Sau buổi lễ ký hợp đồng với VFF, tân HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng đã có chia sẻ rất cởi mở với giới truyền thông Việt Nam.

Triết lý bóng đá là kiểm soát bóng, phòng ngự phản công

Ông có áp lực không khi được giao nhiệm vụ dẫn dắt ĐTQG?

HLV Hữu Thắng: Tôi nghĩ người làm nghề HLV thì áp lực công việc, áp lực bản thân, áp lực dư luận xã hội là điều đương nhiên. Tôi phải làm quen với điều đó. Áp lực tạo cho mình có những cố gắng, nỗ lực tốt của bản thân, để làm sao vượt qua những lúc khó khăn nhất. Khi vượt qua những áp lực đó thì những ấp ủ của mình sẽ trở thành hiện thực.

Xin ông chia sẻ những cảm xúc đặc biệt của mình trong sự nghiệp thi đấu cũng như cầm quân?

Cảm xúc của một VĐV đạt huy chương quốc tế sau nhiều năm không đạt được. Tôi rất hạnh phúc và vinh dự khi là một trong những cầu thủ thế hệ vàng BĐBN.

{keywords}
HLV Hữu Thắng chính thức dẫn dắt ĐTVN. Ảnh: SN

Tôi hạnh phúc khi cùng SLNA giành chức vô địch V.League 2011. Tôi nghĩ khi mình đạt thành tích nhất định ở VĐV, thì mình làm điều tương tự trên cương vị HLV ở giải VĐQG là một cột mốc quan trọng.

Hôm nay, tôi có cột mốc quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình là trọng trách gánh vác vai trò HLV trưởng ĐTBVN. Đó là những niềm hạnh phúc nhất cuộc đời tôi.

Xin ông cho biết quá trình đàm phán hợp đồng với VFF có những khó khăn gì không?

Chúng tôi rất cởi mở với nhau. Về chuyên môn tôi quyết định toàn bộ nhân sự, trong đó có các trợ lý, cầu thủ. Tôi xin chịu trách nhiệm cao nhất trước VFF.

Được Bộ VH, TT&DL, Tổng cục TDTT và VFF giao cho những chỉ tiêu cao tại các giải đấu sắp tới, ông muốn nói gì về điều này?

Bộ VH, TT&DL, Tổng cục TDTT, VFF, giao nhiệm vụ như thế, trên góc độ cá nhân, tôi luôn nghĩ rằng mình phải làm điều gì đó cho tổ quốc. Bản thân tôi xuất phát từ VĐV, sau đó làm HLV, nghĩ rằng mình phải có trách nhiệm. Tôi sẽ nỗ lực hết mình để ĐT đạt thành tích cao nhất. Bên cạnh đó muốn người hâm mộ, báo chí hiểu rõ trình độ ĐT. Muốn có thành tích phải cần có sự may mắn nữa.

Ông có tự tin hoàn thành chỉ tiêu của ĐTVN vào chung kết AFF Cup 2016 mà VFF giao cho?

Tôi nghĩ mục tiêu AFF Cup trước mắt là nỗ lực cao nhất vào chung kết. Với tôi sức ép không đúng, gánh nặng cũng không phải, nhưng với tất cả sự nỗ lực của bản thân và ĐT, chúng tôi sẽ chiến đấu hết mình. Bên cạnh đó, tôi mong có sự may mắn.

Ông nghĩ gì về người tiền nhiệm là HLV Miura. Ông có chịu sự ảnh hưởng nào từ HLV này?

HLV Miura đã kết thúc nhiệm kỳ và để lại dấu ấn nhất định. Tôi hiện tại và tương lai sẽ nỗ lực hết mình kế thừa, phát huy, để lại dấu ấn với bóng đá Việt Nam.

ĐTVN sẽ có 2 trận ra mắt tại vòng loại World Cup 2018 sắp tới, ông đặt mục tiêu gì trong 2 trận đấu này?

{keywords}
HLV Hữu Thắng tự tin sẽ thổi làn gió mới vào lối chơi của ĐTVN. Ảnh: SN

Hai trận tới, với tất những gì mình có, chúng tôi sẽ thi đấu quyết tâm nhất. Kết quả có thế nào thì đó không phải là thước đo đánh giá sau 2 trận đấu này. Tôi sẽ cùng các thành viên ĐT nỗ lực thi đấu hết mình trong thời gian tới.

Đâu là lối chơi, là triết lý của ông khi dẫn dắt ĐTQG?

Tôi sẽ chọn lối chơi phù hợp với con người Việt Nam, Đó là kiểm soát bóng. Thể hình, thể lực cầu thủ Việt Nam hiện tại chúng ta phải kiểm soát được bóng ở cự ly trung bình. Chúng ta phải chịu áp lực, tập nhuần nhuyễn lối chơi phòng ngự phản công. Đó là triết lí của tôi.

Ông có chịu sức ép nào khi lựa chọn nhân sự cho ĐTVN?

