Trận tuyển Việt Nam giao hữu với Kyrgyzstan không hẳn là "tổng duyệt", bởi HLV Philippe Troussier có nhiều thử nghiệm về nhân sự, sắp xếp vị trí. Ngoài trường hợp của Duy Mạnh chưa hoàn toàn bình phục, 29/30 cầu thủ được chiến lược gia người Pháp trao cơ hội vào sân thi đấu.

Như vậy, ông Troussier sử dụng gần 3 đội hình trong trận gặp Kyrgyzstan. Sự xáo trộn về con người ảnh hưởng đến khâu vận hành lối chơi, và tuyển Việt Nam thua ở trận đấu này là dễ hiểu.

Dĩ nhiên HLV Philippe Troussier không quan tâm tới kết quả. Ông thầy 68 tuổi muốn thấy sự tiến bộ của các cầu thủ, chờ đợi hàng thủ được tổ chức chặt chẽ và kỷ luật ra sao, hàng công tấn công hiệu quả thế nào.

tuyen viet nam 2.jpeg
HLV Troussier vẫn có những thử nghiệm chỉ vài ngày trước trận ra quân Asian Cup

Sau trận đấu, ông Troussier thể hiện sự không hài lòng, khi tuyển Việt Nam vẫn gặp vấn đề ở khâu phòng ngự. Bàn thua đầu tiên đến từ đường chuyền hỏng, còn bàn thua thứ 2 các hậu vệ không hoàn thành nhiệm vụ kèm người. Tuyển Việt Nam để lại cảm giác không yên tâm và hàng thủ là nơi yếu nhất trong 3 tuyến. Nhìn rộng ra, 6 trận gần nhất, tuyển Việt Nam chỉ giữ sạch lưới 1 trận trong khi  thủng lưới 13 bàn.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, hàng thủ của tuyển Việt Nam được xây dựng chắc chắn. Ông thầy người Hàn Quốc luôn yêu cầu học trò không thủng lưới, trước khi nghĩ tới chuyện ghi bàn từ cách đá rình rập cơ hội.

Nhưng HLV Troussier thì khác, tuyển Việt Nam phải có sự chủ động ngay từ phần sân nhà, chuyển đổi trạng thái nhanh và tấn công gây được áp lực về phía khung thành đối phương.

Nhưng sau 6 trận giao hữu, 2 trận chính thức ở vòng loại 2 World Cup 2026, tuyển Việt Nam vẫn chưa làm tốt những yêu cầu trên. Ngay trận thắng 2-0 trước Philippines hồi tháng 11/2023, lối chơi của "Những chiến binh sao vàng" chưa thực sự thuyết phục. Còn ở trận gặp Kyrgyzstan, bàn thắng duy nhất của tuyển Việt Nam được ghi bởi một cầu thủ chạy cánh, dù trong tay ông Troussier có tới 6 tiền đạo.

philippe 1.jpg
 HLV Troussier có bị rối hay đang rất tự tin?

Bước vào Asian Cup 2023, tuyển Việt Nam càng bộc lộ nhiều vấn đề, một phần vì hệ quả từ bão chấn thương khiến 9 cầu thủ phải chia tay, áp lực ở sân chơi có tính khốc liệt, đến từ sự kỳ vọng, đòi hỏi thành tích của người hâm mộ...

Với cách sử dụng người ở trận gặp Kyrgyzstan, HLV Troussier có thể chưa định hình được bộ khung tuyển Việt Nam. Những gương mặt mới, những cầu thủ U23 vừa được đôn lên, được trao cơ hội chứng minh năng lực, nhưng lại ở thời điểm quá sát giải đấu. Chưa kể một số cầu thủ được thử nghiệm ở vị trí "lạ", như trường hợp của Tấn Tài được kéo về đá trung vệ lệch phải.

Hy vọng là HLV Troussier không bị rối khi chưa thể giúp tuyển Việt Nam định hình rõ nét lối chơi và con người. Mọi thứ đều nằm trong tính toán và sự kiểm soát của nhà cầm quân người Pháp, để tuyển Việt Nam bước vào Asian Cup với một diện mạo khác, hướng tới mục tiêu vượt qua vòng bảng.

Lịch thi đấu Asian Cup 2023 mới nhất

Lịch thi đấu Asian Cup 2023 mới nhất

Lịch thi đấu Asian Cup 2023 - Cung cấp lịch thi đấu vòng chung kết Asian Cup 2023 diễn ra tại Qatar, từ ngày 12/1 đến 10/2/2024, đầy đủ và chính xác.