Đội tuyển Việt Nam không thể lật ngược tình thế ở lượt về chung kết AFF Cup 2022. Bàn thắng duy nhất của Theerathon Bunmathan giúp Thái Lan bảo vệ thành công danh hiệu vô địch.

Trận thua của Việt Nam trên sân Thammasat cũng khép lại kỷ nguyên rực rỡ cùng HLV Park Hang Seo.

HLV Park Hang Seo chia tay tuyển Việt Nam

Một cuộc chia tay có phần không trọn vẹn, nhưng điều đó không làm giảm đi những giá trị đặc biệt mà thầy Park mang đến cho bóng đá Việt Nam trong khoảng thời gian tại vị.

"Park Hang Seo là huyền thoại của bóng đá Việt Nam", cây bút nổi tiếng về bóng đá châu Á Gabriel Tan viết trên ESPN.

Nhà báo Gabriel Tan nói về hành trình của chiến lược gia người Hàn Quốc: "Kể từ khi xuất hiện năm 2017, thời điểm nhiều người hâm mộ quay lưng, Park Hang Seo đã hồi sinh bóng đá Việt Nam.

Trước khi ông được bổ nhiệm, Việt Nam ở trong tình trạng ảm đạm, một gã khổng lồ đang say ngủ nhìn các đối thủ Đông Nam Á khác vượt qua.

Sau thành tích lọt vào tứ kết Asian Cup và lần đầu tiên đăng quang AFF Cup giai đoạn 2007-2008, Việt Nam không có dấu ấn đáng kể nào khác.

Mặc dù lọt vào bán kết ở 3 trong số 4 kỳ AFF Cup tiếp theo, nhưng Việt Nam chưa bao giờ được coi là những ứng cử viên thực sự. Đội thậm chí còn bị loại từ vòng bảng giải đấu năm 2012.

Thất bại của U23 Việt Nam ở vòng bảng các kỳ SEA Games 2013 và 2013 được coi là nỗi thất vọng lớn.

Kể từ khi ông Park đến, Việt Nam giành thêm một danh hiệu AFF Cup, cũng như giành HCV trong hai kỳ SEA Games gần nhất".

Dấu ấn mà HLV Park Hang Seo để lại trong khoảng thời gian làm việc với bóng đá Việt Nam không chỉ có vậy.

Thầy Park để lại di sản khổng lồ cho bóng đá Việt Nam

"Việt Nam với ông Park không chỉ tỏa sáng trên sân khấu khu vực", cây bút Gabriel Tan tiếp tục.

"Vị trí thứ 4 ở Asiad 2018, lần đầu tiên vào tứ kết Asian Cup 2019, cũng như lọt vào giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022 khi vực châu Á đều là những cột mốc quan trọng dưới sự dẫn dắt của ông Park.

Cư xử nhẹ nhàng bên ngoài sân, nhưng ông Park luôn đốt lên ngọn lửa nhiệt tình trong những trận mà đội của mình thi đấu.

Không bao giờ né tránh các cuộc tranh cãi gay gắt, hay thậm chí đáp trả một hoặc hai câu chế nhạo đối thủ trong các cuộc họp báo, nhà cầm quân Hàn Quốc càng thêm được yêu mến và ngưỡng mộ.

Không thể phủ nhận thời điểm dẫn dắt Việt Nam trùng với thế hệ vàng tài năng, nhưng ông Park thực sự giúp những Nguyễn Quang Hải, Đỗ Duy Mạnh, Vũ Văn Thanh, Đoàn Văn Hậu... phát triển hết khả năng.

Park Hang Seo thực sự là huyền thoại của bóng đá Việt Nam".