Bất cứ thành viên nào của ĐTVN, từ BHL tới các cầu thủ, tôi không chịu bất cứ sức ép nào khi đưa ra lựa chọn. Không có một ai có thể can thiệp được tôi trong vấn đề chuyên môn này.

Ông nghĩ sao về tâm lý và bản lĩnh cầu thủ Việt Nam?

Trong bóng đá tâm lý và bản lĩnh cầu thủ, của tập thể đội bóng rất quan trọng. Sự vinh quang, buồn đau là 2 mặt của bóng đá. Đó là 2 thái cực hoàn toàn trái ngược. Tôi nghĩ với những cầu thủ hiện có, cộng thêm chặng đường sắp tới chúng tôi làm việc với nhau, tôi hy vọng sẽ giúp cải thiện được điều gì đó với đội bóng để đạt thành tích cao hơn.

Ông có sợ bị sa thải nếu như không hoàn thành các chỉ tiêu đề ra?

Tôi nhấn mạnh lại là áp lực là rất bình thường trong đời sống HLV. Giỏi như Jose Mourinho vẫn phải chiu áp lực bình thường và ra đi. Với cương vị của mình, tôi luôn nghĩ phải làm được những gì mà kể cả bị sa thải mình vẫn nghĩ rằng đã làm được điều gì đó cho bóng đá Việt Nam.

{keywords}

Cá nhân ông có đặt ra những mục tiêu cụ thể nào về thành tích?

Mình phát triển, các đối thủ cũng phát triển. Chúng ta hãy thi đấu từng trận một, còn kết quả như nào thì phải lao động cật lực, với tất cả những gì có trong tay.

Ông đánh giá thế nào về vai trò của truyền thông?

Truyền thông rất quan trọng trong bóng đá. HLV có trách nhiệm và nhiệm vụ cùng VFF phải thông báo đầy đủ với giới truyền thông, để truyền tải đầy đủ tới người hâm mộ.

Tâm lý cầu thủ tốt không, nội bộ tốt không, giữa các cá nhân tốt không, là một phần nhờ truyền thông. Có rất nhiềubáo lên tiếng ủng hộ tôi, nên quyết định làm HLV trưởng giúp tôi có thêm nhiều động lực.

Xin hỏi ông câu rất riêng tư là ông đã nói những gì với gia đình của mình khi nhận nhiệm vụ nặng nề này?

Trước khi ra Hà Nội nhận nhiệm vụ rất khó khăn này, tôi cũng nói chuyện thẳng thắn với gia đình, về áp lực cuộc sống, công việc sẽ ảnh hưởng tới gia đình.

Gia đình luôn là điểm tựa. Khi mình có đam mê, quyết tâm, dẫn thân vào nhiệm vụ khó khăn, tôi phải biết hy sinh cuộc sống gia đình.

Gia đình tôi ở xa, nhưng với tình yêu bóng đá của gia đình ủng hộ, tôi nghĩ sẽ hoá giải được vấn đề này.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Điểm nhấn trong sự nghiệp HLV Hữu Thắng:

HLV Hữu Thắng xuất thân từ bóng đá SLNA, sinh năm 1971 và là một trong những cầu thủ “thế hệ vàng” của bóng đá Việt Nam. Cựu danh thủ này từng khoác áo ĐTVN tham dự các giải đấu quan trọng của khu vực và châu lục như Tiger Cup 1996, 1998, 2000, 2002, SEA Games 1995, 1997, 1999, vòng loại các giải châu Á và World Cup.

Năm 2001 HLV Hữu Thắng bắt đầu công tác huấn luyện trên cương vị là trợ lý HLV trưởng tại SLNA. Trong sự nghiệp cầm quân, HLV Hữu Thắng đã gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng như dẫn dắt CLB HN T&T từ vị trí cuối bảng vươn lên cán đích ở vị trí thứ 4 mùa giải 2009, dẫn dắt SLNA đoạt cúp QG năm 2010, vô địch V.League 2011, Siêu Cúp QG 2011. Cùng với Lê Huỳnh Đức và Phan Thanh Hùng, Nguyễn Hữu Thắng là một trong ba người đoạt chức VĐQG trong vai trò cầu thủ lẫn HLV trưởng CLB.

1992 – 1999: Thi đấu CLB SLNA

2005: Tham gia BHL đội SLNA

2009: HLV trưởng CLB HN T&T (lượt về)

2010 – 2014: HLV trưởng CLB SLNA

3/3/2016: HLV trưởng ĐTQG

Bằng cấp chuyên môn:

Chứng chỉ A – AFC năm 2008

Đang theo học khoá học HLV chuyên nghiệp của AFC

Thành tích tiêu biểu:

Quả bóng bạc Việt Nam 2007

Quả bóng đồng Việt Nam 2003

8 năm liên tiếp khoác áo ĐTQG (1996 – 2002)

HLV trưởng ĐT U20 giành quyền vào bán kết giải ĐNA 2005

HLV trưởng CLB SLNA vô địch cúp QG 2010, vô địch V.League 2011, Siêu Cúp 2011.

Song Ngư  (ghi)