"Đây là trận đấu quan trọng của đội Syria. Tôi mới có mặt để huấn luyện đội bóng này 4 tháng thôi, nên đang trong quá trình hiểu triết lý đội và hiểu cầu thủ mà tôi có trong tay.

Ở đợt tập trung này, tôi gọi nhiều cầu thủ trẻ để đánh giá tổng quan lực lượng đội Syria đang có, đồng thời đưa ra triết lý, chiến thuật áp dụng cho đội. Kết quả trận giao hữu với tuyển Việt Nam là một phần, mà điều cần lưu tâm là toàn đội Syria phải hiểu rõ lối chơi tôi đề ra", HLV Hector Cuper mở đầu trong buổi họp báo trước trận gặp tuyển Việt Nam.

HLV Hector Cuper mới dẫn dắt Syria

"Hãy chờ chiến thuật đội Syria sẽ sử dụng, bởi như tôi đã nói, chúng tôi không tập trung vào chuyện thắng hay thua trận giao hữu này, mà muốn tìm kiếm chi tiết cụ thể khác bao quát hơn về cả đội bóng.

Tôi đang theo dõi năng lực cầu thủ. Thông qua trận giao hữu với đội tuyển Việt Nam, tôi sẽ phân tích điểm mạnh yếu và hướng đến tương lai, với mục tiêu xây dựng đội bóng theo triết lý. Tôi tôn trọng tuyển Việt Nam và hy vọng hai đội có trận đấu tốt, nhưng tôi hướng tới mục tiêu dài hạn, không riêng trận đấu này", chiến lược gia người Argentina khẳng định.

"Chúng tôi có theo dõi, phân tích 2-3 trận gần đây của tuyển Việt Nam, nhưng tôi tập trung cho đội Syria hơn là đối thủ. Nếu đây là vòng loại châu Á hoặc thế giới thì đây là chuyện khác. Tôi mới đến đây 4 tháng, nên cần để hiểu rõ hơn về Syria trong tương lai. Việt Nam có một số cầu thủ như Hoàng Đức, Quế Ngọc Hải, Văn Toàn thi đấu tốt, họ là đội bóng mạnh, đang tiến bộ theo từng năm", HLV Hector Cuper nói.
 

HLV Hector Cuper đánh giá cao Hoàng Đức, Quế Ngọc Hải và Văn Toàn

HLV Hector Cuper là người từng giúp tuyển Ai Cập dự World Cup 2018 và cũng là chiến lược gia từng tạo dựng tên tuổi ở châu Âu khi cùng Valencia 2 lần vào chung kết UEFA Champions League (1999-2000, 2000-2001), đưa Real Malloca lên ngôi vô địch siêu cúp Tây Ban Nha (1998), hay giúp Lanus đăng quang ở Copa Commebol…

Syria là một trong những đội bóng hàng đầu Tây Á trong gần 1 thập kỷ trở lại đây. Trong 2 kỳ World Cup gần nhất là 2018 và 2022, đội tuyển này đều xuất sắc góp mặt tại vòng loại thứ 3. Đáng chú ý, Syria từng suýt có vé dự trận play-off liên lục địa để xác định suất cuối cùng dự World Cup 2018, nhưng họ đã để tuột tấm vé lịch sử này vào tay Australia.

Hiện tại, dù trong danh sách 26 cầu thủ của Syria hành quân đến Việt Nam không có ai đang chơi bóng ở châu Âu, nhưng kinh nghiệm thi đấu tại các nền bóng đá tiên tiến như UAE, Qatar hay Saudi Arabia hoàn toàn có thể giúp Syria tự tin vào lực lượng của mình.

Syria được đánh giá cao hơn tuyển Việt Nam

Syria cũng mang đến Việt Nam lần này 3 cầu thủ có gốc gác từ những quốc gia khác như Australia, Armenia hay Thụy Điển. Đáng chú ý trong số đó là tiền đạo Hosem Aiesh, người thậm chí từng ghi bàn vào lưới Arsenal tại Europa League khi còn thi đấu tại Thụy Điển trong màu áo Ostersunds FK. Chưa kể, vào năm 2019, Aiesh còn nhận được nhiều lời mời từ Leeds United hay Reading với mức phí hơn 2 triệu bảng Anh, tuy nhiên CLB chủ quản là  Ostersunds FK đã từ chối.

Ngoài Aiesh, trong đội hình Syria hiện tại còn có cái tên mà hàng thủ tuyển Việt Nam cần phải thực sự dè chừng là Omar Al Somah. Đây là cầu thủ được Transfermarkt định giá cao nhất trong đội hình ĐT Syria, với trị giá lên đến gần 1,5 triệu Euro. 

Trận đấu tới trên sân Thiên Trường sẽ là lần đầu tiên sau 7 năm cả hai đội lại có dịp gặp nhau. Vào năm 2016, tuyển Việt Nam từng có chiến thắng trước Syria trên sân Mỹ Đình với tỷ số 2-0. Giờ đây, 7 năm năm sau, gió đã đổi chiều, Syria và Việt Nam đều là những đội bóng đang thuộc top 15 châu Á.

Trận Việt Nam vs Syria được phát sóng trực tiếp và trọn vẹn trên FPT Play tại: https://fptplay.vn.