Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội sáng nay tổ chức lễ khai giảng năm học mới và chào đón hơn 8.000 tân sinh viên.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Trần Đức Quý, Hiệu trưởng chúc mừng các em khi đã vượt qua rất nhiều thí sinh, trở thành sinh viên đại học. 

PGS.TS Trần Đức Quý, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội: Cuộc đời sinh viên là đẹp nhất, nhưng cũng có nhiều khó khăn và thử thách, nhiều cám dỗ

“Các em có quyền tự hào về những nỗ lực của bản thân mình và hãy tri ân sâu sắc đến cha mẹ, gia đình, thầy cô đã nuôi dưỡng, dạy dỗ, yêu thương các em. Tuy vậy, đó cũng chỉ là điểm khởi đầu, đừng chủ quan, hãy gìn giữ và phát triển những thành quả mà các em rất vất vả để có được”, ông Quý nói.

Hãy học ngoại ngữ thật giỏi, sống lành mạnh

Vị hiệu trưởng lưu ý các sinh viên, môi trường học tập mới, với những nội dung, hình thức và phương pháp mới... đòi hỏi các em phải xây dựng và lập kế hoạch cá nhân phù hợp, chủ động, sáng tạo.

“Cuộc đời sinh viên là đẹp nhất, nhưng cũng có nhiều khó khăn và thử thách, nhiều cám dỗ đang chờ đợi phía trước. Vì vậy, hãy sống lành mạnh, đi học đều và quan trọng là cân bằng giữa học tập, giải trí.

Hãy đặt ra cho mình các mục tiêu như: tốt nghiệp đúng hạn, không nợ môn học nào, tham gia toàn diện các hoạt động sinh viên: thể thao, cộng đồng, tình nguyện, rèn luyện kỹ năng tổ chức, kỹ năng sống, quan hệ bạn bè.

Học ngoại ngữ thật giỏi ngay từ bây giờ vì đây là chìa khóa cho sự thành công và hội nhập, học thêm những môn học mà mình thích; làm quen và có nhóm bạn thân, cùng nhau chia sẻ các khoảnh khắc vui, buồn, cùng chơi, cùng học và giúp nhau cùng tiến bộ. Hãy mơ ước về cuộc sống tương lai tốt đẹp của mình, về nghề nghiệp của mình, hãy tìm hiểu, bổ sung những kỹ năng trong thời gian học đại học.  

Bên cạnh đó, hãy nhớ trân trọng sức khỏe thể chất và tinh thần, dũng cảm dám nghĩ và làm những điều hay, việc tốt. Khi các em gặp khó khăn, vướng mắc, đừng ngại chia sẻ với bạn bè, gia đình, thầy cô”.

Tân sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội

Vị hiệu trưởng cũng bày tỏ hy vọng dưới mái trường đại học sẽ là những năm tháng thanh xuân đẹp nhất, đáng nhớ nhất của các sinh viên. 

“Hãy cùng nhau cố gắng nỗ lực trong học tập, rèn luyện, và cùng trải nghiệm khó khăn thử thách để tự khẳng định bản thân, để trở thành sinh viên năng động, sáng tạo và hội nhập”.

Ông Quý mong muốn các sinh viên luôn tích cực trong học tập và rèn luyện.

“Các thầy cô giáo, các anh chị khóa trước sẽ luôn đồng hành, giúp đỡ, tạo điều kiện để các em được học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, tham gia nhiều hoạt động sinh viên”. 

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên chia sẻ tại buổi lễ.

Dự buổi lễ, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho hay, đất nước đang bước vào thời kỳ phát triển mới. Với chủ trương đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, ông đề nghị thầy trò nhà trường tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học; đổi mới đồng bộ cả về nội dung, chương trình và phương thức, phương pháp giáo dục, đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế; tiếp tục mở rộng các loại hình và ngành nghề đào tạo, gắn với nhu cầu thực tiễn của xã hội; đặc biệt đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện có hiệu quả mô hình đại học số, đại học thông minh.

Bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo về chuyên môn, theo ông Diên, nhà trường cần quan tâm xây dựng môi trường, điều kiện làm việc, học tập, giải trí lành mạnh; tăng cường giáo dục, bồi dưỡng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho sinh viên; từ đó nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng vươn lên.