Phóng sự được kênh truyền hình Zvezda TV của Nga đăng tải hôm nay (31/3) cho thấy, rất nhiều vũ khí phương Tây như tên lửa chống tăng BGM-71 TOW và súng máy M240, súng phóng lựu ổ xoay RBG-6 từ Đông Âu, thậm chí cả súng máy Breda có từ thời Thế chiến Hai… đã bị quân đội Nga tịch thu trong khi tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

{keywords}
Lô vũ khí bị thu giữ. Ảnh: Zvezda TV

Tên lửa chống tăng BGM-71 TOW

Tên lửa BGM-71 TOW là hệ thống vũ khí chống tăng do công ty máy bay Hughes của Mỹ sản xuất và đưa vào biên chế quân đội từ năm 1970. TOW nặng 18,9kg; trong đó đầu đạn nặng 2,63kg. Tên lửa có độ dài 116cm, đường kính 15,2cm.

{keywords}
Bệ phóng và tên lửa chống tăng TOW bị thu giữ. Ảnh: Zvezda TV

Tên lửa TOW một số đời đầu sử dụng đầu đạn dạng liều nổ lõm (HEAT) để chống lại các loại xe tăng và xe thiết giáp. Kể từ biến thể BGM-71E hay TOW 2A, tên lửa dùng đầu đạn nổ lại (Tandem), tức sau khi liều thứ nhất ở đầu tên lửa phát nổ khiến giáp phản ứng nổ (ERA) lắp trên xe tăng tại chỗ đó mất tác dụng phòng vệ, thì liều nổ thứ hai của quả đạn sẽ bắn vào phần giáp xe tăng không còn được che chắn, và khiến cho xe tăng đối phương bị phá hủy.

Số liệu được quân đội Mỹ công bố cho thấy, liều nổ thứ hai của tên lửa TOW 2A đủ khả năng xuyên qua 0,9m thép đồng nhất.

Khi binh sĩ sử dụng hệ thống TOW, các xạ thủ sẽ quan sát và dùng hệ thống ngắm để dẫn đường cho tên lửa bay đến vị trí của các mục tiêu. Tầm bắn xa nhất của TOW nằm trong khoảng 3km.

Súng phóng lựu ổ xoay RBG-6

RBG-6 là súng phóng lựu ổ xoay được một số nước Đông Âu thiết kế dựa trên súng phóng lựu Milkor MGL của quân đội Nam Phi. Súng có chiều dài 77,8cm với báng mở; 56,5cm với báng gấp và khối lượng nặng 5,4-5,5kg, nặng hơn Milkor MGL từ 0,1-0,2kg.

{keywords}
Súng phóng lựu ổ xoay RBG-6. Ảnh: Zvezda TV

Súng sử dụng cơ chế hoạt động kép với băng xoay chứa 6 lựu đạn loại 40 x 46mm được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Băng đạn sẽ tự động xoay theo chiều kim đồng hồ sau mỗi lần bóp cò. Khi bắn, áp lực khí từ viên đạn sẽ mở khóa xi lanh, và lò xo được lắp ở đó sẽ làm quay băng đạn để nạp viên mới. Cơ chế trên sẽ được thực hiện liên tục cho đến khi súng bắn hết đạn.

{keywords}
Dòng chữ RBG-6 được khắc trên thân súng. Ảnh: Zvezda TV

Với tốc độ bắn trên thực tế là 12 phát/phút, cùng với sơ tốc đầu đạn đạt 76 m/giây, RBG-6 hoạt động hiệu quả trong việc phục kích binh sĩ đối phương hay tác chiến trong môi trường đô thị.

Súng máy M240

M240 là loại súng máy được Mỹ đưa vào trang bị trong quân đội từ năm 1977. Súng dùng cỡ đạn 7,62 x 51mm NATO và hoạt động với cơ cấu trích khí phản lực. M240 nặng 11,8kg (khi chưa được lắp băng đạn); dài 126,3cm, trong đó nòng súng dài 63cm; tốc độ bắn trên lý thuyết đạt 750-950 phát/phút. Tầm bắn hiệu quả nằm trong khoảng 800-1.100m.

{keywords}
Súng máy M240. Ảnh: Zvezda TV

Dựa trên hình ảnh được Zvezda TV công bố, khẩu M240 được quân đội Nga thu giữ có khả năng là biến thể M240G, do súng không có phần nắp bảo vệ nhiệt trên nòng.

{keywords}
Từ trên xuống dưới: Súng phóng lựu RBG-6, súng trường Colt, súng trường G3, súng trường FN FAL. Ảnh: Zvezda TV
{keywords}
Binh sĩ Nga và khẩu súng máy Breda được sản xuất năm 1936. Ảnh: Zvezda TV
{keywords}
Dòng chữ Breda được khắc trên thân súng máy. Ảnh: Zvezda TV

Tuấn Trần

Khoảnh khắc hệ thống phòng không ‘cây sồi’ Ukraine bị tên lửa Nga phá hủy

Khoảnh khắc hệ thống phòng không ‘cây sồi’ Ukraine bị tên lửa Nga phá hủy

Theo Bộ Quốc phòng Nga, sự việc xảy ra ở tỉnh Donetsk thuộc Ukraine.

Sức mạnh trực thăng “kẻ tàn phá” của Nga tác chiến ở Ukraine

Sức mạnh trực thăng “kẻ tàn phá” của Nga tác chiến ở Ukraine

Dưới đây là những hình ảnh hiếm hoi về trực thăng tấn công Mi-28 của Nga tham chiến ở Ukraine.