là cào bằng" - một phụ huynh cho biết.

Điều đáng nói là ở thời điểm này, nhà trường chưa thành lập Ban vận động tài trợ nhưng đã tự ý thu tiền của phụ huynh. Ngoài ra, Trường Tiểu học Thạch Linh đã thu tiền trước thời điểm được Phòng GD-ĐT TP Hà Tĩnh phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ.

Cụ thể, ngày 16/9, Phòng GD-ĐT TP Hà Tĩnh mới phê duyệt đồng ý kế hoạch vận động tài trợ. Nếu theo quy định, sau ngày 16/9, Trường Tiểu học Thạch Linh mới "được phép" thu tiền vận động của phụ huynh.

Số tiền phụ huynh lớp 1 phản ánh thu cào bằng và đã đóng trước ngày 30/8

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP Hà Tĩnh lại cho biết quá trình kiểm tra cho thấy Trường Tiểu học Thạch Linh đã làm đúng quy trình.

"Để tiếp nhận số tiền vận động tài trợ thì Trường Tiểu học Thạch Linh phải thành lập Ban vận động tài trợ trước đó và phải thu tiền sau khi được Phòng GD-TP Hà Tĩnh phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ.

Sau khi Phòng xuống kiểm tra thì quy trình vận động của trường là đúng, trong biên bản họp phụ huynh không ghi rõ con số cụ thể vận động, trường chưa tiến hành thu tiền" - lãnh đạo Phòng GD-ĐT nói.

Trong khi đó, ngày 16/9, Phòng GD-ĐT TP Hà Tĩnh mới phê duyệt, đồng ý cho vận động

Sau khi phóng viên đưa ra một số dữ liệu khẳng định phụ huynh phải đóng tiền khi nhà trường chưa thành lập Ban vận động tài trợ, thì lãnh đạo Phòng GD-ĐT cho biết: "Sau khi Trường Tiểu học Thạch Linh trình kế hoạch vận động thì ngày 16/9, Phòng GD-ĐT TP Hà Tĩnh đã phê duyệt. Thời điểm kiểm tra, trường chưa thành lập Ban vận động.

Việc vận động phải có kế hoạch, nội dung, Ban vận động gồm một số cán bộ giáo viên trong trường, phụ huynh, cán bộ phường... Nếu như nhà trường thu tiền trước ngày 16/9 là trái quy định.

Chúng tôi mới kiểm tra, nắm thông tin qua các biên bản họp lớp. Còn nếu có nhóm Zalo thu tiền như phóng viên phản ánh thì phòng GD-ĐT sẽ nắm lại việc này" - vị lãnh đạo Phòng GD-ĐT nói.

Chênh lệch số liệu trong hai tờ trình vận động?

Tại tờ trình xin vận động tài trợ mà bà Lê Thị Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Linh - đưa cho phóng viên xem thì nhà trường  xin vận động gần 326 triệu đồng, bao gồm 90 bộ bàn ghế trị giá hơn 143 triệu đồng, 5 bảng viết 30 triệu đồng, 5 tủ đựng đồ dùng, tài liệu học sinh và giáo viên là 20 triệu đồng, 5 Smart tivi 97,5 triệu đồng và 84 triệu đồng tiền mái che lợp tôn phía nhà vệ sinh nối nhà đa chức năng.

Tuy nhiên, tờ trình xin vận động mà Trường Tiểu học Thạch Linh gửi lên Phòng GD-ĐT TP Hà Tĩnh lại có số tiền xin vận động cao hơn, lên tới hơn 538 triệu đồng. Số tiền tại các hạng mục cũng chênh lệch, tại tờ trình này, bàn ghế 90 bộ là hơn 146 triệu đồng, 5 bảng viết 36 triệu đồng...

Tờ trình hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Linh cho phóng viên Vietnamnet xem
Một tờ trình khác được cho là của Trường Tiểu học Thạch Linh trình lên Phòng GD-ĐT

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP Hà Tĩnh cho biết chỉ nắm được tờ trình mà Trường tiểu học Thạch Linh trình lên phòng. Tuy nhiên, theo vị này, trong hơn 538 triệu đồng nhà trường trình lên thì Phòng GD-ĐT chỉ phê duyệt các hạng mục như: Bổ sung trang thiết bị bàn ghế, bảng trượt thông minh, tủ đựng đồ dùng tài liệu, smart ti vi; làm mái che lợp tôn giữa nhà đa chức năng và nhà vệ sinh; Xây dựng mô hình trải nghiệm giáo dục phát triển thư viện xanh và văn hóa đọc.

"Theo tôi, vận động là quyền và nhu cầu của nhà trường, còn hỗ trợ như thế nào lại là quyền của phụ huynh. Trong kế hoạch trình lên thì chúng tôi chỉ đồng ý cho vận động những hạng mục phù hợp" - lãnh đạo phòng GD-ĐT nói thêm.

Hiệu trưởng 'mượn' bàn ghế không báo cáo là trái quy định

Trước thông tin chưa vận động xã hội hóa thành công nhưng bà Lê Thị Thủy đã 'mượn' 90 bộ bàn ghế của Công ty thiết bị trường học Sông Lam về cho lớp 1 ngồi học, lãnh đạo Phòng GD-ĐT khẳng định việc làm của hiệu trưởng là trái quy định.

Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT này, nếu như đã có nguồn, vận động tài trợ thành công thì trường phải thực hiện theo đúng quy định tài chính của quản lý nhà nước.

"Phải làm đúng trường hợp nào là chỉ định thầu, trường hợp nào là chào hàng cạnh tranh, trường hợp nào là phải đấu thầu. Ví dụ từ 100 triệu đến dưới 200 triệu đồng là chào hàng cạnh tranh, còn trên 200 triệu đồng thì đấu thầu... Hiện tại chưa có nguồn nên chắc chắn trường chưa thể thực hiện được việc này" - lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP Hà Tĩnh thông tin.

Phòng GD-ĐT TP Hà Tĩnh khẳng định trường đi 'mượn' bàn ghế mà không báo cáo lên cơ quan quản lý là trái quy định

Cũng theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP Hà Tĩnh, những năm trước hầu như các trường đều dự báo được kế hoạch vận động.

"Tuy nhiên về mặt nguyên tắc, nếu như chưa có nguồn, chưa vận động thành công mà đi mua bàn ghế rồi thì rõ ràng là sai. Khi Phòng Giáo dục làm việc với hiệu trưởng thì bà Thủy nói mượn bàn ghế về, nhưng kể cả đi mượn cũng phải báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương để cùng gánh vác trách nhiệm. Bởi nếu như sau này không vận động được thì nguồn đâu để bù đắp?

Trường Tiểu học Thạch Linh mượn bàn ghế nhưng không thông báo về Phòng, về mặt nguyên tắc là sai" - lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP Hà Tĩnh khẳng định lại một lần nữa.