X-37B đã hạ cánh xuống Trung tâm vũ trụ Kennedy ở bang Florida, Mỹ hôm 12/11, phá vỡ kỷ lục 780 ngày trên quỹ đạo trước đó do chính nó thiết lập.

Phi thuyền X-37B tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở bang Florida, Mỹ ngày 12/11. Ảnh: Lực lượng Không gian Mỹ

Lực lượng Không gian Mỹ cho biết, sứ mệnh Phương tiện thử nghiệm quỹ đạo 6 (OTV-6) cũng đánh dấu lần đầu tiên phi thuyền tái sử dụng này bay vào không gian với một mô-đun dịch vụ gắn liền, làm tăng số lượng thử nghiệm có thể được tiến hành.

Đài RT dẫn lời Trung tá Joseph Fritschen, Giám đốc chương trình phi thuyền nhấn mạnh: “X-37B tiếp tục vượt qua các ranh giới của thử nghiệm, dưới sự điều hành của một nhóm chuyên gia ưu tú thuộc chính phủ và ngành công nghiệp ở hậu trường. Khả năng tiến hành các thí nghiệm trên quỹ đạo và đưa chúng về an toàn để phân tích chuyên sâu trên mặt đất đã chứng minh có giá trị đối với Không quân Mỹ và cộng đồng khoa học”.

Mặc dù OTV-6 đã lập kỷ lục mới về thời lượng hoạt động ngoài Trái đất nhờ chương trình X-37B, nhưng xét về tổng thể đây không phải là sứ mệnh bay dài nhất trong không gian. Các tàu thăm dò Voyager 1 và Voyager 2 của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã hoạt động hơn 45 năm, truyền dữ liệu trở lại Trái đất từ ​​cách xa hàng tỷ dặm. Trong khi, phi hành gia Nga Valery Polyakov đã trải qua chuyến du hành vũ trụ có người lái dài nhất trong lịch sử là 438 ngày trên trạm vũ trụ Mir vào các năm 1994 và 1995.

Hai phi thuyền X-37B của Lầu Năm góc đã thực hiện các nhiệm vụ bí mật kể từ năm 2010. Chúng là mẫu máy bay robot giống một phiên bản nhỏ hơn của tàu con thoi đã nghỉ hưu của NASA.

Tương tự tàu con thoi, X-37B cũng được tên lửa đẩy phóng thẳng đứng vào vũ trụ. Phi thuyền hoạt động ở độ cao tới hơn 800km so với Trái đất và khả năng cơ động khiến đối thủ khó dự đoán chuyển động của nó.

Ngoài chương trình X-37B được bảo mật nghiêm ngặt, sứ mệnh OTV-6 được tiết lộ bao gồm cả một thí nghiệm năng lượng mặt trời cho Phòng thí nghiệm nghiên cứu Hải quân Mỹ cũng như 2 nghiên cứu của NASA về tác động của việc tiếp xúc không gian trong thời gian dài đối với các hạt giống và những vật liệu khác.

Tuấn Anh