Sau giai đoạn thảnh công vượt bậc mà HLV Park Hang Seo mang lại cho cho U23 Việt Nam, tuyển Việt Nam, hôm nay (27/2), bóng đá Việt Nam bước sang một trang mới, chính thức đón tân thuyền trưởng Philippe Troussier với sứ mệnh tiếp theo - chinh phục sân chơi lớn nhất - World Cup.

HLV Troussier nói gì trong họp báo đầu tiên với tư cách là HLV trưởng mới của ĐTQG Việt Nam? Qua những chia sẻ của ông có thể thấy chiến lược gia người Pháp sẽ đặt vấn đề kỷ luật là ưu tiên, điều Erik ten Hag làm rất gắt ở MU và đang cho thấy quả ngọt. 

Dưới đây là những phát biểu của thuyền trưởng Troussier với báo chí trong sáng 27/2:

Việc dẫn dắt U23 và ĐTQG Việt Nam có phải là thử thách cực đại của ông?

HLV Philippe Troussier: - Như mọi người đã biết, trong quá trình làm việc, tôi đã dẫn dắt 8 đội tuyển khác nhau trên thế giới và có dịp góp mặt ở World Cup, TVH Olympic, các giải đấu châu Phi, với tổng cộng hơn 200 trận quốc tế.

Tất nhiên khi dẫn dắt tuyển Việt Nam là thử thách. Tôi sử dụng kinh nghiệm của mình để chia sẻ, góp ý với lãnh đạo VFF, các cầu thủ để đưa bóng đá Việt Nam lên tầm cao mới.

Sẽ có thời điểm vui, khoảnh khắc buồn. Đó là bóng đá. Chúng ta hãy mạnh mẽ vượt qua tất cả nếu đoàn kết mọi yếu tố từ thành viên bóng đá Việt Nam, các CLB, cầu thủ... cùng chung một chí hướng.

VFF ký hợp đồng hơn 3 năm với HLV Philippe Troussier

Ông đối mặt với những khó khăn gì khi dẫn dắt tuyển Việt Nam?

Tôi không bắt đầu từ con số 0. Người tiền nhiệm của tôi, HLV Park Hang Seo để lại di sản về một đội tuyển giàu tính cạnh tranh. Cùng với đó, lợi thế về kinh nghiệm đã làm việc ở Việt Nam trước đây là tài sản quý báu cho tôi hướng đến những nhiệm vụ sắp tới.

Khi biết mục tiêu của VFF là World Cup 2026, tôi đã nhận lời. Đó không phải là con đường bằng phẳng, sẽ có sóng gió. Nhưng với thể thức mở rộng của World Cup, bóng đá Việt Nam sẽ có cơ hội. Chắc chắn chúng ta có những khó khăn nhưng không có gì là không thể cả.

Tôi đến đây không chỉ một mình. Xung quanh tôi còn có sự hỗ trợ khác nhau. Tôi là người dẫn đường với vai trò HLV trưởng trong 3 năm tới đây. Trước tôi hay sau khi tôi rời cương vị, đã và sẽ có người tiếp tục dẫn đường.

HLV Philippe Troussier rất vinh dự và tự hào khi được dẫn dắt tuyển Việt Nam

Thành công suốt hơn 5 năm qua của người tiền nhiệm Park Hang Seo tạo ra áp lực thế nào với ông?

- HLV Park giành những thành tựu tuyệt vời trong 5 năm qua cùng bóng đá Việt Nam. Khi tôi chấp nhận nhiệm vụ này, là làm thế nào vượt qua những giới hạn của ông Park, chuẩn bị thử thách ở cấp độ cao hơn. Tất nhiên, chúng ta phải giữ vững vị thế mà bóng đá Việt Nam đạt được. Xin được nhấn mạnh lại, chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng tinh thần, đối diện với thử thách các đội bóng chất lượng hơn nữa.

Tân thuyền trưởng Việt Nam muốn vượt qua cái bóng Park Hang Seo

Nhiệm vụ đầu tiên của ông là SEA Games 32 vào tháng 5 tới. Ông sẵn sàng với thử thách này?

- Đối với tôi giải đấu như SEA Games hoàn toàn nằm trong lộ trình hướng tới World Cup 2026. Bản thân tôi dẫn dắt 2 đội tuyển U23 và ĐTQG Việt Nam. Tôi coi đây là 2 đội riêng rẽ. Tôi cũng muốn nhắc đến U20 Việt Nam. Để hướng tới World Cup 2026 thì chúng ta cần những cầu thủ từ 22 đến 27 tuổi với nòng cốt chính.

Mục tiêu của tôi là xây dựng những cầu thủ trong nòng cốt ấy thật là mạnh. Tôi luôn muốn giành chiến thắng. Tôi muốn truyền động lực chiến thắng cho các cầu thủ.

Mục tiêu của tôi hướng đến SEA Games là HCV. Trong bóng đá chỉ có một chiến thắng thôi. Ngoài thắng lợi, chúng ta sẽ còn nhìn thấy sự phát triển của các cầu thủ nữa.

HLV Philippe Troussier và lời cam kết giúp bóng đá Việt Nam phát triển, giành vé vào World Cup

Ông muốn vượt qua giới hạn của HLV Park Hang Seo. Ông kế thừa những giá trị nào của Park Hang Seo và khi nào đạt được sức mạnh như mong đợi?

- Tôi biết đến Park Hang Seo. Tôi tin chắc ông Park học được nhiều điều từ ông Hiddink khi còn làm việc Hàn Quốc. Thành công của tuyển Việt Nam đến từ khả năng quản lý của ông Park, như khía cạnh cảm xúc, tâm lý cầu thủ. Các cầu thủ chuyền tốt, sút tốt nhưng nếu không có kỷ luật thì không thể thành công được.

Các cầu thủ khi vào sân thời ông Park luôn có khát khao và tinh thần cao nhất. Ông Park và tôi khác nhau, nhưng hướng tới mục tiêu chung là tìm kiếm chiến thắng, ghi bàn thật nhiều vào lưới đối phương và hạn chế bàn thua.

Tôi cố gắng tìm cách để cầu thủ duy trì phong độ cao trên sân. Tôi tin trong thời gian tới đây, mọi người sẽ hiểu cách làm việc của tôi.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị!