1. Như thường lệ, sau khi công bố danh sách và thời gian tập trung tuyển Việt Nam, HLV Troussier cũng ngay lập tức triệu tập U23 Việt Nam cùng thời điểm.

Không thể làm khác khi thuyền trưởng người Pháp phải huấn luyện cả tuyển Việt Nam lẫn U23 Việt Nam nên việc gọi tập trung cùng lúc được coi hợp lý khi tận dụng được thời gian, giảm tải khối lượng công việc…

Và cũng không khác những lần hội quân trước, HLV Troussier luôn cho cả hai đội bóng của mình tập trung một sân tập, có chăng chỉ khác đôi chút khối lượng, cường độ.

u23 viet nam 78.jpg
U23 Việt Nam được tập trung cùng tuyển Việt Nam 

2. Ngồi ghế thuyền trưởng bóng đá Việt Nam thay cho HLV Park Hang Seo, mục tiêu ông Troussier đặt ra là tấm vé tham dự World Cup vào năm 2026, có nghĩa rất cao và cần sự chuẩn bị dài hơi.

Chính vì thế không ngạc nhiên, cũng như hợp lý khi thuyền trưởng người Pháp đang cố gắng xây dựng cho đội nhà một lực lượng dày hơn với hàng loạt sự bổ sung từ các cầu thủ trẻ nhằm đảm bảo kế hoạch đề ra.

Thậm chí, với gần 1/3 đội hình tuyển Việt Nam chuẩn bị cho Asian Cup dường như thuyền trưởng người Pháp đang sẵn sàng lấy giải đấu lớn nhất châu lục như “thao trường” đối với các cầu thủ trẻ hòng phục vụ mục tiêu từng tuyên bố trong ngày nhậm chức: World Cup

3. Những gì ông Troussier đang làm có sự kiên định lẫn niềm tin rất lớn khi từng thành công với bóng đá Nhật Bản trong giai đoạn chiến lược gia người Pháp nắm quyền.

tuyen viet nam cho gi tu hlv troussier khi gap trung quoc han quoc 1454.jpeg
là một phần trong kế hoạch đặc biệt của ông Troussier, nhưng thuyền trưởng người Pháp cần thận trọng

Thời điểm đó, HLV Troussier cũng làm điều tương tự như lúc này với tuyển Việt Nam khi cùng Nhật Bản mang đến Asian Cup 2000 đội hình trẻ trung bên cạnh một số trụ cột trước vô địch giải đấu, đồng thời bay cao ở World Cup 2002 tổ chức trên sân nhà.

Với quá trình từng làm việc ở Việt Nam trong vai trò GĐKT lò đào tạo PVF và dẫn dắt U19 Việt Nam, ông Troussier rõ ràng hiểu 2 nền bóng đá không tương đồng về mọi mặt, nên những gì đang làm khiến nhiều người có lý do để lo âu.

Lo vì đơn giản tới lúc này những gì mà bóng đá Việt Nam có dưới thời ông Troussier quá ít ỏi, cùng lúc sự kiên nhẫn từ người hâm mộ cũng rất giới hạn nên nói gì đi nữa Asian Cup bắt buộc phải thành công.

Ở một đấu trường mà phần lớn các đội bóng tham dự đều đặt ra mục tiêu thành tích sự kiên định mà ông Troussier hiện tại có thể khó hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời kế hoạch nâng cấp tuyển Việt Nam với nhân tố mới sẽ thất bại vì trọng trách (đi kèm là áp lực) đè quá nặng lên vai những người trẻ, vốn còn chật vật tìm vị trí ở V-League.