Đôi cánh bất ổn

Cũng giống như cách từng cho U22 Việt Nam chơi ở SEA Games 32, HLV Philippe Troussier tiếp tục dùng sơ đồ tấn công 3-4-3 với tuyển Việt Nam trong trận ra mắt gặp Hong Kong.

Với sơ đồ này tuyển Việt Nam luôn tỏ ra vượt trội về quân số bên nửa kia phần sân mỗi đợt tổ chức tấn công khi Văn Hậu, Tấn Tài liên tục băng lên hỗ trợ để các đồng đội khác bó vào trong.

Những cầu thủ chạy cánh như Tấn Tài, Văn Hậu chưa ổn 

Thế nhưng, sự hiệu quả của Văn Hậu hay Tấn Tài trong các pha tham gia hỗ trợ tấn công là khá thấp. Tuyển Việt Nam gần như hiếm khi tạo những pha bóng sóng gió nhờ vào các tình huống căng vào giống thời HLV Park Hang Seo.

Một vài điều chỉnh sau đó về nhân sự cũng không mang đến hiệu quả tốt hơn khiến màn trình diễn ở trận đấu đầu tiên của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier nhận về hàng loạt chỉ trích.

... chưa thuộc bài?

Điều dễ nhận thấy nhất về sự thay đổi của tuyển Việt Nam dưới thời HLV người Pháp là lối chơi tấn công với số lượng cầu thủ tham gia đông đảo.

Khi có bóng, ngay lập tức các cầu thủ chạy cánh di chuyển bó vào trong và các trung vệ như Quế Ngọc Hải, Thanh Bình... cũng đồng thời góp mặt trám vào vị trí mà các đồng đội để lại.

khiến HLV Philippe Troussier và tuyển Việt Nam chưa thể gây ấn tượng sau màn ra mắt

Điển hình như pha bóng nguy hiểm đầu tiên mà tuyển Việt Nam tạo ra trong những phút đầu mỗi hiệp đấu chẳng hạn, Văn Hậu xuất hiện trong vòng 16m50 như một tiền đạo bên cạnh các chân sút thực thụ khác.

Cách chơi này là đúng đắn, nhưng có vẻ như các học trò của HLV Philippe Troussier chưa quá quen với sự hoán đổi vị trí bên cạnh yêu cầu di chuyển linh hoạt cao mỗi khi tấn công nên dù đông sự hiệu quả và chắn chắn lại chưa cao.

Phần lớn tình huống khung thành tuyển Việt Nam gặp nguy hiểm các cầu thủ chạy cánh hay những trung vệ lên tham gia tấn công đều không về kịp, có thể thấy rất rõ ràng ở trận gặp Hong Kong.

Chọn lối chơi tấn công đồng nghĩa phải chấp nhận những rủi ro, sai số… Tuy nhiên, đáng nói ở đây cách chơi mới mà ông Philippe Troussier xây dựng cho tuyển Việt Nam mang hơi hướm tấn công... bất chấp nhiều hơn là bài vở, tính toán…

Cũng phải thông cảm khi HLV Philippe Troussier và các học trò chưa có đủ thời gian để rèn bài vở, mảng miếng kỹ hơn. Nhưng nếu sau vài tháng nữa mọi chuyện không thay đổi, tuyển Việt Nam phải tính khác mới xong.

                (Trận tuyển Việt Nam vs Syria được phát sóng trực tiếp và trọn vẹn trên FPT Play tại: https://fptplay.vn/)