Saudi Arabia là đại diện châu Á thứ ba ra quân tại World Cup 2022. Những tưởng đoàn quân của HLV Herve Renard gặp khó trước ứng cử viên vô địch Argentina, nhưng bất ngờ lớn đã xảy ra trên sân Lusail.

Saudi Arabia ngược dòng thắng 2-1 trước Argentina, tạo nên cơn địa chấn đầu tiên ở World Cup năm nay. Chiến thắng có công rất lớn của "phù thủy” người Pháp Herve Renard.

Saudi Arabia tạo nên cơn địa chấn

Ít ai biết, HLV Herve Renard từng tìm kiếm công việc cầm quân ở Việt Nam, cụ thể là tại CLB Nam Định trước mùa giải 2004. Khi đó, chiến lược gia người Pháp có khoảng 3 tháng làm việc với đội bóng thành Nam, nhưng sau đó hai bên chia tay vì lý do "không hợp".

Dù không dẫn dắt Nam Định mùa ấy nhưng HLV Herve Renard vẫn để lại dấu ấn với nền tảng thể lực cho các cầu thủ. Nam Định với sự chuẩn bị tốt đã gây sốc với ngôi Á quân ở V-League 2004.

HLV Herve Renard  

Trong kí ức của nhiều cầu thủ và cổ động viên Nam Định, HLV Renard đến từ Châu Âu nên rất chuyên nghiệp. Dù nghiêm khắc trong công việc nhưng nhà cầm quân người Pháp rất gần gũi với các học trò. Ông thường dùng cơm với các cầu thủ, chia sẻ mọi thứ về cuộc sống sau mỗi buổi tập.

“Tôi nhớ rất rõ về ông ấy, khi đó Herve Renard là một HLV còn rất trẻ đang trong quá trình phát triển nghề nghiệp. Điểm mạnh của ông ấy là khả năng nâng cao thể lực và sức mạnh cho các cầu thủ.

HLV Herve Renard có 3 tháng dẫn dắt CLB Nam Định

Ông ấy thực sự rất kỷ luật trên sân cỏ, tôi nghĩ đó là một đặc điểm khiến người ta nhớ tới ông ấy. Nhưng khi kết thúc buổi tập, Renard thường cố gắng tâm sự với cầu thủ, trong đó có tôi”, cựu tiền đạo CLB Nam Định Amaobi kể lại.

Sau khi chia tay Việt Nam, HLV Herve Renard dẫn dắt nhiều đội tuyển, CLB ở châu Á, châu Âu và châu Phi. Đáng chú ý, ông Herve Renard từng dẫn quân Saudi Arabia chạm trán với tuyển Việt Nam hai lần ở vòng loại thứ World Cup 2022.