Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới (nCoV) được cho là đòn giáng mạnh xuống thị trường tiêu thụ thịt động vật hoang dã ở nhiều nước, song điều này không xảy ra tại Indonesia.

{keywords}
Dơi được bày bán ở chợ Tomohon. 

Nhiều người cho rằng dịch virus corona chủng mới (2019-nCoV) đang lây lan sẽ khiến các thị trường bán thịt động vật hoang dã giải thể. Nhưng không phải vậy. Bất chấp cảnh báo của các chuyên gia, chợ Tomohon ở Bắc Sulawesi, Indonesia, vẫn tấp nập hàng ngày.

{keywords}
Thịt dơi thui ở chợ Tomohon (Ảnh: YAKI)

Nguồn gốc virus corona hiện vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi nhưng nhiều người tin rằng loại virus nguy hiểm này có liên quan đến chợ bán buôn hải sản Huanan ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nơi bùng phát dịch bệnh rồi lây ra hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều người thậm chí cho rằng virus corona truyền từ dơi hoặc rắn sang người.

Kể từ khi bệnh nhân đầu tiên xuất hiện hồi tháng 12 đến nay, 2019-nCoV đã cướp đi mạng sống của hơn 600 người và lây nhiễm cho hàng chục nghìn người khác.

{keywords}
Thui dơi giữa chợ Tomohon. (Ảnh: YAKI)

Tuy nhiên, ở chợ Tomohon, cả dơi và rắn đều vẫn được bày bán rất nhiều, theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP).

"Tomohon và các chợ bán thịt động vật hoang dã ở Indonesia hiện là nguồn truyền nhiễm virus corona tiềm tàng", SCMP dẫn lời giáo sư R. Wasito thuộc Khoa Bệnh học Thú y của Đại học Gadjah Mada ở thành phố Yogyakarta (Java) nói. Ông cho biết thêm, virus corona được biết đến tồn tại ở dơi, lợn, gia súc, chim hoang, động vật có vú và một số loài cá.

{keywords}
Thịt chuột ở chợ Tomohon. 

Giáo sư Wasito bày tỏ, theo như ông được biết thì "không có trường hợp virus corona nào lây từ dơi sang người ở Indonesia".

Cảnh báo được đưa ra sau khi Bắc Sulawesi xác nhận ca nghi ngờ nhiễm virus corona đầu tiên, ở điểm cách chợ Tomohon 25km. Bệnh nhân là một em bé người Trung Quốc 2 tuổi, đang được điều trị cách ly tại một bệnh viện trong tỉnh.

{keywords}
Một quầy thịt chó ở chợ Tomohon. 

Trong khi nhiều hãng truyền thông đưa tin rằng khu chợ đã đưa dơi ra khỏi danh mục bán giữa thời điểm bùng nổ dịch corona, nhưng theo SCMP, thịt dơi vẫn được bày bán cả ở Tomohon và các thị trường khác trong khu vực.

Tổ chức phi chính phủ Bảo vệ Động vật Bali kêu gọi chính quyền đại phương hãy "giám sát chặt chẽ" mọi hoạt động mua bán hoặc phải đóng cửa chợ Tomohon.

{keywords}
Một quầy hàng ở chợ Tomohon.

Tomohon không chỉ được các du khách nước ngoài biết đến mà ngay dân địa phương cũng thường xuyên tới đây ăn uống mỗi dịp nghỉ lễ.

{keywords}
Thịt chuột được bán ở chợ  Tomohon. (Ảnh: YAKI) 

"Một số người bản xứ ăn dơi hàng ngày, có người ăn một tuần/lần", phóng viên tại Indonesia Royke Rarumangkay mô tả và cho biết nhiều người còn không tin dơi là nguồn gốc gây bệnh.

Thanh Hảo