“Đây là tình trạng chung của bà con Bắc Ninh hiện tại, một nhà có máy nổ là cả xóm được nhờ”, dòng chia sẻ kèm bức ảnh cả xóm tập trung sạc nhờ điện thoại tại một gia đình có máy phát điện đã thu hút nhiều sự chú ý.

Bức ảnh nhận được 23.000 lượt thích và gần 2.000 lượt bình luận sau 1 ngày đăng tải.

Thành dân 1.jpg
Cả xóm ngồi đợi sạc pin điện thoại nhờ nhà hàng xóm. Ảnh: Thành Dân

Dân mạng để lại nhiều bình luận thú vị: “Tình làng nghĩa xóm trong bão lũ, tuyệt vời quá”; “Nhà ông ngoại mình y chang, người sang cắm cơm nhờ, người sạc điện thoại ké”; “Vừa thấy hài lại vừa thấy thương”,...

Nguyễn Thành Dân (SN 1994, ở khu Chu Mẫu, phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh) là người đã chụp và chia sẻ những bức ảnh này.

Chàng trai Bắc Ninh kể, sáng 7/9, siêu bão Yagi đổ bộ khiến khu dân cư nơi anh sinh sống bị cắt điện. Hầu hết các hộ gia đình không có pin dự phòng, quạt tích điện nên khi bị mất điện, mọi người đều gặp khó khăn.

“Đến sáng 8/9, cả xóm không có điện, không có internet, không có sóng điện thoại,... Pin điện thoại của ai cũng dưới mức 10%.

Chiều cùng ngày, mình đi thăm dò tình hình khu dân cư sau bão vì mình thuộc tổ phòng chống bão và cứu hộ cứu nạn của phường.

thành dân 2.jpg
Một nhà có máy nổ, cả xóm được nhờ

Đến một ngõ nhỏ ở xóm giữa, mình thấy người dân tụ tập rất đông tại nhà bác trai nên tò mò đến xem, thấy cảnh cả chục chiếc điện thoại đang sạc pin nhờ máy phát điện của nhà bác ấy.

Đáng quý là gia đình bác không thu phí của bất kỳ ai”, Dân kể lại.

Trong khu dân cư, còn có hai hộ gia đình khác cũng cho người dân đến sạc pin nhờ. Chứng kiến cảnh hàng xóm láng giềng giúp đỡ nhau trong bão lũ, Thành Dân thấy xúc động nên đã chụp lại và chia sẻ.

Thành Dân kể thêm, siêu bão Yagi quần thảo khiến người dân trong khu phố của anh thiệt hại rất nhiều. Cây cối đổ rạp bên đường, có nhà bị bay mái tôn, có nhà thiệt hại cả vườn dưa lưới trồng trong nhà kính,...

thành dân 3.jpg
Người dân trong xóm cùng nhau dọn dẹp khu phố sau bão

Thấy vậy, cả xóm tập trung khắc phục hậu quả sau bão, dọn dẹp cây cối, giúp mọi người dựng mái nhà, dựng cây,... Riêng gia đình bị thiệt hại vườn dưa lưới, mỗi nhà trong xóm hỗ trợ mua lại 3 quả giúp chủ vườn.

Bản thân Thành Dân cũng đội mưa đi vơ lá ở các cửa cống, tránh tình trạng nước mưa không kịp thoát gây ngập đường liên thôn. Anh mong góp chút sức nhỏ giúp làng xóm khắc phục hậu quả sau cơn bão lớn.

“Hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau là nét văn hóa truyền thống có từ bao đời nay của dân ta, trong lúc khó khăn càng được thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết”, Dân nói.

Anh Đức Thắng (SN 1989, quê Bắc Giang) cũng trải qua tình huống thú vị tương tự khi cho người dân trong xóm sạc nhờ pin điện thoại.

đức thắng.jpg
Anh Thắng cho rất nhiều người đến sạc điện thoại. Ảnh: Đức Thắng

Ngày 7/9, cơn bão Yagi quét qua khiến cả xã anh mất điện. Riêng nhà anh chạy đường dây điện của xã bên nên vẫn có điện bình thường.

“Sáng 8/9, ngủ dậy thấy trời mưa lớn, mình chẳng biết làm gì nên bật loa nghe nhạc, tiện thể ngó nghiêng bên ngoài xem bão lũ có thiệt hại gì không. Ai đi ngang qua thấy vậy cũng hỏi ‘nhà vẫn có điện à?’ rồi đem điện thoại vào nhà mình sạc nhờ’, anh Thắng kể.

Anh Thắng sau đó đã đăng bài trên trang cá nhân thông báo mọi người mang điện thoại đến nhà mình sạc và chỉ 30 phút sau đó, nhà anh đã nhận khoảng 50 chiếc điện thoại.

“Mình cho mọi người sạc nhờ điện thoại từ sáng đến trưa vì buổi chiều toàn xã đã có điện. Mình còn dặn họ ‘tối mà mất điện thì sang đây sạc tiếp’, ai cũng cười rồi cảm ơn. Dù là việc nhỏ nhưng mình rất vui khi giúp đỡ được mọi người”, anh Thắng chia sẻ.

thu giang.jpg
Khoảnh khắc thú vị được chụp lại bởi Thu Giang (Ba Vì, Hà Nội)

Ảnh: NVCC