Trong trận mở màn năm 2024, tuyển Thái Lan dưới thời tân HLV Masatada Ishii nhận thất bại với tỷ số đậm 0-5 trước Nhật Bản. Đây là trận giao hữu diễn ra trên SVĐ Quốc gia Tokyo, nhằm giúp hai đội tuyển chuẩn bị trước thềm Asian Cup 2024.

Chắc chắn HLV Troussier và các học trò phải nghiên cứu kỹ trận đấu này, đặc biệt với tuyển Nhật Bản, bởi đây chính là đối thủ đầu tiên mà tuyển Việt Nam chạm trán tại Asian Cup, lúc 18h30 ngày 14/1. 

Với riêng HLV Troussier, từ trận thua đậm của Thái Lan, ông thầy người Pháp có lý do để lo lắng cho tuyển Việt Nam trước trận ra quân ở Asian Cup 2024. Đơn giản là bởi Nhật Bản quá mạnh, trong khi tuyển Việt Nam liên tiếp phải nói lời chia tay với các trụ cột vì chấn thương.

tuyen nhat ban.jpg
Tuyển Nhật Bản quá mạnh so với Thái Lan và Việt Nam

Ở trận Nhật Bản thắng dễ Thái Lan, có thể thấy rõ các tuyến của đội chủ nhà đều sở hữu những cầu thủ đẳng cấp. Đội bóng xứ Mặt trời mọc vận hành lối chơi một cách thuần thục, khoa học, tấn công rất hiệu quả. 

Thực tế, với tính chất một trận giao hữu, tuyển Nhật Bản cũng không cần phải chơi hết sức, nếu không tỷ số có thể đã khác.

Nhưng khi gặp tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2024, Nhật Bản chắc chắn hướng tới một chiến thắng đậm nhất có thể để sớm có được ngôi đầu bảng, qua đó dễ dàng tính toán cho vòng tiếp theo. 

Tuyển Nhật Bản có thể tấn công ở toàn mặt trận, nhưng sẽ tập trung nhiều hơn ở hai bên cánh, nơi mà Minamino và Mitoma chơi rất ấn tượng.

Điều quan trọng, ở hai cánh của tuyển Việt Nam rất dễ khai thác một khi HLV Troussier trọng dụng nhóm cầu thủ ít kinh nghiệm như Minh Trọng hay Văn Cường. Đây là những cầu thủ có xu hướng chơi tấn công, khả năng hỗ trợ hàng phòng ngự kém.

philippe 1.jpeg
HLV Troussier lo dần là vừa

Không chỉ hai bên cánh, HLV Troussier cũng rất lo lắng cho hàng phòng ngự, cụ thể là bộ ba trung vệ, khi Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh chạy đua với thời gian nhằm kịp hồi phục, trong khi những Thành Chung, Bùi Tiến Dũng vừa phải nói lời chia tay.

Trong hai trận đầu tiên vòng loại thứ 2 World Cup 2026 gặp Philippines và Iraq, nhiều khả năng HLV Troussier sử dụng bộ ba trung vệ Thanh Bình - Việt Anh - Phan Tuấn Tài. Nhìn chung các cầu thủ này chơi đạt yêu cầu nhưng vẫn bộc lộ một số hạn chế, rõ nhất là vấn đề thể lực, khả năng tranh chấp của Tuấn Tài.

Tuyển Việt Nam cần một hàng thủ chất lượng hơn ở Asian Cup 2024, và lúc này HLV Troussier buộc phải đưa ra lựa chọn sẽ mạo hiểm với các cầu thủ trẻ hay đặt niềm tin vào những người cũ như Hồ Tấn Tài hay Văn Thanh.