Theo trang tin của Viện Hải quân Mỹ, hình ảnh được đăng trên trang San Diego Webcam cho thấy tàu USS Connecticut tiến vào cảng San Diego (Mỹ) vào sáng 12/12 với phần mũi bị vỡ nát, hệ thống định vị thủy âm không được lắp mũi thép che tạm sau sự cố. Đây là hình ảnh đầu tiên cho thấy mức độ hư hại của con tàu.

Trước đó, một số nguồn tin cho biết tàu USS Connecticut dường như đã bí mật rời khỏi đảo Guam sau một thời gian bảo dưỡng tại đây. Một số ý kiến khác nhận định con tàu có thể đã hoạt động bình thường trở lại, và đang trên đường trở về cảng Bremerton ở bang Washington.

Tuy nhiên, hình ảnh mới nhất cho thấy con tàu trên thực tế đã đi thằng đến San Diego, nơi cách đảo Guam khoảng 9.200km. Trang tin The Drive nhận định San Diego nằm gần các vùng đảo thuộc Mỹ hơn, trong đó có đảo Hawaii. Do vậy, hải trình này được lựa chọn để đề phòng trường hợp con tàu gặp trục trặc khi di chuyển.

{keywords}
Tàu ngầm USS Connecticut trở về cảng San Diego hôm 12/12. Ảnh: San Diego Webcam

Ngoài ra, một trong các căn cứ tàu ngầm chính của Hải quân Mỹ cũng được đặt tại San Diego, giúp tàu USS Connecticut có thể được bảo dưỡng tại đây và di chuyển về Bremerton một cách thuận tiện hơn. Trong khi đó, đảo Guam không có xưởng cạn để có thể bảo dưỡng, sửa chữa con tàu một cách toàn diện.

Việc di chuyển trên một chặng đường dài hơn 9.000km trong tình trạng hư hại nặng là điều không hề dễ dàng đối với USS Connecticut. Con tàu phải đi nổi trên mặt nước trong suốt cuộc hành trình, và được cho là phải có chiến hạm hộ tống.

Hải quân Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận về tình trạng cũng như hải trình của tàu ngầm USS Connecticut. Trung tá Cindy Fields, người phát ngôn lực lượng tàu ngầm của Hạm đội Thái Bình Dương thuộc Hải quân Mỹ, khẳng định con tàu "vẫn trong tình trạng an toàn và ổn định".

{keywords}
Tàu ngầm USS Connecticut trở về cảng San Diego hôm 12/12. Ảnh: WarShip Cam

Hồi đầu tháng 10, tàu ngầm USS Connecticut đã đâm phải một núi ngầm chưa được xác định trên hải đồ khi làm nhiệm vụ ở Biển Đông. Vụ va chạm khiến 11 thủy thủ bị thương và tàu ngầm phải di chuyển trong trạng thái nổi trên mặt nước tới đảo Guam suốt một tuần. Hải quân Mỹ cho biết, lò phản ứng hạt nhân bên trong tàu ngầm không bị ảnh hưởng, nhưng bể dằn phía trước mũi tàu đã bị hỏng sau cú đâm mạnh.

Hải quân Mỹ hiện chưa công bố chi tiết cuộc điều tra sự cố đối với tàu USS Connecticut, song Tư lệnh Lực lượng Tàu ngầm Mỹ William Houston hôm 17/11 từng ám chỉ giới chức quân đội đã nắm được nguyên nhân vụ va chạm, và đang tìm cách phổ biến điều này như một bài học cho toàn bộ lực lượng tàu ngầm của Mỹ.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

Tàu ngầm Mỹ gặp sự cố ở Biển Đông ra khơi trở lại

Tàu ngầm Mỹ gặp sự cố ở Biển Đông ra khơi trở lại

Tàu ngầm USS Connecticut (SSN-22) đang di chuyển ra ngoài khơi đảo Guam sau hơn một tháng sửa chữa hư hại từ vụ đâm phải núi ngầm ở Biển Đông hồi đầu tháng 10.

Mỹ sa thải lãnh đạo tàu ngầm USS Connecticut vì vụ tai nạn ở Biển Đông

Mỹ sa thải lãnh đạo tàu ngầm USS Connecticut vì vụ tai nạn ở Biển Đông

Đội ngũ lãnh đạo của tàu ngầm USS Connecticut của hải quân Mỹ đã bị sa thải vì đưa ra quyết định tồi trong vụ con tàu này đâm vào một ngọn núi dưới nước ở Biển Đông hồi tháng trước.