Theo báo Guardian, ống kính máy quay đặt trên đỉnh núi Mauna Kea, bên ngoài Đài quan sát thiên văn quốc gia Nhật sử dụng kính viễn vọng Subaru, đã “chộp” được các hình ảnh khác thường vào ngày 18/1.

Đoạn video tua nhanh thời gian cho thấy một quả cầu màu trắng đang trải rộng và tạo thành hình xoắn ốc khi dịch chuyển trên bầu trời đêm. Sau đó nó mờ dần và biến mất.

Ichi Tanaka, một nhà nghiên cứu tại đài quan sát thiên văn Nhật kể, lúc đó anh đang bận làm việc khác nên không phát hiện hình ảnh kỳ lạ. Một người yêu thiên văn đang xem buổi phát trực tiếp trên YouTube của máy quay đã gửi tin nhắn cho anh bức ảnh chụp màn hình xoắn ốc.

Tanaka sau đó mới quan sát bầu trời và được tận mắt chứng kiến hình ảnh kỳ thú. Anh và các nhà nghiên cứu khác tin hiện tượng lạ có liên quan đến việc phóng một vệ tinh GPS quân sự từ tên lửa SpaceX ở bang Florida, Mỹ.

Theo Tanaka, anh từng nhìn thấy một xoáy ốc tương tự hồi tháng 4 năm ngoái, cũng sau một vụ phóng của SpaceX. Nhưng vào thời điểm ấy, xoáy ốc có kích thước lớn hơn và mờ hơn.

SpaceX chưa phản hồi yêu cầu bình luận về sự việc.