Ảnh: Reuters

Theo tờ The Guardian, nhiều người ở hòn đảo phía nam Italia đã tỏ ra tức giận về việc tình trạng xây dựng trái phép tràn lan trong nhiều năm qua và góp phần gây ra thảm họa. 

Trong số những người thiệt mạng có một em bé 3 tuần tuổi. Vụ lở đất xảy ra vào thứ Bảy (26/11) do một cơn bão mạnh cuốn bùn và các mảnh vụn từ đỉnh núi Monte Epomeo cao 789m đổ xuống thôn Casamicciola Terme. 

"Bùn và nước có xu hướng lấp đầy mọi khoảng trống", Luca Cari - phát ngôn viên lực lượng cứu hỏa Italia nói với đài truyền hình RAI. "Các đội của chúng tôi vẫn đang tìm kiếm với hy vọng, cho dù việc đó rất khó khăn". 

Thôn Casamicciola Terme cũng từng bị lở đất tấn công năm 2009 và tới 2017 lại phải hứng chịu động đất. Sau thảm họa cuối tuần qua, hàng chục ngôi nhà trong làng bị hư hại, cây cối bật gốc, xe cộ bị cuốn trôi ra biển. 

Ảnh: Bussiness Insider

Chính quyền địa phương đã thông báo tình trạng khẩn cấp vào ngày 27/11 và tuyên bố dành 2 triệu Euro để khắc phục thiệt hại. Song với nhiều người, động thái trên quá chậm và quá ít ỏi. 

"Tôi rất tức giận", một cư dân tên là Franco nói trong khi dọn sạch bùn ở lối vào của khách sạn thuộc sở hữu của gia đình anh. "Đây là lần thứ hai tôi phải làm việc này, sau trận lở đất năm 2009, họ đã hứa hẹn nhiều về việc đảm bảo an toàn hơn nữa cho khu vực này. Họ biết những rủi ro nhưng không làm gì cả". 

Cơn bão lớn, diễn ra sau nhiều ngày mưa to trên toàn Italia, được cho là tồi tệ nhất trong vòng 20 năm đã tấn công đảo Ischia nằm ở Vịnh Naples, với 126mm mưa trong suốt 6h. 

Casamicciola Terme, nơi sinh sống của hơn 2.000 người, nằm trong một khu vực của hòn đảo. Nơi này được nhiều người biết đến vì có suối nước nóng tự nhiên và là địa điểm ưa chuộng của khách du lịch trong và ngoài Italia. Tuy nhiên, nơi đây thường phải đối mặt với các trận sạt lở đất và động đất. Bảy mươi hai trận lở đất đã xảy ra ở thôn này từ năm 2018 đến năm 2021.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Số lượng nhà và các tòa nhà khác được xây dựng trái phép - ước tính khoảng 28.000 trên khắp hòn đảo - được cho là nguyên nhân làm trầm trọng thêm thiệt hại.